Đằng sau việc VNG gỡ bỏ PUBG Mobile quốc tế khỏi tất cả cửa hàng ứng dụng, chuyện bây giờ mới kể

Swordsman 27/11/2018 03:35

Có đơn thuần việc VNG gỡ bỏ PUBG Mobile quốc tế khỏi cửa hàng ứng dụng Việt Nam như kiểu "mình thích thì mình gỡ thôi" không?

Như chúng tôi đã thông tin trước đây, ngày 26/11, VNG chính thức trình làng PUBG Mobile tại thị trường Việt Nam. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chấm dứt sự tồn tại của bản quốc tế (global) trên các hệ thống Google Play Store và App Store, một sự khai tử không hơn không kém.

Điều này ban đầu phải nói là gây sự bất ngờ khá lớn cho cộng đồng game thủ mặc dù ban quản trị game đã thông báo trước đó. Chính chúng tôi cũng nhận được rất nhiều phản hồi sau khi chia sẻ thông báo này của nhà phát hành tới bạn đọc. Nhìn một cách sâu xa hơn, liệu điều đó có đơn giản là hoạt động thuộc về quy định, thỏa thuận và thích thì làm không?

Trước hết cần phải nói, PUBG Mobile quốc tế thuộc quyền sở hữu giữa PUBG Corp và Tencent Games International nên VNG không hề có quyền can thiệp. Nhưng khi đã thông báo gỡ xuống tức là họ có sự chấp thuận từ phía chủ quản. Hơn thế nữa, các bên là đối tác chiến lược của nhau. Việc phát hành game tại Việt Nam thuộc quyền sở hữu của VNG nên họ có quyền thỏa thuận và sự thực thỏa thuận đã đạt được như chúng ta thấy.

Mục đích cuối cùng của việc dỡ bỏ bản nước ngoài chính là để VNG quản lí tốt hơn sản phẩm của mình. Điều này suy cho cùng là mang lại lợi ích cho cộng đồng game thủ Việt chứ không phải ai khác. Khi mọi thắc mắc được giải quyết giữa những người Việt với nhau, thậm chí đã biết rõ về nhau (còn ai chưa biết đến VNG?) là điều thuận lợi hơn, dễ làm việc hơn đúng không?

Một điều phải thừa nhận là khi người Việt khó tiếp cận bản quốc tế hơn vì giờ chơi bạn phải chuyển đổi IP sẽ thuận lợi hơn cho việc nhà phát hành kéo lượng users. Người chơi nản không chơi bản quốc tế thì chỉ có cách quay đầu về bản Việt thôi đúng không?

Có thể còn nhiều điều khác nữa ngoài động thái gỡ bỏ bản quốc tế PUBG Mobile. Nhưng nếu bạn đã đam mê game sinh tồn này thì chẳng ngán gì chơi bản nào, nên có một tâm thế "cân tất" như vậy chơi sẽ thoải mái hơn. Chúc bạn có niềm vui với bản trong nước vừa ra mắt.

Viết bình luận