Liệu có thể ngâm cả bộ máy tính trong dung dịch làm mát?

Shinosuke 11/05/2017 14:28

(Game8) - Việc ngâm cả dàn máy tính trong dung dịch làm mát là điều có thể làm được. Tuy nhiên, chỉ những modder có nhiều kinh nghiệm mới dám thử điều này.

Hiện nay, các dàn máy tính chúng ta sử dụng hàng ngày đều có từ một đến hai phương pháp tản nhiệt nhằm giúp cho cỗ máy hoạt động một cách trơn tru nhất mà không sợ các tác động xấu từ nhiệt độ phát ra bên trong cũng như bên ngoài thùng máy.

Phổ biến nhất hiện nay đó chính là phương pháp tản nhiệt khí, các thiết bị tản nhiệt thường là quạt và tấm nhôm dùng để hút luồng khí lạnh cũng như đẩy luồng khí nóng ra ngoài nhằm giảm nhiệt cho hệ thống máy tính. 

làm mát máy tính

Phức tạp hơn, chúng ta có hệ thống tản nhiệt nước, dùng các ống dẫn dung môi tiếp xúc với các tấm hấp thụ nhiệt. Hiện tản nhiệt nước đang ngày một dễ lắp đặt và rẻ hơn, tuy nhiên so với mặt bằng chung thì nó vẫn chưa phải là sự lựa chọn phổ thông cho người dùng hiện nay.

Ngoài ra, còn một cách khác tỏ ra lạ đời hơn đó là... ngâm toàn bộ thiết bị máy tính trong dung dịch. Tuy cách này khó tin nhưng nó vẫn có thể làm được nếu hiểu biết các cơ chế vật lý và phản ứng hóa học.


Trong nhiều năm gần đây, nhiều modder trên thế giới đã thành công trong việc sử dụng các dung dịch như dầu khoáng, dầu thực vật để tản nhiệt cho toàn bộ dàn máy tính. Dầu khoáng có khả năng truyền nhiệt tốt hơn không khí tới 5 lần, vì thế có khả năng giảm nhiệt một cách rất nhanh.

làm mát bằng dung dịch

Vậy vì sao việc ngâm toàn bộ linh kiện vào dung dịch lại không gây chập mạch hay hư hỏng? Về cơ bản, dầu tinh khiết không có khả năng dẫn điện do không có các hạt electron tự do như nước thông thường.

Ngoài ra, dung dịch nước tinh khiết đã khử ion cũng có thể dùng để làm mát theo cách này. Tuy nhiên nó có nhược điểm là làm mòn kim loại thế nên không được sử dụng nhiều bằng dầu.

làm mát máy tính

Linh kiện duy nhất không thể nhúng được trong dầu đó là ổ đĩa HDD, khi dầu sẽ làm chậm quá trình quay của phiến đĩa. Tuy nhiên ổ thể rắn SSD có thể khắc phục nhược điểm này.

tản nhiệt pc

Dù tỏ ra hiệu quả và vượt trội, thế nhưng với sự phức tạp trong lắp đặt lẫn đòi hỏi dung dịch khắt khe khiến đây vẫn là phương pháp bất khả thi tại thời điểm này cho người dùng. Họa chăng mới chỉ có các modder hay tìm tòi, khám phá mới có thú vui này mà thôi.

Viết bình luận