Trải nghiệm tồi tệ được một người phụ nữ chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều người quan ngại về vũ trụ Metaverse mà Facebook phát triển.
Toàn bộ sự việc được một phụ nữ người anh đăng tải trên mạng xã hội Medium. Người này cho biết chỉ sau 60 giây trải nghiệm trò chơi Horizon Worlds do công ty Meta (công ty của Facebook) phát triển, cô đã muốn thoát ngay lập tức. Cụ thể, cô cho biết:
“Chỉ trong vòng 60 giây sau khi gia nhập thế giới này, tôi đã bị quấy rối bằng lời nói và tình dục – 3 hoặc 4 avatar nam giới với giọng đàn ông đã gần như hiếp dâm tập thể avatar của tôi.” Cô Nina Jane Patel, một bà mẹ 43 tuổi tại London, cho biết trong bài đăng trên Medium vào tháng 12 năm 2021. “Khi tôi cố gắng bỏ chạy, chúng hét lên, “Đừng giả vờ như mày không thích nó”.
Trò chơi Horizon Worlds là một sản phẩm được công ty Meta phát triển và cho ra mắt vào đầu tháng 12 năm ngoái dành cho những người từ 18 tuổi trở lên tại Mỹ và Canada. Tương tự như các mạng xã hội như Facebook hay Instagram, Horizon Worlds được định hướng là một thế giới ảo cho phép người tham gia tự dựng lên một cách miễn phí và công ty sẽ kiếm tiền từ việc quảng cáo và sàn thương mại điện tử. Dù mới cho ra mắt ở hai thị trường Mỹ và Canada như một cách thử nghiệm nhưng các báo cáo về việc bạo lực mạng trên không gian Metaverse cửa trò chơi đã trở thành một vấn nạn. Quay lại thời điểm mới ra mắt trò chơi, theo như The Verge cho biết một người trải nghiệm sản phẩm cũng bị người khác quấy rối avatar của mình.
“Quấy rối tình dục vốn đã không phải trò đùa trên internet thông thường, thực tế ảo VR lại thêm một lớp tương tác khác làm sự việc càng trở nên nghiêm trọng hơn.” Tester này cho biết. “Tôi không chỉ bị quấy rối đêm qua, mà còn có những người khác ở đó ủng hộ hành vi này, làm tôi cảm thấy bị cô lập trong Plaza.”
Đổi lại, về phía Meta, ông Vivek Sharma – Phó chủ tịch của Horizon cảm ơn người dùng vì đã đóng góp ý kiến về sản phẩm và tỏ lòng lấy làm tiếc về sự cố không may này. Ông cũng cho biết thêm các tester nên sử dụng tính năng an toàn của phiên bản beta để chặn người lạ tương tác với mình để tránh những sự trường hợp không đáng có xảy ra.
Quay lại trường hợp của Patel, cô gái này cũng không sử dụng tính năng an toàn của trò chơi. Vì vậy, sau khi đăng tải bài viết, nhiều người đã khuyên cô không nên chọn avatar là nữ giới khi khám phá thế giới ảo.
Tuy nhiên, phương pháp này có thực sự là giải pháp giải quyết vấn đề quấy rối trên không gian Metaverse? Theo như Arwa Mahdawi, nhà bình luận của The Guardian, cảm thấy điều đó như đang đổ lỗi cho nạn nhân và làm nghiệm trọng vấn đề hơn.
“Nó chẳng khác gì việc bảo với phụ nữ rằng nếu không muốn bị quấy rối khi đi trên phố thì nên ở trong nhà.” Mahdawi cho biết. “Đó là cách đổ lỗi cổ điển được sử dụng trong thời đại kỹ thuật số.”
Vào giữa năm ngoái, Facebook đã tạo nên cơn địa chấn trong ngành công nghiệp Blockchain và tác động đến toàn thế giới khi thông báo đổi tên công ty thành Meta, qua đó khẳng định sự ủng hộ đối với việc xây dựng vũ trụ ảo song song với thế giới thực trong tương lai. Tại đó, con người tồn tại một phiên bản avatar thực hiện mọi hành động tương tự thế giới thực như đi làm, trò chuyện, kết bạn, mua sắm và phát triển thế giới.
Nhờ bước đi này của CEO Mark Zuckerberg mà Metaverse đã đến gần hơn với thế giới, nhiều người đã bắt đầu tìm hiểu và tin rằng đây là xu hướng internet của tương lai. Tuy nhiên, nó vẫn đang còn thuở sơ khai nhất nên mỗi người dùng hãy tự tìm cách bảo vệ mình trên không gian đó.
Viết bình luận