Công nghệ game có thể đóng vai trò gì trong đổi mới toàn cầu?

Taskmaster 30/12/2022 14:30

Từ những năm 1960 đến những năm 1970, Hoa Kỳ và Liên Xô đã tranh giành quyền bá chủ và thể hiện sự cạnh tranh công nghệ xung quanh các chương trình game. 

Ngày nay, khi cách mạng công nghệ và cách mạng công nghiệp mới định hình lại bản đồ đổi mới toàn cầu và cơ cấu kinh tế - công nghệ toàn cầu, công nghệ trò chơi một lần nữa trở thành chủ đề nóng trong lĩnh vực kinh tế kỹ thuật số.

 

Từ việc Microsoft tuyên bố mua lại gã khổng lồ trò chơi điện tử Blizzard vào tháng 1 năm nay đến 38 chính sách mới được Nghị viện Châu Âu thông qua về sự phát triển của ngành công nghiệp trò chơi điện tử cách đây không lâu, trò chơi với tư cách là sản phẩm của sự hội nhập văn hóa và công nghệ đã nhận được sự chú ý toàn cầu. Vậy những cơ hội mới và những con đường mới cho công nghệ trò chơi để thúc đẩy việc điều chỉnh cơ cấu và bố cục công nghiệp toàn cầu là gì?

Trong một thời gian dài, thuộc tính giải trí được công nhận rộng rãi nhất của trò chơi luôn khiến mọi người bỏ qua ý nghĩa công nghệ đằng sau nó. Trên thực tế, với tư cách là một cụm công nghệ định tính chức năng, trò chơi điện tử với mục tiêu chính là làm phong phú và nâng cao trải nghiệm tương tác của con người, đã được ứng dụng quy mô lớn. Công nghệ trò chơi do các đặc tính kỹ thuật của nó như tính tương tác, mô phỏng cao, mức độ đồ họa mạnh mẽ và kết xuất hình ảnh tốt đang được sử dụng ngày càng nhiều trong bảo tồn văn hóa kỹ thuật số, mô phỏng công nghiệp, sản xuất thông minh… Công nghệ trò chơi đã dần được coi là một công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy sự tích hợp giữa kỹ thuật số và thực tế.

"Tác động lan tỏa của trò chơi điện tử đối với tiến bộ công nghệ tiên tiến vượt xa sức tưởng tượng của chúng tôi. Công nghệ trò chơi là 'vườn ươm tự nhiên' cho nhiều đổi mới công nghệ mới nổi.", Lu Yiji - Chủ tịch Hiệp hội Kỹ thuật số Trung Quốc - Châu Âu nói và cho biết trò chơi điện tử đã thúc đẩy sự phát triển của công nghệ AR và VR cũng như ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, đồng thời trò chơi điện tử cũng đi đầu trong việc phát triển thị giác máy tính và kết xuất 3D công nghệ, ứng dụng.

"Sự trỗi dậy của công nghệ trò chơi là một hiện tượng kinh tế, và nó cũng là một xu hướng không thể bỏ qua do các yếu tố văn hóa và công nghệ thúc đẩy. Cộng đồng học thuật toàn cầu phải nhận ra rằng trò chơi và công nghệ trò chơi là những chủ đề liên ngành rất quan trọng.", Bingzhen - Tổng thư ký Hội đồng Nhân văn Trung Quốc cho biết.

Đối với một số công nghệ mới, ngành công nghiệp trò chơi nói chung là ngành đầu tiên áp dụng chúng. Kupi Hirtunen, người sáng lập kiêm thành viên Hội đồng quản trị của Liên minh Các nhà phát triển trò chơi châu Âu cho biết: "Theo một nghĩa nào đó, ngành công nghiệp trò chơi trước tiên có thể chấp nhận và sau đó áp dụng những công nghệ tiên tiến mới nổi này. Ngành công nghiệp trò chơi là nơi phổ biến những công nghệ như vậy. Một trong những vai trò của ngành công nghiệp trò chơi là giới thiệu những công nghệ mới này với thế giới và quảng bá chúng theo cách dễ hiểu và dễ sử dụng. Công nghệ trò chơi là công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực tương tác giữa người và máy tính. đã sử dụng công nghệ như một công cụ để tạo ra nội dung có ý nghĩa trong những năm qua."

Liu Feng, thành viên nhóm nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu khoa học dữ liệu và kinh tế ảo của Viện khoa học Trung Quốc, tin rằng có mối quan hệ chặt chẽ giữa công nghệ trò chơi và trí tuệ nhân tạo khi mới ra đời và công nghệ trò chơi cũng có một lực kéo mạnh ảnh hưởng đến sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Bằng chứng là các ứng dụng trong sinh học, bảo vệ di tích văn hóa và lái xe tự động đang dẫn đầu cuộc khám phá biên giới của trí tuệ nhân tạo.

Vào tháng 7 năm nay, báo cáo "Cụm công nghệ trò chơi - Công nghệ mới trong quá trình tích hợp thực tế kỹ thuật số" ước tính công nghệ trò chơi đã đóng góp 14,9%, 46,3% và 71,6% cho ngành công nghiệp chip, lĩnh vực mạng truyền thông tốc độ cao và tỷ lệ đóng góp tương ứng trong ngành AR/VR. Công nghệ trò chơi đang mở ra nhiều ngành công nghiệp khác nhau và hình thành một tình huống hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Trên thực tế, có rất nhiều cơ hội cộng sinh giữa các ngành công nghiệp khác nhau và các công nghệ khác nhau, cho thấy cần phải phá vỡ những hạn chế đó càng nhiều càng tốt và hiện thực hóa sự kết nối càng nhanh càng tốt.

"Ngành công nghiệp trò chơi điện tử có tác động lan tỏa tích cực đối với ngành công nghiệp bán dẫn và viễn thông. Mạng 5G và cơ sở hạ tầng IoT là những điều kiện cơ bản rất quan trọng đối với ngành công nghiệp trò chơi điện tử, bao gồm cả phát triển kinh tế.", một chuyên gia cho biết.

Có rất nhiều công nghệ hỗ trợ đằng sau trò chơi điện tử và AI là một trong những công nghệ nổi bật nhất. Ứng dụng xuyên biên giới của công nghệ trò chơi là rất quan trọng đối với sự kết hợp giữa con số và thực tế. Zhao Xiaolei - Giám đốc Văn phòng Xúc tiến Đầu tư và Công nghệ của Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (Thượng Hải, Trung Quốc) tin rằng "các nhà máy kỹ thuật số là một cách tổ chức sản xuất mới. Bản sao kỹ thuật số có thể được sử dụng để áp dụng các công cụ trò chơi và các công nghệ khác vào mô phỏng, đánh giá và tối ưu hóa chương trình. Tối ưu hóa toàn bộ vòng đời sản phẩm, áp dụng cho sự hội tụ sâu của nhóm dữ liệu vật lý và dựa trên đám mây, các nhà máy thông minh và linh hoạt cũng như các cơ sở sản xuất tích hợp kỹ thuật số."

Viết bình luận