Đây có thể là những lý do khiến tình trạng lệch rank xuất hiện mỗi khi find match trong CS:GO

Dr. Eddie 31/12/2021 09:36

Bạn có bao giờ gặp tình trạng phải đối đầu với những người chơi có mức rank cao hơn hẳn và thậm chí đôi khi là phải đối đầu GE dù rank của bạn chỉ là Silver không? Bài viết này sẽ chỉ ra những lý do có thể dẫn đến tình trang như vậy trong CS:GO.

Đã hơn 9 năm kể từ ngày CS:GO được phát hành nhưng người chơi vẫn chưa hài lòng với cách mà hệ thống Matchmaking (MM) của game vẫn hành. Đôi khi tình trạng bị chênh lệch rank quá nhiều vẫn thường xuất hiện khi find match và điều này vô hình chung đã dẫn đến một trận đấu thiếu cân bằng khi trình độ của hai bên không tương đồng với nhau.


Nhiều người chơi đã chọn cách chấp nhận với nó bằng cách đổ lỗi rằng hệ thông MM của CS:GO đã bị hỏng, nhưng số còn lại đôi khi phàn nàn về tình trạng này thường lặp đi lặp lại. Các trận đấu rank trong CS:GO có thể hơi mất cân bằng nhưng hệ thống MM không hoàn toàn bị hỏng.

Thật khó để tìm ra lời giải thích hợp lý nhất cho việc chênh lệch rank mỗi khi find match trong CS:GO nhưng thời điểm chơi có thể là yếu tố lớn nhất dẫn đến việc này. Nếu bạn đang queue vào lúc nửa đêm trong máy chủ của khu vực mà bạn đang sinh sống, bạn có thể sẽ phải đối mặt với những đối thủ có Elo cao hơn. 

Ví dụ như việc thường sẽ có rất ít người online vào lúc 3h sáng và Valve sẽ xếp bạn với tất cả những người chơi khác đang queue cho một trận đấu trong cùng thời điểm với bạn, bất kể mức Elo chênh lệch ra sao. Vậy nên điều đó sẽ phục thuộc vào vận may của bạn là chính, nếu may mắn bạn sẽ được ghép trận với những người có cùng Elo với mình cũng đang online và tìm kiếm trận đấu.

Hệ thống rank của CS:GO
Hệ thống rank của CS:GO

Sự chênh lệch này sẽ tăng lên tuỳ theo khu vực mà bạn đang sinh sống nữa. Theo đó, những người chơi tại các server Châu Âu thường hiếm khi gặp phải vấn đề chênh lệch rank trong trận đấu do có một lượng người chơi phong phú. 

Cần phải biết rằng Valve chỉ có đúng 3 server chính thức ở khu vực Châu Âu và chúng được đặt lần lượt tại  Vienna, Luxembourg và Stockholm. Điều này cung cấp cho game thủ tỷ lệ tìm thấy những người chơi khác có cùng trình độ với mình trong phạm vi ping mượt mà.

Ngoài ra thì nếu bạn đang sinh sống tại Nga, Mỹ hoặc Brazil thì tình trạng cũng hiếm khi xảy ra. Nguyên nhân đến từ việc cả 3 quốc gia này đều sở hữu lượng người chơi đông đảo bậc nhất trong CS:GO và nó đem đến sự cân bằng mỗi khi tìm trận ngay cả vào các khung giờ muộn.

Bảng phân bổ mức rank trong CS:GO
Bảng phân bổ mức rank trong CS:GO

Một trong những khu vực bị chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi vấn đề này chính là Châu Á (trong đó Việt Nam) với hai máy chủ chính là Singapre và Hong Kong. Đây cũng là lý do mà chúng ta sẽ thường bắt gặp những bài đăng than phiền về tình trạng lệch rank quá lớn trong các trận đấu trên group VN-CS:GO.

Ngoài ra,server Dubai và Mumbai cũng là nơi chơi tệ nhất khi find match vào lúc quá nửa đêm. Ấn Độ và Trung Đông sở hữu một cơ sở người chơi nhỏ có thể không hoạt động nhiều khi đồng hồ điểm 12h đêm hoặc muộn hơn. Nếu bạn không tăng chỉ số Max Acceptable Ping lên mốc trên 150, bạn có thể phải đối mặt với các game thủ LEM, SMFC hoặc đôi khi là cả GE nữa bất chấp việc rank của bạn đang chỉ là Silver hay Gold Nova.


Bên cạnh đó thì một yếu tố khác mà cá nhân người viết bài cho rằng có thể dẫn đến tình trạng chênh lệch rank quá cao chính lobby với 5 người stack không tương đồng nhau ở mức rank. Chúng ta đều biết cơ chế rank của CS:GO dựa trên hệ số Elo của người chơi và nó không hề được cố định mà thường dao động trong một khoảng nhất định.

Và khi có 5 người chơi không cùng rank stack chung 1 lobby tiến hành tìm trận đấu, hệ thống MM sẽ cộng dồn Elo của cả 5 người và rồi chia đều cho cả 5 thành viên để tìm ra mức trung bình phục vụ cho việc tìm trận. Vậy nên tình trạng chênh lệch sẽ xảy ra và không có gì bất ngờ bởi ngay cả mức rank trong lobby của bạn cũng chưa hề cân bằng.


Ví dụ: Nếu lobby có ít hơn 5 người, bạn sẽ không thể tìm trận nếu các thành viên chênh lệch quá 2 rank, hệ thống MM sẽ chỉ cho phép người chơi bắt đầu trận đấu nếu có đủ 5 stack. Chẳng hạn đội của bạn có 2 Silver stack với 3 GE thì viễn cảnh phải đối mặt với team đối thủ có mức rank dao động từ LEM cho đến GE là điều chắc chắn sẽ xuất hiện.

Tuy nhiên, trên đây là hai lý do mà chúng ta có thể phỏng đoán là dẫn đến tình trạng mất cân bằng về rank trong các trận đấu. Phía Valve chưa bao giờ lên tiếng giải thích về này, vậy nên sẽ không ai có thể giải thích chính xác được tình trạng kể trên.

Viết bình luận