Trước hết chúng ta cần phải biết nói hệ thống rank trong hoặc DOTA 2 hoặc LMHT đều dựa trên nhân tố cơ bản là hệ thống tính điểm xếp hạng Elo (được áp dụng trong rất nhiều môn thể thao như cờ vua, tennis…). Tuy nhiên với đặc thù mỗi game mỗi khác thì hệ thống tính điểm lại được thay đổi để phù hợp nhất đối với game đó.
Rất nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi rằng: "Nếu hệ thống tính điểm Elo có thể áp dụng được vào những game 1vs1 như cờ vua thì làm sao nó có thể đưa vào 1 game 5vs5 như các tựa game nổi tiếng hiện nay"? Câu trả lời rất đơn giản, ví dụ như trong CS:GO, mỗi Round đấu (round đấu chứ không phải 1 match) sẽ được tính như 1 game cờ với việc team có tổng Elo của các thành viên cao hơn được cho rằng sẽ thắng round đó. Mỗi team có 5 người chơi không nhất thiết phải cùng 1 rank nên số tổng Elo sẽ được áp dụng. Người chơi với Elo thấp hơn đồng đội sẽ mất ít điểm hơn khi thua round đó so với các thành viên còn lại và ngược lại họ sẽ nhận được số điểm cao hơn nếu thắng.
Chúng ta phải nhớ rằng mỗi mức rank trong CS:GO bao gồm 1 khoảng điểm elo chứ ko phải 1 mức nhất định nên 2 thành viên có cùng mức rank sẽ chắc chắn không có cùng số Elo. Hệ thống find match của CS:GO được thiết kế sao cho cả 2 team CT và T sẽ có tổng số Elo gần tương tự nhau. Trong nhiều trường hợp, đồng đội của bạn có thể bắt rất hay hoặc rất tạ thì hoàn toàn đễ hiểu bởi vì mấu chốt vấn đề nằm ở điểm số Elo của người đó. Khi bạn vừa được lên 1 mức rank nào đó, thì không được nghĩa bạn sẽ không bị xuống rank trở lại.
Ví dụ: Giả sử như bạn đang ở rank DMG (Distinguished Master Guardian) tức là bạn có mức Elo trong khoảng 4000 - 4500. Hiện tại điểm Elo của bạn đang là 4480, nếu game này bạn thắng thêm được 30 điểm thì bạn sẽ lên mức rank mới, tuy nhiên sau vài game tiếp theo, bạn lại để thua 50 điểm xuống còn 4460 thì bạn bị derank và quay trở về với mức rank cũ là DMG.
Hệ thống rank trong CS:GO.
Làm sao để biết mức rank của mình?
Sau khi mua game, bạn phải chơi ở các trận đấu thông thường (Casual Mode) đến khi đạp cấp độ 3 thì mới được tham gia vào các trận đấu rank (Competitive Mode). Sau đó bạn phải thắng 10 game competitve để hệ thống của game có thể tính toán và đưa ra các thứ hạng tương đối của bạn. Tuy nhiên, mức rank bạn đạt được sau 10 game thắng không hoàn toàn là mức rank thực sự của bạn.
Đừng vội mừng khi sau 10 game đấu bạn đạt được mức ranh Legendary Eagle và cũng đừng buồn khi chỉ đạt rank Silver. Rank thực sự của bạn chỉ có thể nói sau khoảng 300 đến 500 game đấu competitive (Lưu ý: game đấu chứ không phải game thắng).
Lúc này câu hỏi lại được đặt ra: "Khi nào bạn mới đnag ở mức rank đúng với thực lực của bản thân"? Chúng ta hãy làm 1 thí nghiệm đơn giản đó là Findmatch solo khoảng 30-40 trận liên tiếp. Sau mỗi 8 trận đâu, bạn hãy vào xem lại những trận đấu của mình (Watchgame - Your matches) và thống kê số trận thắng - thua, số lượng MVP. nếu sau tầm 40 trận đấu competitive mà số game đấu thắng của bạn bằng với số game đấu thua thì mức rank hiện tại chính là mức rank thực tế của bạn (1 cách tương đối, bận cần phải xem thêm số lượng MVP bạn đạt được là bao nhiêu).
Tất nhiên CS:GO cũng như các tựa game Esports khác, tính đồng đội được đề cao chứ không hoàn toàn kỹ năng cá nhân. Phối hợp đồng đội mới là yếu tố quan trọng bậc nhất để giành chiến thắng.
Ví dụ về khoảng điểm Elo cho các mức rank.
Các yếu tố sẽ gây ảnh hưởng đến điểm Elo:
Yếu tố trước tiền đó là round đấu thắng hoặc thua. Các thành viên trong đội của bạn sẽ mất điểm nếu bạn thua round đấu đó và nhận được điểm elo từ đối thủ nếu thắng (Bạn phải luôn ghi nhớ là điểm elo được tính sau mỗi round đấu chứ không phải cả match). Số điểm mà mỗi thành viên trong đội mất đi sẽ phụ thuộc vào số điểm của thành viên đó ở đầu round. Bên cạnh đó dù bạn có "tỏa sáng" hay trở thành "cục tạ" thì bạn cũng không thể giành điểm elo trong round đấu thua hay mất điểm trong round thắng.
Yếu tố thứ 2 và là yếu tố quan trọng nhất để bạn có thể lên rank nhanh là: MVP (Most Valuable Player). Thành viên trong 1 team đạt được MVP thường sẽ được thưởng một số lượng điểm Elo lớn hơn so với các thành viên còn lại (mặc dù bạn hoàn toàn có thể được nhiều điểm elo hơn đồng đội dù không giành được MVP trong round đó). Lượng điểm Elo nhận được khi giành MVP sẽ khác nhau với từng người trong cùng 1 team. Nói tóm lại bạn chỉ cần ghi nhớ là nếu bạn đạt MVP của round đấu thì thường sẽ nhận được số điểm cao hơn các thành viên khác. Tất cả các yếu tố dưới đây sẽ không tác động đến điểm Elo trừ khi bạn đạt được danh hiệu MVP:
- Kill, Assists và Deaths
- Giết đồng đội hoặc tự sát
- Số lượng Headshot
- Tỉ lệ bắn chính xác (accuracy)
- Giết người bằng dao, lựu đạn…
- Thời gian diễn ra round đó (nhanh hay chậm)
- Thắng hoặc thua khi đã đặt bom hoặc chưa đặt bom
- Vị trí của bạn trên bảng xếp hạng
- Các thành tựu bạn đạt được (Achievements)
- Lượng sát thương (Damage) bạn tạo ra cho đối phương.
Vậy bạn cần chú ý tới 3 yếu tố cơ bản: Lượng Elo hiện tại, số lượng round thắng/thua và MVP.
Được Up Rank trong trường hợp đặc biệt?
Có thể bạn sẽ bắt gặp trường hơjp 1 người chơi được up rank sau 1 trận thua hoặc 1 dãy các trận thua hoặc hòa (ví dụ 3 trận thua liên tiếp và thắng 1 trận lại lên rank luôn). Nghe có vẻ như rất vô lý nhưng thực chất dựa trên lý thuyết thì điều này lại hoàn toàn có thể. Theo nguyên lý của việc tính Elo với yếu tố MVP thêm vào thì bạn hoàn toàn có thể kiếm được Elo mặc dù để thua trận đó (thua 1 trận chứ không phải 1 round).
Bạn có thể kiếm được nhiều Elo từ round thắng hơn so với số điểm mất đi trong round thua. Trường hợp này xảy ra khi bạn có số điểm Elo thấp hơn so với đồng đội (tương ứng với việc nhận được nhiều Elo hơn ở trong round đấu thẳng và mất ít elo hơn ở round đấu thua). Bên cạnh đó, việc đạt được MVP ở round đấu thắng sẽ giúp bạn có nhiều điểm Elo hơn cũng là 1 yếu tố quan trọng. Vì vậy, ở round đấu, hãy cố gắng hết sức mình để được MVP (Kill, gỡ bom, đặt bom nổ) nhưng cũng đừng làm những việc như giết đồng đội để cướp bom hoặc thí đồng đội để ra "hốt hàng". hãy luôn ghi nhớ CS:GO là game đề cao tính đồng đội chứ không phải cá nhân.
Trường hợp có 1 người trong đội bị Disconnect hoặc tự ý out game?
Khi đó team bạn sẽ phải thi đấu với 4 thành viên còn lại cùng 1 Bot, lúc này lượng điểm elo bạn nhận được hay mất đi cũng sẽ thay đổi. Vì số lượng điểm elo mất hoặc nhận được sẽ dựa trên tổng số điểm của mỗi team trong đầu round nên khi team bạn mất đi 1 thành viên thì chắc chắn tổng số elo của team bạn sẽ thấp hơn đối phương.Tương ứng với đó thì số điểm team bạn nhận về khi thắng sẽ cao hơn và ngược lại số điểm mất đi khi thua sẽ ít hơn. Đối với Bot trong game thì sẽ không nhận được cũng như mất điểm elo và luôn dược coi là có điểm elo = 0. Trong trường hợp thành viên bị dis hoặc tự ý out game thì người đó sẽ chỉ được tính elo từ đầu đến round đấu cuối cùng người đó có mặt, kết quả ở các round tiếp theo sẽ không liên quan đến thành viên đó.
Đối với trường hợp kick thành viên, chịu thua - surrender
Chọn surrender nếu đủ phiếu vote thì trận đấu sẽ dừng, điểm elo được tính qua những round đấu đã chơi. Cho nên, cả team nếu bị rape khiến mất tinh thần hay có 1 members bị dis, team bạn không có cửa "ăn" thì tốt hơn hết, nên chọn surrender để bảo toàn điểm Elo một cách hiệu quả nhất. Đối với trường hợp team bạn kick 1 thành viên ra khỏi trận đấu đó thì quyền lựa chọn đầu hàng - surrendẻ sẽ không còn nữa và đồng nghĩa với đó là team bạn sẽ phải thi đấu 4vs5 đến hết trận đấu. Vì vậy khi đồng đội của bạn có phong độ thi đấu không tốt thì nên động viên anh ta chứ không nên kick hay văng ra các từ ngữ thô tục với người đó để rồi nhận về kết quả thua...
Bạn có thể tham khảo thêm về rank trong CS:GO qua video trên.
Tổng kết
Trên đây là các yếu tố cơ bản về hệ thống rank trong CS:GO. Bạn nghĩ sao về bài viết này? Để lại bình luận cho Game8 ở bên dưới nhé.
Viết bình luận