Tản nhiệt CPU Desktop không cần đến quạt sắp được bán ra thị trường

Lucy 28/12/2020 23:48

MỤC LỤC [Hiện]

Tản nhiệt CPU Desktop không quạt - điều mà ít ai nghĩ tới nhưng sắp có mặt trên thị trường.

Tản nhiệt không quạt đã có rất nhiều thương hiệu thực hiện trong những năm qua nhưng nó chỉ gói gọn ở các sản phẩm có cấu hình không mạnh, portable như laptop chẳng hạn. Mới đây, Apple cũng đã thành công khi tích hợp vi xử lý ARM trên MacBook Air, không cần quạt nhưng vẫn cho nhiệt độ mát mẻ và hiệu năng tốt. Tuy nhiên, ở hệ thống lớn hơn như PC thì gần như không có hoặc có những chưa hiệu quả, ngoại trừ bạn nhúng cả vào nước giống như những gì được thấy trên mạng. Tuy nhiên, điều đó có thể thay đổi ngay trong thời gian ngắn tới đây.

Noctua - hãng sản xuất quạt và tản nhiệt nổi tiếng thế giới tiến gần với việc cung cấp hệ thống làm mát CPU không cần quạt. Nguyên mẫu tản nhiệt này đã được công bố tại Computex năm ngoái với kích thước tuyệt đối và hiệu quả đã được kiểm chứng. Noctua cũng khẳng định người dùng "hãy chuẩn bị cho sự ngạc nhiên" bởi khả năng hoạt động của bộ tản này. Thế nhưng, vì một lý do nào đó mà tản nhiệt của hãng vẫn chưa được cung cấp ra thị trường ở thời điểm hiện tại.

Mới đây, các thành viên của Fanless Tech cho biết tản nhiệt của Noctua đang được sản xuất hàng loạt và sớm có mặt vào quý đầu tiên của năm 2021. Nhiều khả năng, Nocua sẽ hợp tác cùng Fanless Tech để đẩy mạnh chiến dịch truyền thông cho sản phẩm mới. Hy vọng, giải pháp của Noctua không làm chúng ta thất vọng.

Quay trở lại Computex, Noctua cho biết bộ tản sắp tới có thể xử lý tải CPU lên tới 120W với bộ case không quạt có khả năng đối lưu không khí tốt. Nếu được lắp đặt bên trong một case có thêm quạt silent để tăng khả năng đối lưu, con số đó có thể tăng lên 180W và không cần phải gắn trực tiếp vào bộ làm mát như phần lớn các tản nhiệt hiện nay trên thị trường.

Nếu chia sẻ của Noctua là chính xác, tản nhiệt mới của họ có thể sử dụng cho cả Core i9 10700K với TDP đạt 125WW và Ryzen 9 5950X với TDP 105W. Tất nhiên, sản phẩm này không phù hợp với những ai ưa thích ép xung mà thay vào đó là trải nghiệm tốt cho người dùng ưu tiên sự yên tĩnh nhiều hơn. Thật tiếc khi Noctua chưa công bố cấu trúc của bộ tản này để chúng ta có thể phân tích để tính thực tiễn đến đâu, chỉ biết là mọi người đang "châm trọc" giải pháp của hãng nhiều mà thôi.

Viết bình luận