Thuộc tính – Chìa khóa dẫn tới “trăm trận trăm thắng” trong Ragnarok Online

Thor 14/07/2021 10:42

Là một trong những hệ thống quan trọng nhất Ragnarok Online, Thuộc Tính sẽ trợ giúp game thủ rất nhiều khi được sử dụng đúng cách.

Trong Ragnarok Online, thuộc tính là tập hợp những đặc điểm để phân loại kỹ năng cũng như quái vật. Sự khác biệt về thuộc tính sẽ dẫn tới sự khác biệt về ảnh hưởng của vũ khí, đòn đánh, kỹ năng, trang bị…, khi sử dụng đúng cách sẽ gia tăng sát thương đáng kể. Ngược lại, khi dùng sai cách hoặc không để ý kỹ, sẽ khiến đòn đánh bị giảm sức mạnh rất nhiều, đôi khi bị vô hiệu hoàn toàn.

Các thuộc tính là điều quan trọng không thể bỏ qua trong Ragnarok Online

Hệ thống thuộc tính

Trong Ragnarok Online, thuộc tính là các nguyên tố khi tương tác sẽ làm tăng cường hay giảm trừ, thậm chí triệt tiêu sức mạnh của đòn tấn công. Có tổng cộng 10 loại thuộc tính, bao gồm Trung Tính (Neutral), Nước (Water), Đất (Earth), Lửa (Fire), Gió (Wind), Độc (Poison), Thánh (Holy), Bóng Tối (Shadow), Hồn Ma (Ghost) và Xác sống (Undead). Cả nhân vật của người chơi và quái vật đều chịu ảnh hưởng từ các thuộc tính.

Chú ý: Những đòn tấn công cận chiến (melee) của quái vật luôn là những đòn phi thuộc tính (non-attribute), chúng hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi tương quan thuộc tính.

10 loại thuộc tính này tác động với nhau, thuộc tính A có thể mạnh hơn khi tiếp xúc với thuộc tính B và yếu đi khi tiếp xúc với thuộc tính C, do đó ảnh hưởng đến sự lựa chọn vũ khí và áo giáp của người chơi.

Thuộc tính được phân chia làm 2 loại: Thuộc tính khi tấn công và Thuộc tính khi phòng thủ. Ở quái vật, thuộc tính khi phòng thủ được phân chia làm 4 cấp, điểm mạnh và điểm yếu của thuộc tính được xét đến cũng theo cấp mà tăng dần. Khi tấn công, quái có thể sử dụng các kỹ năng để đưa thuộc tính vào đòn đánh.

Hệ thống thẻ bài giúp thay đổi thuộc tính trang thiết bị

Đối với nhân vật của người chơi, thuộc tính tấn công và phòng thủ mặc định đều là Trung Tính. Tùy vào trang bị vũ khí hay áo giáp, sử dụng kỹ năng, vật phẩm hay thẻ bài (card) mà chúng sẽ được thay đổi sang các thuộc tính khác. Điểm khác biệt là so với quái là thuộc tính phòng thủ của người chơi luôn chỉ có một mức.

Đặc điểm của các loại thuộc tính

Trung Tính là thuộc tính cơ bản. Phần lớn kỹ năng/quái vật đều ở thuộc tính này. Trung Tính không có điểm yếu, tuy nhiên Hồn Ma khi tiếp xúc với nó đem lại hiệu quả kém hơn các nguyên tố khác. Phần lớn các vũ khí đều thuộc Trung Tính.

Nước gây sát thương gia tăng với quái vật/giáp có thuộc tính Lửa, nhưng yếu hơn khi gặp Gió.

Đất chịu sát thương nhiều nhất khi gặp thuộc tính Lửa, và gây sát thương lớn nhất đối với thuộc tính Gió.

Lửa gây thêm sát thương khi gặp Đất, nhưng chịu thêm sát thương khi gặp Nước.

Gió yếu hơn khi gặp Đất và gây thêm sát thương khi gặp Nước.

Độc không nên nhầm lẫn giữa thuộc tính Độc và trạng thái Nhiễm Độc. Nghề Sát Thủ có kỹ năng tẩm Độc vào vũ khí khi chiến đấu với đối thủ.

Thánh tăng thêm sát thương khi gặp Bóng Tối. Có thể tạm thời biến vũ khí thành thuộc tính Thánh nhờ vào kỹ năng của Linh mục hay Hộ vệ hoàng gia.

Bóng Tối tăng thêm sát thương khi gặp Thánh. Có thể tạm thời biến vũ khí thành thuộc tính Bóng Tối nhờ vật phẩm Cursed Water.

Hồn Ma tăng sát thương khi đánh lên thuộc tính Hồn ma.

Xác sống là thuộc tính cả nhân vật và quái đều có. Xác sống sẽ chịu sát thương khi trúng phải các kỹ năng hồi phục của đối thủ như Cứu Chữa, Trừ Ma, hay Hồi Sinh. Xác sống không thể bị hóa đá, đóng băng, không bị knock-back (hất văng) khi chạm Tường Lửa. Không thể hồi sinh bằng lá Yggdrasil hoặc kỹ năng Hồi Sinh từ người chơi khác.

Thuộc tính thể hiện ở trang bị

Làm sao để kiểm tra được thuộc tính của quái vật

Kỹ năng Cảm Quan (Sense) của Phù Thủy (Wizard) hoặc Hiền Triết (Sage) sẽ kiểm tra được thuộc tính của quái vật. Một số trang bị có kỹ năng Cảm Quan cũng sẽ làm được điều này.

Hệ thống chủng loài

Trong Ragnarok Online, quái được chia thành nhiều chủng loài khác nhau. Có những trang bị có tác dụng riêng biệt đối với chủng loài nhất định, người chơi cần để ý điều này khi chuẩn bị giao chiến.

Các chủng loài trong Ragnarok Online bao gồm: Thiên Thần (Angel), Quái Thú (Brute), Á Thần (Demi-Human), Quỷ (Demon), Rồng (Dragon), Cá (Fish), Vô Dạng (Formless), Côn Trùng (Insect), Cây (Plant), Người chơi (Player),Thây Ma (Undead).

Hệ thống kích cỡ

Tùy theo kích cỡ quái vật trong Ragnarok Online mà các loại vũ khí sẽ có hiệu quả khác nhau, thể hiện ở bảng sau (đơn vị tính: phần trăm):

Một số ví dụ khi áp dụng thuộc tính

Chẳng hạn, nhân vật có bộ giáp trang bị thuộc tính Hồn Ma nhờ thẻ bài, xài trang bị kháng 20% sát thương Trung Tính, Phi Thuộc Tính và Lửa, dùng khiên gắn thẻ kháng 30% sát thương từ chủng loài Quỷ.

Trường hợp 1: Bị tấn công bằng đòn cận chiến (Phi Thuộc Tính) từ một con Quỷ, sát thương khoảng 1000

  • Có 30% kháng đối với loài Quỷ, sát thương giảm còn 700
  • Có 20% kháng Phi Thuộc Tính, sát thương giảm tiếp còn 560

Trường hợp 2: Cũng con quỷ đó nhưng dùng Lửa để tấn công, gây 1000 sát thương Lửa

  • Có 30% kháng đối với loài Quỷ, sát thương giảm còn 700
  • Có 20% kháng Lửa, sát thương giảm tiếp còn 560

Trường hợp 3: Con quỷ đó dùng skill chí mạng, Trung Tính, gây 1000 sát thương Trung Tính

  • Thuộc tính giáp Hồn Ma có 30% kháng với Trung Tính, sát thương giảm còn 700
  • Có 30% kháng đối với loài Quỷ, sát thương giảm còn 490
  • Có 20% kháng Trung Tính, sát thương giảm tiếp còn 392

Trưòng hợp 4: Con quỷ đó xài đòn tấn công Hồn Ma, gây 1000 sát thương Hồn Ma

  • Thuộc tính Hồn Ma từ giáp khiến nhân vật nhận 125% sát thương, sát thương tổng cộng 1250
  • Có 30% kháng đối với loài Quỷ, sát thương giảm còn 875

Nghiên cứu thuộc tính là điều cần thiết để lên level trở nên dễ dàng hơn.

Hệ thống hành vi của quái vật

Lượm đồ (Looter) là loại quái chuyên lượm đồ rớt trên mặt. Khi bị đánh hạ thì chúng sẽ rớt ra các đồ chúng đã lượm.

Giúp đỡ (Assist) là loại quái luôn giúp đỡ lẫn nhau. Chúng sẽ hợp lại với nhau để đánh lại kẻ đã tấn công chúng.

Hung hãn (Aggressive) là loại quái hung dữ và chúng sẽ tấn công bạn nếu nằm trong tầm tấn công của chúng.

Đổi mục tiêu (Change Target) là loại quái nãy có thể đổi mục tiêu tấn công.

Nhạy cảm (Cast Sensor) là loại quái có thể phát hiện người dùng skill để tấn công chúng và sẽ tấn công người đó.

Phát hiện (Detector) là loại quái này có thể thấy được người đang dùng skill ẩn thân như Ẩn nấp, Tàng hình, và Bám đuôi.

Bất động (Immovable) là loại quái này không thể tự di chuyển được.

Hiền lành (Non-attacker) là loại quái này không tấn công người chơi.

Hiểu rõ và nắm vững các loại thuộc tính trong Ragnarok Online, game thủ sẽ vượt qua một đoạn đường dài để đi tới chiến thắng. Đây cũng là đặc điểm góp phần vào sự thú vị của tựa game khi ai cũng sẽ phải mất hàng giờ để nghiền ngẫm, nghiên cứu, tìm ra cách đối phó tốt nhất với từng loại kẻ địch, từ kiếm trang bị, nâng cấp, sử dụng kỹ năng, tìm hiểu thuộc tính… để tăng tốc lên cấp.

Chẳng hạn, khi cày cấp ở hang động Orc, thay vì dùng mũi tên thường, game thủ có thể xài mũi tên Bạc (Silver Arrow) vì vũ khí này khiến đòn tấn công mang nguyên tố Thánh, trong khi nhiều quái ở đây thuộc chủng loài Thây Ma mang thuộc tính Thây Ma. Đòn tấn công Thánh sẽ gây ra 150% sát thương.

Tuy nhiên, khi đi ra ngoài làng để săn những Orc Warrior, Orc Baby hay Lady Orc, cần phải thay mũi tên Bạc bằng mũi tên Hỏa (Fire Arrow), có thuộc tính Lửa gây ra 150% sát thương, nhằm đạt hiệu quả đi farm cao nhất.

Sự khác biệt khi dùng mũi tên thường (Arrow)

Và mũi tên Hỏa (Fire Arrow)

Ragnarok Online đã chính thức ra mắt làng game Việt với đại sứ thương hiệu Hari Won, với thế giới huyền bí đậm chất sử thi, hệ thống lore được xây dựng đồ sộ công phu, hệ thống nghề nghiệp cuốn hút bậc nhất, chắc chắn Ragnarok Online sẽ giải tỏa cơn khát game nhập vai chất lượng của người Việt trong thời gian tới. Để nhanh chóng cập nhật những thông tin “sốt dẻo” về Ragnarok Online, game thủ hãy truy cập địa chỉ sau:

Trang chủ: https://ro.vtcgame.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/ragnarokonlinevn

Viết bình luận