Dota 2 - Phân tích những lợi thế của team Radiant ở phiên bản 7.02

Melody 26/02/2017 18:14

(Game8) - Cùng Game8 phân tích những lợi thế mà team Radiant sở hữu ở phiên bản 7.02 nhé!

Dota 2 là một tựa game đặt nặng yếu tố cân bằng. Tất nhiên là trong số tất cả các hero, có hero sẽ được yêu thích, có hero thì không – đó là một phần tất yếu của game, và các player cũng góp phần quan trọng quyết định xu hướng các hero này. Tuy nhiên, còn một yếu tố khác ảnh hưởng khá nhiều đến lối chơi của các player – đó là việc bạn ở bên Dire hay Radiant. Khi một player đang find match, tự bản thân họ cũng đã có dự định xem nên pick gì, nên đi lane nào, và nên đánh vị trí gì.

Nhưng việc bạn ở phe Radiant hay Dire, thì chỉ khi vào game bạn mới biết được. Thường thì các player hay đặt nặng tỷ lệ thắng của họ khi phải chơi bên Dire hoặc bên Radiant như thế nào. Vậy nên hôm nay, chúng tôi sẽ phân tích một vài lợi thế của team Radiant ở phiên bản 7.02, và một số ảnh hưởng đến gameplay nhé.

Nhìn chung, bên Radiant có khá nhiều lợi thế, phần lớn là lợi thế về map, giúp cho các hero bên Radiant dễ dàng control map hơn. Khoảng cách giữa các trụ, giữa các highgroung, vị trí Roshan, rune, và cả cây nữa – tất cả những vị trí đặc thù này đều góp phần tạo nên cái gọi là “lợi thế của team Radiant”. Mặc dù thời gian gần đây map liên tục được đổi mới, và lợi thế của team Radiant cũng bị giảm đi đáng kể - nhưng khu vực rừng và khu vực Roshan vẫn được coi là những lợi thế khó chối bỏ của phe Radiant.

Sự khác biệt về winrate của các hero khi ở team Radiant và Dire

Đầu tiên hãy cùng xét đến lối vào rừng nhé, theo quan điểm “Ta có thể kiểm soát các lối đi dễ dàng đến mức nào?”. Có 2 lối vào rừng chính đối với cả 2 team Dire và Radiant. Nhưng 2 lối đi này lại có vài điểm khác biệt, bởi bên Dire sẽ chịu bất lợi hơn một chút khi ở mid. Cụ thể là khi roam gank hero midlane của team Radiant, bạn sẽ khó mà đi từ rừng vòng ra mà không bị trụ phát hiện, trừ khi bạn tang hình. Nhưng nếu bạn roam hero midlane bên Dire, thì bạn lại khá dễ dàng roam từ trong rừng ra mid.

Tất nhiên là đó là chưa kể đến yếu tố ward – cho bạn sight rõ hơn, nhưng cả 2 team cũng có sự khác biệt tương đối lớn về tầm nhìn đối với ward. Team Dire sẽ phải cắm ward gần khu vực rune Bounty trên gần lane top để tránh team địch roam từ rừng ra mid, trong khi team Radiant thì chỉ đơn giản phải cắm ward ở gần khu vực Shrine. Cả offlane cũng thế, với team Radiant, chỉ một observer ward cắm ở khu vực Rosh có thể cho sight cả khu vực ancient creep lẫn lối vào Secret Shop, nhưng với bên Dire, thì phải cắm ward ven sông mới thấy được các vị trí này.

Radiant có ưu thế về tầm nhìn nhiều hơn, chỉ cần đi lên đồi bạn có thể quan sát được kha khá khu vực midlane của Dire 

Tầm nhìn bên Dire thì lại bị cây quanh midlane che khuất, khá hạn chế so với bên Radiant

Cấu trúc của khu vực highground gần trụ 1 ở mid của cả 2 team cũng khác biệt. Khu vực highground của team Radiant khá rộng, khiến cho việc gank hero midlane bên Radiant khá khó khăn; nhưng khu vực highground bên Dire thì lại có tầm nhìn khá hạn chế. Khu vực highground bên Dire có dạng hình chữ nhật, trong khi của bên Radiant thì lại có dạng hình tam giác với đáy rộng và chiều cao hẹp. Rõ ràng là việc hạn chế tầm nhìn này khiến cho các ganker khó gank bên Radiant hơn. Bạn cũng có thể dùng ward cắm vào đó, nhưng tốn 1 ward chỉ để gank Drow Ranger 1-2 lần không phải là một quyết định sáng suốt.

Cây trên bản đồ cũng có sự khác biệt giữa hai team. Đôi lúc hero bên Radiant được cover tốt hơn khi TP ra trụ, còn bên Dire thì ít được cây che khuất hơn. Đây nghe có vẻ là một điểm không mấy đáng chú ý, nhưng xét thêm đặc điểm của khu vực trụ 1, giúp bạn có khả năng control map tốt hơn, thì bạn cũng không nên đánh giá thấp tầm ảnh hưởng của đặc điểm này. Cũng may là khi điều này được người chơi phàn nàn trên Reddit thì ít ra các cây ở khu vực trụ 1 cũng đã được thay đổi tương đối để tạo điều kiện hơn cho team Dire.

Từ phiên bản 7.xx, Roshan được chuyển ra vị trí mới. Nhưng thế liệu có phải là tốt?

Khu vực Roshan cũng là một điểm khác biệt khá lớn giữa hai team. Trước đây Roshan nằm ở khu vực team Dire, ở gần khu vực offlane hoặc giữa lane mid và lane bot. Điều này giúp cho các hero bên Dire có thể dễ dàng blink/force hoặc đi vào khu vực Roshan mà không bị phát hiện, trừ khi bên Radiant cắm ward để quan sát khu vực này – đó không phải là điểm ward tồi, nhưng cũng không phải là điểm tối ưu. Tuy nhiên, giờ Roshan được chuyển qua khu vực giữa sông, giúp cho cả 2 team Radiant và Dire giờ có thể vào khu vực Roshan từ cả 2 bên.

Rune có lẽ là yếu tố cân bằng nhất trong game. Từ phiên bản 7.00, các rune Bounty giờ được đặt trong khu vực rừng của cả 2 team, mỗi bên rừng 1 rune. Có chăng chỉ là rune bounty ở bên Radiant gần Shrine hơn là ở bên Dire mà thôi. Ví dụ cụ thể như Shrine ở rừng top của Dire gần với khu vực midlane, nhưng rune bounty top thì lại khá xa khu vực này hơn là rune bounty top bên Radiant.

Minh họa khu vực rune và shrine của hai team Dire và Radiant

Hơn nữa, khi TP ra Shrine để nhặt bounty, thì bên Dire phải di chuyển lên đồi, khiến cho team Radiant có thể đặt bẫy để bắt lẻ hero bên Dire; trong khi với bên Radiant thì khác, nhờ lợi thế về map layout, Shrine bên Radiant ở khu vực ngang tầm với rune bounty, nhờ đó mà khu vực rune không phải là khu vực lý tưởng để bắt lẻ hero bên Radiant. Đây cũng là một lợi thế của bên Radiant so với bên Dire.

Nói gì thì nói, có thể trong tương lai Icefrog sẽ cho ra nhiều patch mới để đảm bảo tính cân bằng giữa hai bên Radiant và Dire. Nhưng rõ ràng là một số yếu tố kể trên sẽ còn phải mất khá nhiều thời gian để điều chỉnh – ví dụ như vị trí Shrine và rune, còn một số yếu tố khác như cây cối thì không đáng quan tâm cho lắm. Còn nhiều yếu tố phải điều chỉnh và thay đổi, và chúng ta hãy cùng chờ đợi những patch sẽ ra mắt trong tương lai để thấy game được cân bằng ra sao. 

________________________________________

Tham gia Báo Danh game Thiên Tử 3D và nhận thưởng Siêu Khủng tại:

Trang chủ : http://bit.ly/baodanh_thientu

Viết bình luận