Dragon Nest - Canh bạc thay đổi làng game Việt của VGG ?

Monster 01/12/2015 18:00
(Game8) - Mang một tựa game chất lượng và đại diện cho một xu hướng hiện đại của MMORPG về Việt Nam, VGG đang đánh cược với hy vọng thay đổi thói quen chơi game kiểu cũ của game thủ Việt.

Những ngày qua, thông tin Dragon Nest được NPH VGG mang về Việt Nam đã tạo được tiếng vang và nhận được nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng game Việt. Một bộ phận vui mừng vì đây là một tựa game chất lượng do Hàn Quốc sản xuất, nhóm khác lo ngại vì game thủ Việt vốn kén game và đặc biệt những game cày cuốc nặng từ Hàn Quốc luôn làm nản lòng người chơi. 



Có thể nói đây là một quyết định mạo hiểm của VGG khi thách đấu với thói quen chơi game “bảo thủ” của người chơi Việt. Hãy cùng nhìn sâu hơn về vấn đề giữa “mới” và “cũ” này nhé.

Khác biệt về quan niệm chơi, tách rời khỏi xu thế hiện đại

Có thể nói làng game Việt có quan niệm về hưởng thụ game khá khác biệt so với các khu vực tiên tiến trên thế giới như Hàn Quốc, Châu Âu hay Mỹ. Game thủ các nước bạn đề cao tính thử thách và sự “sướng tay” khi trải nghiệm game. Chính vì lý do đó mà thể loại game action non-target như Dragon Nest, Vindictus trở thành xu hướng hiện đại của MMORPG.


Dragon Nest sẽ thuyết phục làng game Việt chuyển sang lối chơi non-target ?

Người chơi có thể lên level rất chậm, bù lại khi đánh nhau tay đôi với quái sẽ là một trận chiến tưng bừng với những pha giao đấu chiêu thức kịch liệt. Người chơi có thể trút tất cả hứng khởi của mình vào đòn đánh và khi đó từng con quái đều có giá trị khi hạ gục. Ai đã từng chơi Dynasty Warriors hay những MMORPG non-targer server nước ngoài hẳn sẽ hiểu cảm giác này. 


Làng game Việt hiện nay vẫn chuộng thể loại MMORPG "trỏ chuột click" cổ điển

Ngược lại, thói quen chung của người chơi Việt và có thể là Trung Quốc không đi theo hướng này. Người chơi chuộng đánh quái dễ, lên cấp nhanh cốt để đua top. Các trải nghiệm và “sướng” đều bị đặt xuống vị trí phụ nhường chỗ cho đua top. Chính vì vậy làng game Việt lâu nay khó dung nạp xu thế mới của thế giới vốn tập trung vào trải nghiệm và cảm giác chơi hơn là đua level.

Những người đi trước

Thể loại Action non-target thực ra đã xuất hiện ở Việt Nam từ trước Dragon Nest, tuy nhiên hầu như tất cả đều không tạo được đột phá nào trong việc thay đổi cách chơi game của thị trường Việt. 


Dragonica từng "ghé thăm" Việt Nam

Dragonica (hay Kiếm Rồng) là một thử nghiệm với lối chơi non-target nhưng bó hẹp trong màn hình ngang. Game được kỳ vọng khá cao khi về Việt Nam nhưng cả bản Đông Nam Á lẫn bản Việt Nam (được FPT phát hành với tên Kiếm Rồng) đều không tạo được đột phá, chỉ hoạt động ở mức ổn định. 


Daybreak Online của NPH Like.vn

Chắc chắn không thể bỏ quan sản phẩm Daybreak Online (DBO), một sản phẩm lai non-target do Like.vn phát hành. Game khá dè dặt khi cung cấp một kiểu đánh dung hòa giữa cũ và mới, hay còn gọi là non-target một nửa. Tuy vậy thử nghiệm này cũng không thay đổi được thói quen chơi của game thủ Việt, game chỉ hoạt động ở mức vừa đủ ổn định và có một cộng đồng yêu thích cốt lõi. 

Niềm tin sẽ tạo ra “cách mạng” ?

Nhiều game thủ hardcore đã mơ đến cuộc cách mạng chơi game tại nước nhà, trong đó người chơi Việt sẽ có khẩu vị tốt hơn và biết hưởng thụ game hơn là cày level lấy top. Tuy nhiên đến này điều đó chưa xảy ra.


Dragon Nest sẽ là động lực thay đổi cho làng game Việt ?

Với Dragon Nest, liệu VGG có thành công trong việc châm ngòi cho một sự thay đổi ? Những MMORPG na ná nhau, được sản xuất hàng loạt từ nhà máy Trung Quốc sẽ được thay thế bằng những tựa game tinh tế hơn, sáng tạo hơn và mang lại trải nghiệm “sướng” hơn ? Điều này sẽ được thời gian trả lời khi Dragon Nest chính thức đến tay game thủ Việt.

Tuy nhiên, dù có thành công hay không thì nỗ lực này của VGG cũng rất đáng ghi nhận. Ít ra có ai đó tiếp tục mạo hiểm với niềm tin cho sự thay đổi hơn là chẳng ai dám “mở combat” cứ farm creep đến hết giờ lấy hòa cho chắc ăn.

Viết bình luận