10 bộ phim “tận thế” cần xem trước “ngày phán xét”

Gạo 21/12/2018 09:39

MỤC LỤC [Hiện]

10. Snowpiercer (2013)

Bộ phim hợp tác giữa Hàn Quốc và CH Séc được chuyển thể từ một tiểu thuyết của Pháp này thực sự chẳng có chút ý nghĩa gì rõ ràng, nhưng vẫn được giới phê bình tán dương không ngớt. Cốt truyện kể về một tương lai hoàn toàn vô định, nơi mà biến đổi khí hậu đã làm đóng băng trái đất trong một kỷ băng hà mới. Những người còn sống buộc phải ở trên một chuyến tàu chạy vòng quanh trái đất. Với sự xuất sắc của Chris Evans và Tilda Swinton, dù cho không có được một ý nghĩa rõ ràng, bộ phim vẫn xứng đáng góp mặt trong danh sách này.

9. Dawn of the Dead (1978)

Được coi là phần tiếp theo của tuyệt phẩm xác sống “Night of the Living Dead” của đạo diễn George A. Romero, nhưng có cái gì đó khác ở Dawn of the Dead. Lần đầu tiên mà một vụ nổi loạn của xác sống đã phá vỡ những trật tự của xã hội, để lại 4 người sống sót tìm kiếm nơi ẩn nấp trong một trung tâm thương mại bỏ hoang. Và một cái kết thông minh và đầy hồ hởi chính là điều tạo nên dấu ấn cho bộ phim và khiến nó khác biệt với phần còn lại.

8. The Road (2009)

Bản chuyển thể của John Hillcoat từ tiểu thuyết từng giành giải Pulitzer của Cormac McCarthy thực sự tuyệt vời đến khó tin. 2 cha con đi ngang qua một vùng địa hình bất ổn tại Mỹ và mọi chuyện xấu đi khi ngày tận thế “sờ gáy” họ. Một bộ phim xuất sắc về cuộc sống của con người sau ngày tận thế, tất cả đến từ diễn xuất tài ba của Viggo Mortensen và Kodi Smit-McPhee. Bộ phim có lẽ không phải dành cho người thích nghiền ngẫm, nhưng chỉ cần 1 lần xem thôi, bạn cũng sẽ bị đắm chìm hoàn toàn vào trong đó.

7. Stalker (1979)

Dựa trên tiểu thuyết ăn khách của Boris và Arkady Strugatsky “Roadside Picnic”, đạo diễn người Nga Andrei Tarkovsky đã mang đến màn ảnh rộng một cuộc phiêu lưu đầy triết lý và khiến người ta phải nhìn vào trong nỗi sợ thầm kín nhất của bản thân. Và theo một cách nào đó, đây cũng là một phép thiền định cho bối cảnh tận thế, với một “Khu vực” đầy kỳ ảo, ban cho bạn những khả năng vượt ra ngoài sức tưởng tượng của bản thân. Đầy mê hoặc và truyền cảm hứng mạnh mẽ, Stalker chính là bộ phim khó quên trong một thế giới vừa lạ mà lại vừa quen.

6. Wall-E (2008)

Wall-E đem đến một điều hiếm thấy trong phim tận thế: hy vọng. Câu chuyện về hành trình đưa loài người trở về với “mái nhà xưa” thay vì bị nuông chiều trong chiếc tàu không gian trôi dạt Axiom của robot dọn rác Wall-E thực sự là câu chuyện đầy cảm động và thấu đạt đến không ngờ. Tình yêu “bất thường” giữa Wall-E và EVE chính là nút thắt tuyệt vời cho câu chuyện, và điều đó đã giúp cho phim giành được 1 giải Oscar cho Phim Hoạt hình xuất sắc nhất.

5. Children of Man (2006)

Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của P. D. James này của Alfonso Cuaron đã đề cập tới một xã hội bên bờ vực sụp đổ. Và ở nơi đó, thật dễ dàng để nhận ra chính mình, trong vô số những con người của Children of Man. Với nạn vô sinh lan rộng toàn cầu, một người tị nạn đang mang thai, có lẽ là đứa trẻ cuối cùng của loài người, có thể chính là điều làm thay đổi tất cả. Và chỉ có một người hùng, thủ vai bởi Clive Owen, được giao trọng trách bảo vệ nòi giống của loài người. Không giống những bộ phim khác mà những vụ nổ là tâm điểm, mà chính 1 tiếng khóc, 1 tiếng khóc khiến loài người phải chao đảo.

4. 12 Monkeys (1995)

Với 12 Monkeys của  Terry Gilliam, tương lai chính là quá khứ. Một virus hoành hành khiến mặt đất được trả lại cho muông thú, trong khi loài người buộc phải tìm đến với lòng đất. Và một tù nhân với cái tên James Cole được trở về quá khứ để tìm ra vaccine cho virus này, trước khi loài người chính thức tuyệt chủng. Một bộ phim với cốt truyện khó hiểu, nhưng chính dàn diễn viên tài năng đã biến bộ phim trở nên thành công bất ngờ.

3. The Matrix (1999)

The Matrix hẳn là bộ phim khoa học viễn tưởng tận thế với hiệu ứng đẳng cấp bậc nhất mà bạn từng xem. Tất nhiên, bên cạnh việc robot nổi dậy xâm lược thế giới, thì bộ phim từng đoạt giải Oscar này lại là sự kết hợp giữa thảm họa tận thế và tâm trí của con người, thông qua bản chất về ham muốn và đau khổ. Thêm vào đó, những pha hành động mang tính biểu tượng cũng là một điều không thể bỏ qua nếu bạn quyết định đắm chìm vào thế giới của Ma trận.

2. Planet of the Apes (1968)

Trước khi các phần Rise, Dawn, War ra mắt, chính Planet mới là phần đáng xem bậc nhất. Một phi hành đoàn bị lạc trong vũ trụ và lạc vào một hành tinh, nới tinh tinh mới là loài tiên tiến, còn con người thì mới là những kẻ bị săn lùng và giam cầm. Dựa trên tiểu thuyết La Planète des Singes của Pierre Boulle, Franklin J. Schaffner đã đem đến một bộ phim giao thoa giữa phiêu lưu và khoa học viễn tưởng, xen lẫn một chút châm biếm trong đó. Một màn đảo ngược thú vị liệu có phải cuộc sống thực sự của chúng ta sau ngày tận thế?

1. Mad Max 2 (1981)

Một thế giới cằn cỗi nơi “người ăn người, cá nuốt cá” chính là những gì Mad Max 2 đem đến cho chúng ta. Vào thời điểm hậu tận thế, ở một nước Úc cằn cỗi, Max Rockatansky chính là người bảo vệ cho 1 nhóm người sống sót cuối cùng. Có thể những vụ truy đuổi sau đó bằng ô tô không thật sự bám sát với chủ đề. Nhưng cằn cỗi, hoang vu và điên dại, còn gì chuẩn xác hơn với hình ảnh tận thế hơn thế?

Viết bình luận