Đến hết 2016, những game thuần Việt vẫn chưa thể tự sống vững

S.Z 10/04/2016 09:00

(Game8) - Tính tới thời điểm hiện tại, làng game Việt đã qua gần hai thập niên phát triển, đi từ những tựa game thô sơ nhất đến từ 1st.vn của CS 1.6, ChimSeDiNang của AoE, Saigon Joker của LoL và cho đến hiện nay là vô số đội thể thao điện tử khác nhau mọc lên khắp nơi. Tuy nhiên, những điều này không thể làm lu mờ được một thực trạng đáng buồn: Những tựa game thuần Việt vẫn chưa có chỗ đứng.

 

Nếu là một người thường xuyên theo dõi làng game, bạn có thể nhận thấy rằng, các webgame đến từ Trung Quốc xào nấu lại nội dung của nhau mọc ra như mưa với số lượng tính bằng hàng chục trên một tháng. Đấy là chưa kể đến việc NPH mở Server mới hay những người chơi nhỏ lẻ tự lập server Private để chơi cùng nhau. Những webgame MMORPG này có ưu điểm vượt trội là rất dễ đầu tư, thời gian quay vòng vốn nhanh, ít rủi ro. Tuy nhiên, những tựa game thế này lại không mang lại bất kỳ giá trị gì cho cộng đồng game thủ Việt Nam. Số lượng không đi kèm chất lượng, những tựa game MMORPG "mì ăn liền" lấy đề tài kiếm hiệp vô hình trung làm giảm chất lượng của làng game Việt Nam đi rất nhiều.

 

Thậm chí trong một cuộc họp mới đây giữa đại diện các NPH game và Cục Phát Thanh Truyền Hình, trong khi ông Hoàng Vĩnh Bảo (Cục trưởng) cho rằng các doanh nghiệp game Việt Nam nên đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào việc sản xuất các game "made in Viet Nam" thì ông Trần Anh Sơn (giám đốc Vietnam Esport tức Garena) lại nêu ý kiến rằng nên trích doanh thu từ việc phát hành các game nước ngoài rồi "làm từ thiện" thì còn hiệu quả hơn.

Game thì rất nhiều, nhưng lối chơi lại không có gì đổi mới

 

Ở góc nhìn khác, những webgame đến từ Trung Quốc này lại giết chết các nhóm sản xuất game ở Việt Nam. Chưa có nhiều kinh nghiệm, trình độ hạn chế, những sản phẩm game free-to-play của Việt Nam thường có chi phí cao và dễ phát sinh lỗi. Trong lúc đó, với các nhà phát hành game, không gì quan trọng bằng lợi nhuận. Việt hóa game Trung Quốc đương nhiên sẽ nhanh và tin cậy hơn mua game Việt Nam rất nhiều. Sự thật này đang được chứng minh bằng vô số webgame mang đề tài MMORPG mọc ra như nấm ở nước ta.

Lạc vào vòng xoáy webgame, không ít NPH đã phải bỏ cuộc do không thể cạnh tranh.

 

Thị trường cilent game của Việt Nam lại có chút sáng sủa, đại diện tiêu biểu là Emobi Games. Bắt đầu không mấy suôn sẻ với 7554 nhưng giờ đây Emobi Games đã có chỗ đứng riêng của mình trong cộng đồng game Việt Nam. Dù chưa thể đối trọng với các nhà sản xuất game đến từ Trung Quốc nhưng đây cũng là một tín hiệu đáng mừng trong tình cảnh hiện nay.

Godlike của Emobi Games được đánh giá khá cao về đồ họa và gameplay

 

Tuy nhiên, những sản phẩm client game thật sự chất lượng lại chưa hề xuất hiện. 7554, SQUAD hay G3 vẫn chưa nhận được đánh giá tốt, dù đã vượt trội tất cả những tựa game được người Việt Nam sản xuất trước đó và rất nhiều tựa game hiện nay.  Sự non trẻ và thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển game - một ngành nghề còn rất mới tại Việt Nam là lí do hàng đầu cho vấn đề này. Những model nhân vật được thiết kế khô cứng, cơ chế điều khiển còn nhiều bất tiện hay vô số những lỗi tồn tại trong game là lí do khiến không nhiều studio dám mạo hiểm đầu tư vào lĩnh vực này.

 

7554 chưa thể đáp ứng được kỳ vọng về một tựa game client chất lượng

 

Nhân lực về CNTT của nước ta còn thiếu rất nhiều, đặc biệt là về lĩnh vực lập trình - nội dung số. Vì thế, chưa sản xuất được những tựa game cilent chất lượng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đó không phải là lí do mà chúng ta có thể bỏ qua cho việc các studio sản xuất game tại Việt Nam chưa tạo lập được chỗ đứng cho riêng mình. Trong năm 2016 này, các developer Việt sẽ được hỗ trợ toàn diện như ưu đãi về kinh tế, thuế, cấp phép. Không quá khó khăn để dev Việt chiếm lĩnh 50% thị trường gmo. Nhưng, rất khó để trong năm 2016 này các nhà làm game Việt có thể đạt được mục tiêu trên.

 

Thị trường game online vẫn luôn vận động hằng ngày. Vô số sản phẩm xuất hiện, cũng có những sản phẩm bị loại bỏ. Sản phẩm không tốt thì bị đào thải là chuyện dễ hiểu. Nhưng, chúng ta vẫn có quyền giữ hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho làng game Việt Nam. Và để biến giấc mơ đó thành hiện thực, chúng ta cần hành động đồng bộ, thống nhất và hiệu quả từ NSX game, NPH game và các cơ quan quản lí. Có như thế, ngành công nghiệp game của nước ta mới có thể lớn mạnh và cho ra những sản phẩm chất lượng, phục vụ nhu cầu trong nước và vươn ra thị trường quốc tế.

Viết bình luận