Các cách giảm nhiệt cho máy tính chơi game trong ngày hè nắng nóng

Shinosuke 11/05/2017 13:32

(Game8) - Mùa hè là mùa nghỉ ngơi và ai cũng muốn ngồi cày hết những tựa game yêu thích, thế nhưng nó cũng là thời điểm nắng nóng nhất trong năm, dễ gây ảnh hưởng đến các linh kiện của PC.

Nếu biết tản nhiệt đúng cách, máy tính của bạn sẽ luôn đạt được hiệu suất cao, trong khi tuổi thọ linh kiện vẫn được đảm bảo. Những cách dưới đây dù đơn giản nhưng rất hữu hiệu để hạ nhiệt máy tính trong mùa hè oi bức này.

1. Đặt máy tính ở nơi thoáng mát

Thông thường điều hiển nhiên và đơn giản nhất như thế này lại không được nhiều người chú ý đến. Dù có hệ thống tản nhiệt như thế nào thì máy tính của bạn vẫn cần trao đổi không khí với xung quanh để làm mát thường xuyên.

giảm nhiệt cho máy tính

Vì thế, hãy đặt máy tính của bạn ở những không gian tương đối thoáng đãng, tránh đặt ở những không gian kín gió. Thùng máy cần cách các vật chắn như tường, tủ ít nhất 0.5 m. Còn nếu thiếu không gian phải để thùng máy dưới gầm bàn, bạn hãy chắc chắn rằng có ít nhất 3 mặt thoáng khí không sẽ rất khó để thoát nhiệt dẫn đến ảnh hưởng linh kiện bên trong.

2. Làm sạch thùng máy

Một trong những điều quan trọng trong việc phát huy hết hiệu suất của bộ tản nhiệt đó là không được bám bụi. Đối với các thiết bị tản nhiệt khí, nếu bị bám quá nhiều bụi, khả năng lưu thông không khí của chúng sẽ bị giảm đi đáng kể.

máy tính quá nóng

Tất nhiên việc tuần nào cũng phải vác thùng máy ra vệ sinh là hơi thừa. Tuy nhiên 1-2 tháng bạn cũng cần vệ sinh qua thùng máy một lần, và nhớ lau kỹ các cánh quạt, dọn hết bụi trên bo mạch chủ. Còn từ trước đến giờ chưa hề tháo máy ra lau chùi, có lẽ giờ là lúc cho bạn "tổng vệ sinh" rồi đấy.

3. Không để hở thùng máy

Nhiều người quan niệm rằng, việc mở thùng máy tính sẽ làm lượng nhiệt thoát ra nhanh hơn. Điều này đúng, nhưng những hậu quả gặp phải có thể lớn hơn nhiều so với bạn tưởng tượng.

khắc phục máy tính quá nóng

Không phải ngẫu nhiên mà người ta lại thiết kế một cái thùng máy như vậy, chúng có tác dụng chặn hầu hết bụi bận bên ngoài bay vào thùng máy, khiến bạn sẽ phải lau dọn thường xuyên hơn.

vệ sinh máy tính

Chưa kể thùng máy tính có nhiệt độ khá lý tưởng để các loại động vật như gián, thạch sùng,... làm nơi trú ẩn. Vậy nên, tốt nhất đừng có dại để mở thùng máy, chính người viết đã từng phải thay bo mạch chủ chỉ vì có một con thạch sùng bị nướng chín và dính trên bề mặt của nó.

4. Bảo trì và nâng cấp hệ thống tản nhiệt

Không chỉ vệ sinh thùng máy, bạn còn nên thường xuyên kiểm tra hệ thống làm mát xem có hoạt động tốt hay không. Nếu cảm thấy có vấn đề, có thể sử dụng một vài cách dưới đây:

  • Thay keo tản nhiệt cho CPU: CPU hay bộ vi xử là một trong những thiết bị hoạt động nhiều và có nhiệt độ cao nhất (có thể lên hơn 90 độ C) trong quá trình sử dụng. Các bạn có thể thay keo tản nhiệt cho nó khi cảm thấy nhiệt độ cao bất thường.

tản nhiệt cho máy tính

  • Gắn thêm quạt làm mát: Thông thường các máy tính có từ 1-2 quạt làm mát cho thùng máy, 1-2 quạt cho riêng VGA (tùy dòng), 1 quạt fan riêng cho CPU. Nếu cảm thấy chưa đủ các bạn hoàn toàn có thể nâng cấp chúng hoặc thay bằng các sản phẩm khác. Hiện các sản phẩm tản nhiệt khí cũng dễ mua và lắp đặt, ngoài ra chúng có giá trị rẻ và mang lại hiệu quả cao.

tản nhiệt cho máy tính

  • Sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch: Nếu không ngại tốn kém, các bạn có thể dùng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Tiện thì dùng các bộ làm mát có sẵn hoặc tự tay "độ" thùng máy tùy sở thích, tuy nhiên nếu bạn không có hiểu biết về việc này tốt nhất hãy nhờ các chuyên gia tư vấn và hướng dẫn.

Trên đây là một số cách giúp bạn giải nhiệt đơn giản cho máy tính của mình và tha hồ quẩy game trong mùa hè oi bức. Đối với laptop bạn cũng có thể làm theo các cách trên và sử dụng bộ công cụ chuyên dụng làm sạch máy tại đây. Còn nếu cảm thấy không yên tâm với tay nghề của bản thân, bạn nên đến các trung tâm bảo hành và nhờ các chuyên gia tư vấn và thực hiện hộ nhé.

Viết bình luận