(Game8) - World of Warships dễ làm quen nhưng không dễ chơi, và cũng rất khó bỏ.
Chiếc chiến hạm USS Iowa oai hùng rẽ sóng trên đại dương, toàn bộ các nòng pháo hướng về mạn trái sẵn sàng chờ đón kẻ thù lộ ra từ sau những tảng băng khổng lồ vùng cực.
“Ngư lôi! Hướng 3 giờ!”
Viên thuyền trưởng chỉ mất nửa giây để xử lý thông tin được phát ra từ đài quan sát, và lập tức phản ứng. Chiếc bánh lái khổng lồ chống lại lực cản của dòng nước đang chảy quanh nó với tốc độ hơn 60km/h và dần chuyển hướng con tàu sang trái, nỗ lực tránh né loạt ngư lôi hiểm ác. Cùng lúc này, hai điểm sáng xuất hiện cùng lúc trên màn hình radar: một bé xíu ở bên phải đại diện cho con tàu phóng lôi lớp Hatsuharu, và một cực lớn đại diện cho mục tiêu ban đầu của vị thuyền trưởng đang dần nhô ra khỏi nơi ẩn nấp.
Amagi.
Chiếc chiến hạm Nhật với 10 nòng pháo 410mm để lộ tháp pháo đầu tiên, và những binh sĩ trên cấu trúc thượng tầng của Iowa chỉ có thể nhìn thấy những đường viền thép và khoảng không tối đen bên trong nòng pháo. Amagi đã nấp sau tảng băng đủ lâu để nạp đạn cho những khẩu pháo khổng lồ của mình và đang ở trong góc độ rất tốt để khai hỏa, trong khi Iowa đang gặp bất lợi – nó đang gấp gáp chuyển hướng để tránh ngư lôi, và điều này khiến những tháp pháo phần đuôi tàu không có góc độ bắn.
“Pháo chính bỏ qua Hatsuharu! Khai hỏa về phía Amagi!”
Hatsuharu
Giữa tiếng nổ của quả ngư lôi ở đuôi tàu và tiếng rít báo hiệu những quả đạn của Amagi đang bay tới, vị thuyền trưởng vẫn bình tĩnh suy tính. Hatsuharu quá trơn tuột trước những khẩu pháo cồng kềnh của Iowa, trong khi mối đe dọa lớn nhất là những quả ngư lôi của nó tạm thời không còn. Thêm vào đó, việc Hatsuharu để lộ mình trên radar đồng nghĩa với việc Atlanta, chiếc cruiser theo hộ tống Iowa đã tìm thấy mục tiêu, và bất kỳ một thuyền trưởng tàu tuần dương nào xứng đáng với quân hàm của mình đều biết phải làm gì. Với tốc độ bắn cực cao và khả năng di chuyển 60km/h, Atlanta hoàn toàn có thể buộc đối phương rời khỏi trận chiến. Tất cả những gì mà vị thuyền trưởng cần làm là đối đầu với Amagi, và Iowa có hai lợi thế quan trọng: lớp giáp dày hơn và nhiều pháo hơn – Iowa có thể bắn sáu khẩu pháo trên hai tháp pháo ở mũi tàu so với chỉ bốn khẩu pháo mà đối thủ Amagi có trên hai tháp pháo chính.
Iowa gầm lên và gửi bảy tấn chết chóc và hủy diệt lao về phía mục tiêu, khởi đầu cho điệu nhảy của hai vũ công khổng lồ trên mặt biển.
Cách đó 5km, một phi đội phóng lôi vừa rời khỏi boong tàu USS Essex.
USS Essex
Và đó là một tình huống mà chúng tôi thực sự đã trải qua trong một tháng trải nghiệm World of Warships, tựa game đòi hỏi bạn luôn phải tính toán để giữ mình tiếp tục được nổi trên đại dương.
Với đặc trưng là một game mô phỏng chiến trường, Wargaming đã bỏ ra đến bốn năm để tạo ra một World of Warships mà chúng ta đang được thấy hiện tại. Đối với những game thủ bình thường, có thể những chiến hạm khổng lồ trong game đơn giản chỉ là “trông thật ngầu” hay “pháo thật to”, nhưng với những gamer yêu thích quân sự và giấc mơ tàu to súng lớn, WoWS quả là một thiên đường. Đây là tựa game duy nhất cho phép game thủ được điều khiển những con tàu từng tung hoành trong thế chiến thứ hai, tự tay khai hỏa những nòng pháo khổng lồ và nhìn xem “kiệt tác” mà chúng tạo ra trên những con tàu địch - phải nói rằng việc nhìn thấy đối phương bùng lên thành quả cầu lửa khổng lồ luôn là một cảm giác rất tuyệt vời, báo hiệu rằng bạn đã sẵn sàng cho những loạt đạn pháo từ đối thủ tiếp theo.
Các chiến hạm Mỹ hiện có trong game
Để trở thành một thuyền trưởng thành công, bạn luôn phải ghi nhớ rất nhiều thông tin để sẵn sàng cho giao tranh, từ tốc độ đối phương, tầm bắn, góc bắn, địa hình… và thời khắc nào cũng phải sẵn sàng để phản ứng trước những loạt không kích hay những thuyền trưởng tàu phóng lôi ranh mãnh. Tuy nhiên, chỉ thế là chưa đủ, game thủ còn phải hiểu thật rõ cách game tính toán sát thương của đạn. Khi khai hỏa, đường đạn bắn ra sẽ có đôi chút sai lệch với mục tiêu ban đầu do nhiều yếu tố như % chính xác của pháo, cự ly đến mục tiêu và cả… kỹ năng của thuyền trưởng – đó là phần ngẫu nhiên. Nhưng khi những phát đạn đó trúng đích, sát thương chúng gây ra không hề là kết quả của một thuật toán ngẫu nhiên mà là kết quả của nhiều yếu tố như cỡ đạn, độ dày giáp, vị trí trúng đạn, góc bắn… Chúng là chủ đề của những tranh cãi bất tận trên các diễn đàn của game mà bất kỳ một thuyền trưởng “pro” nào cũng phải hiểu biết.
Atlanta có tốc độ nạp đạn cực nhanh
Vậy cụ thể những tranh cãi đó là gì?
World of Warships có hai loại vũ khí chính: đạn pháo (đạn nổ HE, đạn xuyên giáp AP) và ngư lôi, nhưng hầu như mọi tranh cãi đều chỉ xoay quanh đạn pháo. Nếu như ngư lôi là một thứ vũ khí đơn giản khi bạn chỉ việc nhắm, bắn và chờ kết quả, việc chọn loại đạn lại khiến game thủ đau đầu: HE có sát thương ổn định trong khi AP gây sát thương cực lớn nếu xuyên thủng được giáp của đối phương và nổ trong thân tàu, hoặc hoàn toàn vô dụng nếu nảy ra hoặc xuyên thấu toàn bộ thân tàu địch. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn bắn trúng đối phương bằng AP, chưa chắc bạn đã gây ra sát thương mong muốn. Việc quyết định bắn loại đạn gì vào đối thủ nào là một phần rất quan trọng để chiến thắng, nhưng bạn chỉ có thể làm tốt điều này thông qua kinh nghiệm mà thôi.
Minh họa độ dày của giáp trên thân tàu
Sau đạn pháo và ngư lôi, sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến tàu sân bay, một phần rất quan trọng trong chiến thắng của Game8 trong pha đọ pháo đầu bài viết. Dù thường bị so sánh với pháo tự hành trong World of Tanks, tàu sân bay lại rất khác biệt. Khi chọn tàu sân bay, bạn sẽ tham gia WoWS như một… game dàn trận, và bỏ phần lớn thời gian nhìn vào bản đồ toàn cảnh của game để điều khiển các phi đội của mình bay đến các điểm nóng trong game. Dù bản thân tàu sân bay là một mục tiêu “dễ ăn”, việc tiêu diệt bạn là không hề dễ dàng bởi bạn luôn ẩn sâu sau chiến trường và được sự bảo vệ của đồng đội, và bạn hoàn toàn có thể đánh chìm đối phương bằng các đội bay của mình trước khi họ nhận ra rằng bạn đang ở đâu.
![](https://game8.vn/media2/game8/2015/10/16/world_of_warships1.jpg.600.337.cache)
Sự chân thực là yếu tố bạn luôn có thể tìm thấy trong game của Wargaming, và WoWS cũng không ngoại lệ. Bạn sẽ dễ dàng nhận ra rằng rất nhiều số liệu trong game như tốc độ di chuyển, cỡ nòng pháo, độ dày giáp, khả năng bẻ lái… của các con tàu đều được lấy từ đời thực, và vì thế đem lại cho game sự chân thực cần thiết. Tuy nhiên, game không phải là đời thực và vì thế cán cân giữa “chân thực” và “thú vị” cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Một ví dụ nho nhỏ: trong đời thực, những chiến hạm khổng lồ có thể gửi những quả đạn hàng tấn đến đối phương cách xa 40-60km, nhưng trong game chúng chỉ có thể bắn trong vòng 20km. Trong thời điểm hiện tại, dù đã trải qua một lần buff nho nhỏ, các tàu chiến (Battleship) trong game vẫn đang khá yếu, đặc biệt là trước những đối thủ có khả năng đốt cháy mục tiêu bằng những cơn mưa đạn HE không ngừng.
![](https://game8.vn/media2/game8/2015/10/16/vik.jpg.600.450.cache)
Là tựa game mô phỏng chiến trường cuối cùng trong bộ ba game của Wargaming, World of Warships khác, rất khác với hai người anh của nó. Thay vì đẩy tốc độ game lên chóng mặt với những pha nhào lộn trên bầu trời, những chiến hạm sừng sững của World of Warships lại kéo chậm nhịp game để dành chỗ cho những cái đầu lạnh trổ tài. Tựa game đi tiên phong trong đề tài hải chiến trên thị trường có thể sẽ là tựa game duy nhất mà bạn cần bởi nó đang hết sức thành công.
Bạn có thể đăng ký và tải phiên bản châu Á của game tại đây.
Viết bình luận