Nvidia ra mắt card đồ họa mới nhằm xoa dịu cơn khát card của game thủ, nhưng thực tế không giống vậy?

Lucy 21/02/2021 22:21

MỤC LỤC [Hiện]

Nvidia CMP HX, nhân tố mới của Nvidia hay chỉ đơn giản là bình mới nhưng rượu cũ?

Vậy là sau khi đã cân nhắc về việc sản xuất card đồ hoạ dành cho dân cày coin, Nvidia chính thức tung ra Lineup sản phẩm mới của mình (gọi tắt là Nvidia CMP), tách ra hẳn ra khỏi dòng GeForce dành cho thị trường phổ thông. Có bốn phiên bản dành cho phân khúc khác nhau là 30HX, 40HX, 50HX và 90HX cái tên này có liên hệ mật thiết đến tốc độ mã hoá tương ứng của nhân đồ hoạ.

Nhìn vào sự tương đồng của những mẫu card đồ hoạ Nvidia CMP với dòng GeForce hiện tại, chúng ta cũng có thể thấy được hình bóng của những chiếc RTX 3080, 3070 và 3060Ti. Tất nhiên, chúng cũng được cắt giảm một số tính năng được cho là không cần thiết với dân cày như cổng cấp nguồn phụ 12 pin mới hay các cổng xuất hình. 

Những động thái này của Nvidia mang hi vọng những khoản đầu tư hiệu quả hơn với card đồ hoạ chuyên dụng sẽ giúp cho các nhà đầu tư và cả các nhà đầu cơ sẽ “buông tha” cho dòng card dành cho game thủ. Ít nhất thì trong lời hứa của Nvidia thì họ sẽ làm những điều để giảm bớt sự ảnh hưởng của tiền ảo với thị trường máy tính. Bên cạnh đó, RTX 3060 cũng được cấu hình để giảm tốc độ mã hoá tiền ảo nếu chiếc card đồ hoạ gặp bất cứ thuật toán nào liên quan đến chúng.

Tuy nhiên, đó chỉ là lời hứa suông hay là những hành động thực tế của Nvidia?

Trước đây mình cũng đã phân tích rằng card đồ hoạ chuyên đào coin không hề làm giảm sức mua card đồ hoạ phổ thông của dân cày. Việc sử dụng card đồ hoạ chuyên dụng có thể làm giảm một chút chi phí ban đầu nhưng lại không có khả năng thanh lý sang thị trường khác, trong khi các “coin thủ” có thể tốn thêm một khoản chi phí không lớn lắm nhưng lại dễ dàng hơn để thanh lý sau khi thị trường tiền ảo đã nguội đi, hoặc khi những chiếc card đồ hoạ này đã sử dụng gần hết vòng đời của mình.

Có một câu hỏi mà mình nghĩ rằng cũng nhiều game thủ đang thắc mắc. Tại sao Nvidia lại chỉ đưa ra luật cho RTX 3060 - một chiếc card đồ hoạ có giá chưa đến 10 triệu đồng, mà không áp dụng cho tất cả những chiếc card đồ hoạ GeForce RTX khác? Phải chăng Nvidia vẫn còn khuyến khích những nhà đầu tư tiếp tục nuốt chửng những chiếc card đồ hoạ từ RTX 3060Ti trở lên?

Bên cạnh những vấn đề kể trên, nguồn cung bán dẫn cũng là một trong những vấn đề nổi cộm gần đây. Việc card đồ hoạ chuyên dụng sẽ tiếp tục nuốt chửng cả ngành sản xuất chất bán dẫn để phục vụ cho mục đích ngắn hạn của mình sẽ còn tiếp diễn. Tức là không cần trực tiếp liên quan đến Nvidia, chỉ cần bất cứ AIB nào của họ đồng ý sản xuất sản phẩm này, những con chip nhớ ít ỏi mà Samsung, Micron, SKHynix v.v… làm ra sẽ được thu về để làm card đào coin chứ không phải là card đồ hoạ phổ thông.

Nvidia đang làm ra vẻ như họ thực sự muốn bình ổn thị trường nhưng khi nhìn sâu hơn vào những hành động của họ thì không thực sự như vậy. Không biết đến khi nào, game thủ mới có thể chạm vào những chiếc card đồ hoạ mà họ mong muốn như trước khi có sự xuất hiện của tiền ảo?

 

Viết bình luận