7 tình tiết trong loạt “Chiến tranh giữa các vì sao” hoá ra dựa trên những sự kiện có thật

Trầm Miên 24/05/2021 16:52

Fan cứng của “Chiến tranh giữa các vì sao” (Star Wars) cũng phải “điêu đứng” khi biết những cảnh phim dưới đây đều được lấy cảm hứng từ những sự kiện có thực.

Nếu bạn là một fan cứng của bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao (Star Wars) thì sẽ không có gì ngạc nhiên khi George Lucas là một người rất yêu thích lịch sử. Vì niềm đam mê của anh ấy với lịch sử đã ảnh hưởng rất nhiều đến bộ phim mà anh ấy đã làm.

Trong Chiến tranh giữa các vì sao cũng vậy, rất nhiều chi tiết được lấy cảm hứng từ thực tế lịch sử. Qua đó cho thấy đạo diễn George Lucas xứng đáng là người có khả năng kết hợp kể chuyện với trí tưởng tượng vô biên và kỹ thuật tiên tiến hiện đại.

Trang phục của Darth Vader được lấy cảm hứng từ Samurai

Trang phục của Darth Vader được thiết kế chủ yếu dựa trên bộ giáp của các Samurai Nhật Bản. Một nhân vật lịch sử cụ thể đã làm cho Sith Lord trở nên khét tiếng chính là lãnh chúa Samurai khát máu Date Masamune.

Vader đã được lấy cảm hứng rất nhiều từ Masamune. Cả hai đều bị khuyết tật một phần (Masamune bị mất thị lực ở mắt phải) và cả hai đều được một tay cha mẹ nuôi dưỡng. Không chỉ vậy, họ đều bị đẩy đến bờ vực bởi sự mất mát của cha hoặc mẹ. Sau đó cả hai đều được các hiệp sĩ đồng nghiệp - tương ứng là Samurai và Jedi bảo vệ. Vì vậy, bộ giáp đen ngầu của Vader chính xác được lấy cảm hứng từ Samurai ngoài đời thực.

Các trận chiến trong không gian được dàn dựng dựa trên những trận chiến trên không của thế kỷ 20

Khi thiết kế không gian các trận chiến trong phim, George Lucas đã lấy cảm hứng từ những trận không chiến có thật diễn ra vào giữa thế kỷ 20. Hầu hết các thiết kế của tàu vũ trụ đều được mô phỏng theo những chiếc máy bay thật, bao gồm cả Millennium Falcon, có buồng lái trông gần giống với mũi của một chiếc Boeing B-29.

Các Falcon âm thanh cũng mô phỏng tiếng động của một chiếc máy bay ngoài đời thực. Nhà thiết kế âm thanh của Star Wars đã mô phỏng những cuộc đua trên không ở sa mạc Mojave vào giữa những năm 70 với tiếng ồn của máy bay vô cùng chân thực.

Jedi Order được xây dựng dựa trên hiệp sĩ dòng Đền

Các Jedi thường được lấy cảm hứng từ những chiến binh Samurai Nhật Bản và các nhà sư Thiếu Lâm - những người có đặc tính gìn giữ hòa bình và bản năng bảo vệ sự sống. Nhưng nền chính trị đằng sau Jedi đã bị dỡ bỏ khỏi quân lệnh của tu viện - hiệp sĩ dòng Đền. Giống như Jedi, các hiệp sĩ thực hành khổ hạnh, khiết tịnh và vâng phục. Trang phục của Jedi giống với áo choàng trắng có mũ trùm đầu của các chiến binh và tu sĩ.

Các hiệp sĩ Jedi cấp cao nhất - những người ngồi trong Hội đồng Jedi, phản ánh các hiệp sĩ dòng Đền được điều hành bởi một hội đồng gồm 12 vị trưởng lão, với một đại kiện tướng ở trung tâm. Và cũng giống như Cuộc thanh trừng Jedi do Palpatine ra lệnh trong Revenge of the Sith, các hiệp sĩ dòng Đền đã bị tiêu diệt bởi Vua Philip IV của Pháp.

Vẻ ngoài của Yoda được mô phỏng theo Albert Einstein

Một trong những điểm nổi bật nhất của Yoda chính là sự khôn ngoan. Có lẽ phần nào đó do liên quan đến thực tế là thiết kế khuôn mặt của ông được mô phỏng theo Albert Einstein. Người sáng tạo ra Yoda đã lấy cảm hứng từ bức chân dung của Einstein được treo trong phòng làm việc của ông, đặc biệt là đôi mắt, mái tóc bạc trắng và nếp nhăn của Einstein.

Các trận đánh bằng ánh sáng bị ảnh hưởng bởi võ thuật kiếm đạo

Kendo - một môn võ thuật Nhật Bản dùng kiếm bằng tre là nguồn cảm hứng cho vũ khí của hiệp sĩ Jedi. Chiến tranh giữa các vì sao bao gồm rất nhiều kiểu chiến đấu, thế trận và đòn đánh theo phong cách kiếm đạo. Kendo cũng mang khía cạnh tâm linh vào trong phim với nhịp điệu đặc biệt và sự cân bằng giữa thể xác và linh hồn.

Mark Hamill, AKA Luke Skywalker thậm chí đã sống ở Nhật Bản trong 2 năm cuối trung học để tham gia các lớp học kiếm đạo.

Cộng hòa Galactic được thiết kế sau thời La Mã cổ đại

Nhìn chung, bộ ba phần tiền truyện của Chiến tranh giữa các vì sao là phần kể lại sự sụp đổ của Cộng hòa La Mã và sự trỗi dậy của Đế chế La Mã. Trong suốt bộ ba này, Cộng hòa Galactic dần mất đi quyền dân chủ và rơi vào tay của một nhà độc tài - kẻ bắt đầu triều đại của Đế chế Galactic.

Các tổ chức của Chiến tranh giữa các vì sao - Thượng viện, Cộng hòa và Đế chế cũng như những cái tên có âm Latinh như Palpatine rõ ràng là ám chỉ đến La Mã cổ đại. Kiến trúc trên hành tinh Naboo cũng giống với kiến ​​trúc của Đế chế Byzantine - tàn tích của Đế chế La Mã cổ đại.

Luke và Vader lặp lại George Lucas và cha của anh ấy

Mối quan hệ giữa Vader và Luke là trung tâm của bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao, được lấy cảm hứng nhiều từ cuộc sống cá nhân của chính George Lucas. Cha ruột của George Lucas là người đã lên kế hoạch cho cuộc sống của con trai mình, ông vô cùng phản đối sự nghiệp làm phim của George.

Cũng như cha của George muốn anh tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình, Darth Vader cũng kêu gọi Luke tham gia cùng anh ấy. Kết quả là George đã từ chối, Luke cũng vậy. Nhưng cuối cùng, cả hai đã hòa giải, Luke tự tìm cách tha thứ cho cha mình, Vader cũng đã cứu con trai mình và cứu cả chính mình.

Viết bình luận