Junkrat: Hero bị bỏ rơi trong Overwatch, liệu bạn còn nhớ "hot pick" một thời này?

Bruce Lê 22/05/2017 11:45

(Game8) - Ở giai đoạn ra mắt Overwatch, Junkrat là hotpick trên mọi mặt trận với lượng sát thương gây ra kinh khủng và khả năng giết người từ xa một cách bất ngờ với Riptire hay combo Steel Trap và Concussion Mine. Tuy nhiên hiện giờ Junkrat đang biến mất ở mọi nơi từ những trận đấu thường cho đến rank và nhất là ở những giải đấu chuyên nghiệp.

Khi mới ra mắt, Junkrat đã là một hero vô cùng khó chịu. Chắc không có người chơi nào chưa từng gặp phải tình huống vừa bước ra khỏi cửa nhà đã dẫm phải bẫy rồi bị bom nổ cho bay mất xác hay đang yên đang lành thì thấy cái bánh xe lăn tới và nổ bùm ngay trước mặt. Chưa kể Junkrat còn có lượng sát thương cực lớn khi dùng cái máy phóng lựu của mình và thậm chí khi chết đi thì vẫn thả ra một đống bom khiến cho những kẻ địch không để ý phải đền mạng. Junkrat thực sự là một hero đáng chơi và có lối chơi rất thú vị, tuy nhiên hiện giờ, hero này đang dần mất đi vị trí và biến mất dạng hoàn toàn khỏi những trận đấu chuyên nghiệp và thậm chí còn ít được pick ở các trận đấu thường hay rank. Và có rất nhiều lí do dẫn đến tình trạng này sẽ được kể đến ở đoạn sau của bài viết.

1. Bộ skill quá yếu

Total Mayhem

Đây là Passive của Junkrat khiến hero này khi bị hạ sẽ thả ra 6 quả lựu đạn ngay tại vị trí và gây 50 sát thương mỗi quả. Trước đây nhiều người chơi không biết hoặc không cẩn thận khi tiêu diệt Junkrat rất dễ đi qua xác của hero này và bị hạ gục một cách bất ngờ. Tuy nhiên bây giờ khi ai cũng từng nếm thử mùi của skill này thì Passive này trở nên vô duyên và hầu như không có tí tác dụng nào. Các hero khi hạ gục xong Junkrat sẽ lùi lại đợi những quả lựu đạn phát nổ hết rồi mới tiến lên. Hơn nữa khi ở đấu trường chuyên nghiệp và các rank cao Widowmaker đang làm mưa làm gió thì có khả năng cao Junkrat đứng không đúng chỗ sẽ phải ăn phát đạn rồi nằm khiến cho Passive này gần như vô dụng.

Steel Trap + Concussion Mine

Đây là 2 skill riêng lẻ những thường được dùng như một combo để hạ gục các hero yếu máu. Những hero yếu máu khi dẫm phải Steel Trap sẽ mất 80 máu cộng thêm 120 sát thương từ Concussion Mine là đủ để ra đi ngay lập tức. Đã từng có phong trào rất vui về việc Junkrat đặt bẫy ngay trước cửa nhà hồi sinh của đối phương và ăn ngay mạng khi cửa vừa mở và đối phương bước ra. Tuy việc này khá là vui nhưng nếu có thành công thì bạn cũng chỉ làm được duy nhất 1 lần vì không thể liên tục ra trước cửa nhà đối phương như nhà mình được. Sau đó suốt cả trận thì cả hai skill gần như không thể combo được vì chỉ có những đối phương bất cẩn mới không để ý mà dẫm vào cái bẫy mà Junkrat đặt ra. Junkrat chỉ có thể lợi dụng lúc team fight rối loạn để quăng 2 cái skill này ra hoặc dùng Concussion Mine để nhảy lên chỗ cao chứ không thực sự có tác dụng quá nhiều.

Rip Tire

Là một Ultimate có sát thương kinh khủng tuy nhiên Rip Tire chỉ thực sự có tác dụng với những người chơi không để ý. Tuy sát thương cực lớn nhưng Rip Tire lại dễ bị phá hủy và thậm chí còn dễ bị phát hiện do tiếng ồn gây ra quá lớn mà máu của cái bánh xe này chỉ có 100. Khi điều khiển Rip Tire thì Junkrat còn không thể di chuyển hay nhận biết bất cứ thứ gì xung quanh nên các Flanker có thể thoải mái làm bất cứ thứ gì mà Junkrat không thể kháng cự. Vậy nên khi sự dụng Rip Tire thì thường người chơi phải lái bánh xe rất khéo cộng thêm việc địa hình thuận lợi thì mới có khả năng hạ được hero đối phương.

Frag Launcher

Với sát thương lên tới 120 mỗi một quả lựu đạn thì chỉ có mỗi Pharah có thể đọ được với sức mạnh này. Tuy nhiên trong khi tên lửa của Pharah bay thẳng thì đạn của Junkrat bay dựa theo trọng lực của trái đất và đấy là chưa kể việc va đập khi chạm tường thì đạn của hero này thực sự vô cùng khó điều khiển. Tốc độ bay của đạn cũng chậm khiến cho hero địch nếu đủ tinh ý có thể dễ dàng né được khiên cho việc cầm Junkrat bắn trúng địch thủ vô cùng khó khăn. Frag Launcher có thể là thứ vũ khí tốt để ép góc hay phá các loại khiên như của Reinhardt và Orisa nhưng để hạ các mục tiêu cụ thể thì bạn cần kĩ năng cực kì cao và sự may mắn cao cũng không kém.

2. Không phù hợp meta

Với meta hiện giờ thì Junkrat thực sự không nhét được vào bất kì khe hở nào. Với số lượng và chất lượng Flanker ngày một tăng cộng thêm đội hình theo dạng dive lao thẳng vào đối thủ thì gần như Junkrat không có tác dụng gì cả. Junkrat ở phe tấn công khi lao vào cùng đồng đội sẽ không thể nào gây được nhiều áp lực bằng các hero khác mà Junkrat khi phòng thủ thì hầu như không có bất kì công cụ gì để phản kháng khi đối thủ lao đến xồng xộc. Chưa kể trước khi đó các Flanker của đối thủ như Tracer hay Genji có thể dễ dàng thịt hero này mà không gặp bất kì sự khó khăn nào. Rip Tire khi sạc đủ và được sử dụng cũng sẽ ngay lập tức bị các DPS của đối thủ bắn hạ trước khi được kích nổ đấy là chưa kể việc Junkrat hoàn toàn có thể bị hạ trước đó bởi các DPS như Widowmaker của phía đối phương. Với độ cơ động và bộ skill này thì hầu như không có chỗ cho Junkrat nhất là ở những trận đấu mà người chơi có kĩ năng cao. Tiêu biểu có thể nhìn thấy ở tỉ lệ chọn Junkrat trong các giải đấu gần đây ở phía dưới hình.

3. Không được ưu ái

Symmetra cũng có thời vô cùng yếu nhưng đã được Jeff Keplan cùng những người đồng nghiệp sửa lại đáng kể bộ skill. Bastion tuy ít được chọn những vẫn có những buff đáng kể hay short video được đầu tư công phu để khiến hero này được yêu thích trở lại và quay lại chiến trường Overwatch. Junkrat khi đem ra so sánh với những người đồng nghiệp của mình thì không được đụng chạm gì dù là những chỉnh sửa nhỏ. Các chỉnh sửa gần đây của Junkrat lại đa phần đều là những nerf nhẹ nên càng ngày Junkrat càng biến mất và trở nên khó chơi. Cốt truyên của hero này nói chung hầu như không được thêm mới và cũng không liên quan gì đến những hero còn lại. Không chỉ là kẻ sống ngoài vòng luật pháp mà giờ đây Junkrat còn đang là kẻ sống ngoài mọi cuộc chơi mà không ai ngó ngàng. Nếu muốn Junkrat được quay trở lại game và chiếm lĩnh trận đấu giống thời xưa thì Blizzard cần bổ sung cho anh chàng đam mê thuốc nổ này nhiều điều bất ngờ hơn nữa!

Viết bình luận