Giá Ethereum tiếp tục đạt đỉnh ở mốc 4000 USD, nối dài ngày khủng hoảng card đồ họa.

Lucy 13/05/2021 21:34

Giá Ethereum tiếp tục đạt đỉnh ở mốc 4000 USD, nối dài ngày khủng hoảng card đồ họa.

Mức giá niêm yết RTX 3080Ti tăng phi mã không kém gì ETH khiến cộng đồng quốc tế vô cùng bất ngờ.

Vào những năm 2017 đầu năm 2018 khi đó đồng tiền ảo Ethereum đạt đỉnh điểm với giá trị 1400USD, và kể từ đó thì điều gì đến cũng phải đến. Cơn sốt card đồ họa bắt đầu xảy ra khiến tình trạng những chiếc card trở lên khan hiếm và bị tăng giá cao. Tuy nhiên trong khoảng thời gian ngay sau đó từ đồng ETH trượt giá. Chính điều đó đã khiến thị trường card đồ họa dần bình ổn trở lại.

Tuy nhiên nếu nói Ethereum là tác nhân duy nhất gây ra hiện tượng “khủng hoảng” card này là không đúng, tất nhiên là do cả các đồng tiền ảo khác và hàng tá những tác nhân xung quanh. Tuy nhiên việc một đồng tiền ảo tăng giá trị đột biến đã thu hút được rất nhiều người có khát vọng làm giàu cùng tham gia, nâng cấp hệ thống. Lúc này, các “dân đào” với tiềm lực kinh tế lớn đã một tay ôm bằng sạch số lượng card đồ họa có sẵn để phục vụ cho mục đích khai thác. Cũng từ đó, game thủ và những người dùng bình thường còn không có card để mua, thậm chí là có cũng không thể mua nổi bởi giá quá cao do cung vượt quá cầu.

NVIDIA GeForce GTX 1080 Ti là chiếc card đồ họa tốt nhất ở thời điểm đó và nó có giá khoảng 17 triệu đồng. Đây cũng là mức giá trung bình của card đồ họa năm 2018. Ở thời điểm hiện tại, để mua một chiếc NVIDIA GeForce RTX 3090, bạn phải có 90 triệu đồng. Không ai có thể đoán trước rằng, giá của một chiếc card đồ họa lại ngang ngửa với một chiếc xe SH như vậy. 

Và cho đến những năm 2021 thì lần đầu tiên trong lịch sử, giá của Ethureum đã tăng phi mã và vượt mốc 4000 USD, gấp 4 lần so với đợt cao điểm của năm 2018. Không nói đến việc giá của card đồ họa có tăng theo hay không, nhưng một điều chắc chắn là nó sẽ tiếp tục khan hiếm và chuỗi ngày thiếu card của anh em game thủ không biết bao giờ mới có thể kết thúc.

Và xét đến cùng, thì thiệt thòi vẫn là game thủ và người dùng như chúng ta khi mà giá card bị đẩy lên quá cao mà còn trong tình trạng vô cùng khan hiếm. Mặc dù các nhà sản xuất card đồ họa cũng đã có những động thái để giới hạn khả năng khai thác trên mỗi sản phẩm, thế nhưng cũng đừng trông đợi nhiều. Thứ nhất, các “nông dân” chuyên nghiệp này đã nhanh chóng tìm ra lối tắt để có thể phá bỏ các giới hạn đó và tận dụng được tối đa hiệu suất ban đầu. Thứ hai, nhà sản xuất không quá quan tâm việc đối tượng nào sẽ mua sản phẩm, mà mục đích cuối cùng của họ cũng chỉ là họ bán được bao nhiêu sản phẩm mà thôi.

Viết bình luận