Cẩm nang đi đường trên cập nhật phiên bản Vainglory 4.1 do game thủ đi top hàng đầu chia sẻ

Long Phan 31/03/2019 08:09

MỤC LỤC [Hiện]

TOP LÀ GÌ?

Top là một vùng đất nghèo nàn tài nguyên. Ngoài những đợt lính bình thường và con quái máu để trụ lane, bạn còn được bonus thêm vài lời hỏi thăm của rừng team bạn từ rất sớm. Hệ quả của map không đối xứng là top của mình là bot bên địch, là nơi đầu tiên mà các jungler sẽ gank đầu tiên. Vì thế chọn đi Top là phải trong tư thế sẵn sàng bị úp sọt bất cứ lúc nào.

HERO NÀO ĐI TOP ĐƯỢC, TẠI SAO?

Vì lane Top là lane khó nhất game. Nhng top laner cũng phải là những người có thể tận dụng tối đa nguồn tài nguyên cho sẵn và cố gắng xanh nhất có thể. Có thể phân top laner thành những tiêu chí sau:

- Khả năng trụ lane tốt, hồi phục tốt

Những hero mang chất tank, đấu sỹ với khả năng phòng thủ tốt là những top laner rất tốt. Ví dụ như Lance với 40% giảm sát thương ở nội tại B ngay từ đầu game hoặc Grumpjaw với nội tại giảm sát thương là những lựa chọn tank tốt cho top. Baptiste là hero đấu sỹ/pháp sư với nội tại hồi máu cho mỗi linh hồn thu thập, Bắp tím nhiều lúc có thể trụ được cho đến khi cửa hàng xuất hiện. Các hero support phòng thủ khác như Ardan, Adagio, Lorelai, v.v cũng là một top laner hiệu quả. Tuy nhiên, Rona, Krul, Reim lại không là những top laner hiệu quả dù là tank nên hãy tìm những lựa chọn khác nhé. :v

- Trao đổi chiêu thức tốt, sát thương ổn định

Do bot của địch là các carry tay dài. Nên top laner sẽ phải liên tục vừa farm vừa trao đổi chiêu thức với địch, tránh bị cấu máu quá nhiều dẫn đến thua tiền và thua đường. Một lần nữa, Lance lại rất hiệu quả trong việc trao đổi với độ tank tự nhiên và sát thương cơ bản cực cao, tiếp đến là Blackfeather, tầm đánh của những carry phổ biến ngang với tầm B của BF, chỉ cần một cú đâm chuẩn xác, BF có thể chặn sát thương và gây sát thương cho địch cùng một đòn. Ngoài ra các sát thủ như Anka, Reza cũng có thể trao đổi, thậm chí khô máu với carry địch từ rất sớm.

- Dọn lính tốt

Đây là một tiêu chí phụ nhưng cũng có vai trò trong việc thủ trụ, tránh để việc lính cấu máu trụ quá nhiều dẫn đến rừng địch gank rồi tiện tay đẩy luôn trụ.

Ngược lại, những hero như sau không nên đi Top (đặc biệt là trong rank :v)

- Xạ thủ, sát thương chính

Vì hầu hết các carry đều có phòng thủ yếu đầu game và khả năng tẩu thoát gần như bằng không, việc rừng gank sớm sẽ đưa bạn vào thế bất lợi và khó tránh khỏi việc mất đường. 

- Pháp sư

Pháp sư còn tệ hơn cả xạ thủ khi đi top ví khả năng dọn lính rất kém đầu game và rất dễ hao mana. Đây là một lựa chọn rất tệ cho đi top

Nhưng vẫn có những trường hợp break meta sau đây:

- Kinetic: xạ thủ tương đối cơ động, ít lệ thuộc mana

- Malene: pháp sư nhưng sát thương đánh tay cao, B dạng tối có thể chạy khỏi các lượt gank của rừng

- Samuel: dọn tính tốt, hồi phục tốt và ít lệ thuộc mana

Vậy tổng hợp lại ta sẽ có những hero sau hợp với top: 

Adagio (cp hoặc support), Ardan (support), Anka, Baptiste, Blackfeather (cp hoặc wp), Glaive, Grace (support), Grumpjaw (build đường gì chả được, nó broken mà :v), Joule (cp hoặc wp), Kinetic, Lance (wp hoặc nửa sp nửa wp), Lorelai (cp hoặc support), Malene, Reza, Samuel, San Feng, Saw (cp, chả hiểu sao nó ở đây nhưng Excoundrel bảo nó top được thì nó top thôi :v), Skye (cp hoặc wp), Taka (wp), Tony (wp hoặc nửa wp nửa sp) và Yates (wp hoặc support)

FARM TRÊN TOP THẾ NÀO?

 

META TOP 4.1 LÀ GÌ? 

NHIỆM VỤ CỦA TOP LÀ GÌ?

Ngoài việc farm cho thật tốt và không chết trong giai đoạn đầu game ra, sau khi bạn đẩy xong trụ 1 của đối phương đây là lúc bạn có 2 lựa chọn:

- Đẩy lẻ, gây áp lực trên top

Nếu bạn là tank, hoặc có khả năng tẩu thoát cực kỳ tốt, hãy cân nhắc việc đẩy siêu cao, cắn trụ trong của đối phương càng nhanh càng tốt. Việc này sẽ khiến đội hình đối phương phân tán ra để thủ trụ và cản bạn lại trước khi bạn đẩy hết trụ top. Nếu bạn xanh vcl ra và có khả năng 1v1 bất kỳ ai hoặc quá tank, rừng phải di chuyển chung với laner để đối phó với bạn, đội hình đối phương ở các lane khác phải chịu thiệt 4v3 và rất dễ mất trụ hoặc rồng.

- Đảo đường hỗ trợ team

Nếu bạn là support hoặc sát thủ, cân nhắc việc đảo đường để combat với team, có thêm 1 đồng đội trong combat cũng là điều cần thiết để win. Nên nhớ trở về top để dọn lính địch trước trụ bị đẩy cao quá.

Viết bình luận