>>> Dota 2 - Silencer liệu có khả thi cho vị trí core hero?
>>> Dota 2 - Cái nhìn chi tiết hơn về quái rừng trong Dota 2 (phần 1)
Trước khi patch 7.01 ra mắt, Treant Protector là một cái tên khá mờ nhạt. 4 năm liên tiếp, kể từ bản patch 6.75, hero này được buff trong tận 18 patch, nhưng mỗi lần buff chỉ thay đổi rất nhỏ về kỹ năng và stat cơ bản ban đầu. Living Armor cũng chỉ được điều chỉnh chút ít về lượng máu hồi được, lượng mana tiêu tốn, thời gian cooldown… thay đổi đến hàng tá lần. Và do đó, Treant là cái tên lúc lên lúc xuống trong meta.
Bộ skill được làm lại
Bashlord Treant trước khi được làm lại talent ở bản 7.01
Ở patch 6.88f, Treant Protector chỉ được pick trong 3,5% số game đấu. Có thể nói, Treant Protector là một cái tên chả mấy ai chú ý đến, bất kể Valve có buff cho hero này đến thế nào đi chăng nữa, bất kể bộ skill của hero này cũng được sửa đổi để hữu ích hơn và dễ sử dụng hơn. Nhưng dù thế nào đi nữa, Treant Protector vẫn là một trong những cái tên được pick ít nhất trong pub game. Có thời điểm Treant Protector bất ngờ nổi lên, đó là thời điểm đánh vòng loại Bắc Mỹ TI4, nhưng sau đó đến main event thì lại biến mất hoàn toàn. Sau đó Treant cũng được pick nhiều hơn khi trở thành hero tủ của EG.ppd – player đã chơi đến 98 game Treant với winrate 73,5%.
Việc Treant không được ưu ái trong pub chứng tỏ đây là một hero mà không mấy người thích. Chỉ có khả năng sử dụng Living Armor để support và khả năng scout rừng, lối chơi của hero này bị nhiều người cho là quá bị động. Kể cả khi đã có ultimate Overgrowth thì Treant vẫn là một hero khá yếu. Bất kể Valve có thay đổi bộ skill của hero này đến thế nào thì định kiến đó về Treant vẫn không hề thay đổi. Valve cũng tiếp tục buff thêm để hero này có thể cơ động hơn và hữu ích hơn, nhưng cũng chẳng ăn thua.
Và rồi patch 7.00 ra đời, người chơi có thể áp dụng lối chơi chủ động với Treant cả thời điểm đầu game lẫn late game. Khả năng bash từ Nature’s Guide biến Treant trở thành một hero khá khó chịu trên lane, kết hợp với Leech Seed, cùng khả năng tăng tốc chạy không chỉ giúp cho Treant có thể di chuyển cơ động khắp bản đồ, mà còn bù đắp cho lối chơi chậm chạp của hero này. Và dường như các player cũng nhận ra được điểm này, khi lượng pick của Treant đã tăng lên gấp đôi chạm mốc 7.5% ở patch 7.01.
Được Buff qua talent
Hệ thống talent tree mới cho phép Valve có thể hợp thức hóa việc buff hoặc nerf bất cứ hero nào. Ví dụ như ở patch 7.01 skill Nature’s Guide được chuyển thành skill target, nhưng thay vì thay đổi lại thời gian bash, thì Valve bỏ hẳn talent buff thời gian bash ở level 25 (tăng 20% bash + tăng 2s stun).
Talent trees của Patch 7.00 thường hướng tới cá support, cho họ khả năng sống sót cao về late game với talent ở level 25 có khả năng buff các skill của họ. Talent ở level 25 của Treant Protector cho phép tăng khả năng block của Living Armor thêm 71% hoặc giảm 50s hồi sinh. Nhưng có vẻ như các pub player có xu hướng chọn sai talent cho hero này.
Về cơ bản thì các pub player thường thích talent tăng tốc đánh, tăng gold/min và giảm thời gian hồi sinh. Nhưng trong thực tế, các talent còn lại mới là các talent đem lại winrate cao hơn. Tăng 30 tốc đánh có vẻ như là một talent hoàn hảo để bù đắp cho tốc đánh chậm nhưng dame to của Treant, nhưng đổi lại bạn sẽ mất cơ hội được tăng khả năng hồi mana. Tương tự, ở level 20, thông thường các player sẽ chọn tăng 65 damage, nhưng trong thực tế, sức mạnh của Treant trong game không nằm ở lượng sát thương vật lý mà hero này gây ra. Tốc đánh cũng không ảnh hưởng đến phần trăm bash của Nature’s Guise, vậy nên bạn cần phải cân nhắc thật kỹ nên chọn talent nào cho thích hợp.
Talent tăng gold/min cũng là một sự lựa chọn không tồi cho các support, nhưng trong thực tế thì talent này cũng không thực sự đáng giá. Orge Magi và Disruptor sẽ phải đánh đổi tăng 100 range cast, còn Treant thì sẽ mất đi cơ hội tăng 25 tốc chạy, sự kết hợp hoàn hảo với khả năng buff 34% tốc chạy của Nature’s Guise. Có thêm gold là tốt, nhưng có khả năng mở combat tốt hơn trong teamfight vẫn là ưu tiên hàng đầu.
Và sai lần lớn nhất mà các player thường mắc phải đó là lực chọn telent -50s hồi sinh thay vì +5 khả năng block dame của Living Armor ở level 25. Giữa hai talent này có sự khác biệt về winrate khá lớn, lên tới 5.3%. Hầu hết các player lựa chọn talent giảm thời gian hồi sinh thường có winrate thấp hơn. Một lý do khá dễ hiểu đó là người chơi thường có xu hướng nghĩ họ cần thời gian hồi sinh nhanh hơn, nhưng thực ra nếu nghĩ thế thì chính họ tự chuốc lấy thất bại. Trong trường hợp của Treant Protector thì talent tăng khả năng block dame của Living Armor cho chính hero này và đồng đội khả năng sống sót cao hơn trong combat. Rõ ràng là chết ít hơn tốt hơn nhiều so với việc hồi sinh nhanh hơn nhưng chết nhiều hơn đúng không nào?
Liệu Treant Protector đã sẵn sàng tham gia vào Captain Mode?
Một điểm khá bất ngờ đó là Treant Protector là cái tên đang làm mưa làm gió ở phân khúc high skill. Ở các game đấu từ 5k MMR trở lên, Treant đang nắm giữ vị trí số 1 về winrate trong số tất cả các hero được pick, với phần trăm được pick là 17.25%, gấp đôi so với các game đấu pub. Lên trên phân khúc “very high skill” thì Treant nắm giữ vị trí thứ 3 về winrate với lượng pick là 14,47%. Sự thành công của Treant ở phân khúc high skill có thể dự đoán được phần nào sự thành công của Treant nếu xuất hiện trong đấu trường chuyên nghiệp. Đó cũng là lý do tại sao mà Valve vẫn đang sửa đổi skill của Treant ở patch 7.01 mà chưa đưa hero này vào Captain Mode. Nhưng kể cả khi chưa xuất hiện ở đấu trường chuyên nghiệp, thì chí ít Treant vẫn đang là một cái tên khá được ưu ái ở pub game trong meta hiện tại.
>>> Dota 2 - Chuyện gì đã xảy ra với các chàng trai Virtus Pro ?
Viết bình luận