Tại sao Switch quang học được sử dụng cho những chiếc phím cơ ra mắt gần đây như EK300, EK308 ?

VGA 12/01/2020 09:20

MỤC LỤC [Hiện]

Dẫu vậy, với sự phát triển không ngừng của khoa học kĩ thuật, các sản phẩm cho chất lượng tốt hơn, trải nghiệm mượt mà hơn dần ra đời. Switch cơ quang học là một trong những nỗ lực mang đến một chiếc bàn phím có độ trễ thấp hơn, bền bỉ hơn và hướng tới game thủ nhiều hơn so với các phím cơ truyền thống.

phím cơ truyền thống chiếm trọn tình cảm của nhiều người chơi phím lâu năm

Đối với những người đã quen và yêu cảm giác gõ mà những chiếc Switch “MX” của Cherry thì quả thực là khó thay đổi. Nhưng thực tiễn cuộc sống đòi hỏi Switch cần phát triển để đáp ứng nhu cầu, tuy vậy không ít các “hậu bản” dựa trên thiết kế tiêu chuẩn của Cherry phải ngậm trái đắng vì chẳng thể làm tốt hơn “lão làng”. Đây là lúc Optical Switch – Switch quang học tỏa sáng, chí ít là trong lĩnh vực dành cho những game thủ. Nguyên lý hoạt động của các Switch quang học là sử dụng tín hiệu ánh sáng để tăng khả năng phản hồi, cũng như giảm lực ấn phím cần thiết.

nguyên lý hoạt động dựa trên việc cắt ngang tia sáng giữa 2 cảm biến để truyền tín hiệu của switch quang

So với các phím cơ thông thường thì Switch quang học sẽ không gặp phải vấn đề về việc biến dạng các bộ phận tạo tín hiệu khiến các thông số nhận được bị sai lệch dẫn đến double click hay tăng độ trễ,.. Đơn giản là vì các Switch quang học ko dựa vào tác động vật lý lên lá đồng mà hoàn toàn dựa trên nguyên lí truyền tín hiệu ánh sáng. Nhờ vậy tuổi thọ của các switch quang sẽ cao hơn switch cơ truyền thống rất nhiều.

Một điểm đặc biệt nữa là nhờ tín hiệu được truyền bằng ánh sáng nên thay vì độ trễ 5ms thông thường trên các Cherry Switch thì các Switch quang chỉ mất 0.03ms. Dựa trên lý thuyết thì độ trễ của Switch quang giảm hơn 150 lần so với Cherry Switch. Tuy nhiên vẫn còn nhiều rào cản để Switch quang học trở nên phổ biến hơn với đại đa số người dùng.

phím cơ Cherry với nhiều biến thể khó có thể bị thay thế với nhiều tay chơi

Đầu tiên khó có thể không kể đến cảm giác gõ, nhanh hơn, êm ái hơn và bền hơn nhưng Switch quang buộc phải đánh đổi những cảm giác “đê mê” ở 10 đầu ngón tay mà các phím cơ truyền thống sử dụng Switch “MX” Cherry. Đối với những người dùng phím cơ lâu năm thì việc đánh đổi này là khó có thể chấp nhận mặc dù chất lượng của Switch quang có tốt đến thế nào đi chăng nữa.

switch quang học trên những chiếc phím Razer thường có giá hơn 3 triệu đồng

Tiếp theo không thể bỏ qua yếu tố giá cả khi Switch quang của các thương hiệu lớn thường quá cao khiến chúng trở nên khó tiếp cận. Bên cạnh đó các thiết kế trên phím cơ sử dụng Switch quang học thường hướng tới game thủ nên chúng khá hầm hố và thực tế thì không phải ai cũng thích điều này.

Với mục tiêu đưa Switch cơ quang học đến với đại đa số người tiêu dùng, nhất là các game thủ trẻ tuổi, thương hiệu gaming gear “quốc dân” - E-dra đã tung ra bộ đôi sản phẩm EK 300 và EK 308.

switch quang trên những chiếc phím cơ E-dra gần đây có độ hoàn thiện tốt

Đặc điểm chung của cả 2 sản phẩm này đều là hướng tới đại đa số game thủ đặc biệt là game thủ trẻ có khả năng dễ tiếp cận và bắt kịp những công nghệ mới hơn so với những thế hệ đi trước. Cả 2 đều có khả năng chống nước, chức năng macro, led đổi màu, khả năng chống nước gần như tuyệt đối và sử dụng Switch cơ quang học với giá thành không quá đắt đỏ.

“E-dra tin rằng, switch cơ quang học với độ bền lên tới 100 triệu lần nhấn, tốc độ phản hồi thấp 0.03ms là sản phẩm tương lai dành cho game thủ. Chúng tôi chỉ nỗ lực mang tương lai ấy đến sớm hơn với chi phí hợp lí nhất mà thôi.” – ông Phạm Thành Nam đại diện cho E-dra Việt Nam chia sẻ trong một buổi giao lưu với người dùng tại Offline của VGS.

Bộ đôi phím sắp được E-dra tung ra thị trường trong thời gian tới

Hiện tại chưa rõ thực hư ra sao về trải nghiệm trên các phím cơ quang giá rẻ như EK300 và EK308 nhưng với mức giá ban đầu được tiết lộ không quá 1 triệu đồng so với đại diện của các hãng lớn thì quả khiến nhiều người mong chờ.

Viết bình luận