Game và meme, từ "hư cấu" đến câu cửa miệng

Bookgrinder 12/11/2015 00:00
(Game8) - Bạn có từng thốt ra "đồ con gà" hay "về thành dưỡng sức"? Nếu có, bạn đã là một thành viên của cộng đồng meme.

Ngày nay, sự bùng nổ của internet đem đến cho chúng ta rất nhiều nội dung giải trí khác nhau, và một trong số đó là Meme – những nội dung nhỏ có thể là hình ảnh, video hay lời thoại có thể dễ dàng được sao chép và truyền lại qua người dùng Internet. Hầu như mọi sản phẩm văn hóa đều có thể tạo ra meme, sự khác biệt chỉ là nó đạt tầm vóc toàn cầu hay chỉ “nội bộ”. Một số meme tiêu biểu có thể kể đến con số “42” nhiệm màu được xem là câu trả lời cho mọi vấn đề trong vũ trụ từ loạt truyện  The Hitchhiker's Guide to the Galaxy, cảnh “Carl!” trong series phim truyền hình Walking Dead, câu thô tục “cyka blyat” gán cho các game thủ nói tiếng Nga..

Và tất nhiên game không phải là ngoại lệ. Chúng ta có rất nhiều meme khác nhau đến từ những tựa game lớn nhỏ khắp hành tinh, bất kể chúng hay dở như thế nào. Trong bài viết này, Game8 xin được điểm qua một số meme quen thuộc với game thủ Việt Nam và thế giới qua những trò chơi đã ra mắt hàng chục năm qua.

“All your base belong to us”



Zero Wing, một tựa game shoot’em up được Taito phát hành từ tận… 1989 là nguồn gốc của meme này. Thật ra, điều mà nhà phát triển muốn nói là “căn cứ của ngươi đã nằm trong tay chúng ta”, nhưng “All your base belong to us” là một câu dịch thuật buồn cười khi trò chơi được chuyển ngữ từ tiếng Nhật sang tiếng Anh. Đây không phải là lỗi lớn nhất trong việc chuyển ngữ trò chơi này, nhưng nó có vẻ buồn cười nhất và sau đó trở nên phổ biến khi các diễn đàn game lớn thời đó “spam” hàng loạt hình ảnh cả tĩnh lẫn động sử dụng đoạn hội thoại này làm trò cười.


Người ta thậm chí còn hát về meme này

“Horse Armor”

“Giáp ngựa” là tên gọi của một gói DLC được Bethesda tung ra cho The Elder Scrolls 4 vào tháng 4/2006 với giá 2,5 USD (khoảng 50000 đồng) và chỉ chứa duy nhất một bộ giáp cho con ngựa của bạn. Các fan của trò chơi phẫn nộ vì họ xem đây là một cách làm tiền thô thiển, và sau đó Pete Hines, phó giám đốc marketing của Bethesda thời đó cho biết đây là cách để Bethesda tìm hiểu xem mình có thể bán thứ gì cho game thủ của mình với mức giá bao nhiêu.



Nhưng nó chưa phải là meme cho đến tháng 7, khi một người dùng đưa Horse Armor lên Urban Dictionary với lời mô tả “một cụm từ chỉ một tính năng trong game hoàn toàn vô dụng và quá đắt”, sau đó meme này nhanh chóng lan rộng trên internet. Một ngạc nhiên buồn cười là 3 năm sau đó, Bethesda đưa ra một bài blog cho thấy “Horse Armor” là DLC bán chạy thứ 9 trong danh sách các DLC cho TES4 Oblivion!

“Arrow to the knee”



“Tôi từng là một nhà mạo hiểm như anh, cho đến khi tôi bị tên bắn trúng đầu gối…”

Số lượng lính gác bị tên bắn trúng đầu gối trong TES4: Skyrim cao đến mức đáng sợ! Gần như mọi lính gác ở bất kỳ thành phố, làng mạc nào trong Skyrim đều từng bị tên bắn trúng chân. Không rõ vô tình hay cố ý, nhưng việc câu thoại này lặp lại liên tục khi bạn tán gẫu với NPC lính gác trong game đã biến nó thành một meme buồn cười. Meme này phổ biến đến mức cư dân mạng dù không biết đến Skyrim (hẳn số này không nhiều, bởi Skyrim thành công rực rỡ với hơn 22 triệu bản game được tẩu tán) cũng đều hiểu nó đến từ đâu. Thậm chí tên miền Arrowtotheknee.com từng được mua để làm fansite cho Skyrim, nhưng rất tiếc là dự án này không được hoàn tất.


Không đau vì quá đau!

Khác với Horse Armor, Arrow To The Knee là một meme thân thiện và chỉ mang tính vui đùa thay vì thể hiện sự bất mãn của game thủ với trò chơi hay với nhà sản xuất. Hiện tại, sau khi Skyrim đã ra mắt được đúng 4 năm (từ ngày 11/11/2011), meme này vẫn đang được game thủ sử dụng hàng ngày khắp nơi trên internet.

“Về thành dưỡng sức”

Cuối cùng chúng ta cũng đến với đến một meme bằng tiếng Việt và quen thuộc với game thủ Việt Nam. Nguồn gốc của nó không đâu ngoài Võ Lâm Truyền Kỳ, tựa game online đầu tiên do VinaGame (nay là VNG) thực hiện. Mỗi khi sinh lực của bạn về 0, nhân vật gục ngã và bạn sẽ thấy một cửa sổ nhỏ với dòng chữ này hiện lên trên màn hình. Bởi sự phổ biến của tựa game này tại Việt Nam, nó nhanh chóng đi vào trí nhớ của game thủ và trở thành câu cửa miệng khi đánh nhau, trêu chọc nhau hay đơn thuần là cảm thán khi bị hạ gục.



Và dĩ nhiên meme này chỉ phổ biến trong giới game thủ Việt, nhưng đủ sức lan tỏa sang cả những game thủ không chơi VLTK (hay những tựa game sử dụng câu tương tự) nhờ các tiệm net nơi hàng chục game thủ chen vai sát cánh thưởng thức các trò chơi. Có thể nói rằng nếu đôi khi bạn thốt ra câu “về thành dưỡng sức”, bạn đã chứng kiến sự khởi đầu của làng game Việt từ hơn 10 năm trước đây.

“Đồ con gà!”

Meme này xuất phát từ Gunbound, tựa game online đầu tiên tại thị trường Việt Nam do Asiasoft phát hành vào ngày 20/12/2004. Tựa game này chứng kiến rất nhiều vui buồn của game thủ Việt, bao gồm cả niềm vui vô địch thế giới và nỗi buồn khi nó phải ngưng phát hành vào 31/5/2007 do Asiasoft không thể tiếp tục ký hợp đồng với nhà phát triển Softnyx. Với lối chơi dễ làm quen (nhưng khó giỏi nếu bạn không… hack), những game thủ Gunbound có trình độ chưa được cao thường bị gọi là “đồ con gà” do biểu tượng gà con mà họ phải mang khi vừa mới tạo account.


Cao thủ hai búa đá và bè lũ gà con

Khi đọc qua hướng dẫn sử dụng, Game8 nhận ra liều thuốc “Đồ con gà” có hai cách dùng chính: để chê đồng đội, và để… cảm ơn đối thủ vì cùng một lý do bắn hụt. Cũng như “về thành dưỡng sức”, “đồ con gà” lan tỏa sang những tựa game khác không sử dụng biểu tượng gà nhờ các tiệm net và những game thủ ở đó, để rồi hiện nay, khi nói một ai đó “gà”, chúng ta dễ dàng hiểu được rằng họ không phải là một siêu nhân đụng đâu giết đó trong game.

"Hư cấu!"


Quá hư cấu!

Hồi đầu năm nay, những game thủ Dota tài ba (mà tiếc thay Game8 không nhớ là ai) đã "chế tạo" ra hình tượng Chaien cosplay thành các vị tướng trong Dota và nhanh chóng trở thành một phong trào. Nó tạo ra trang fanpage Chaien Team và vô số những hình ảnh Chaien nói "hư cấu" hoặc "hoang đường" bằng đủ loại ngôn ngữ khác nhau - dĩ nhiên là có sự trợ giúp của Google Translate. Với tên gọi "Chaien hư cấu", meme này trở nên quen thuộc với mọi tầng lớp người dùng internet nhờ các diễn dàn, những trang giải trí vui nhộn và có thể được dùng trong văn nói như lời đáp trả một điều không thể tin được mà ai đó vừa thốt ra.

Và đó là những meme khởi nguồn từ game mà Game8 biết được. Bạn có nhận ra thiếu sót nào trong danh sách này không? Hãy cho chúng tôi biết về meme mà bạn yêu thích nhất nhé.

Viết bình luận