Thị trường game cán mốc 180 tỷ USD trong một năm Covid đầy sóng gió

Lucy 26/12/2020 12:46

MỤC LỤC [Hiện]

Có vẻ giãn cách xã hội đã khiến mọi người ở nhà chơi game nhiều hơn.

Với doanh thu hiện tại được cho là lên tới 180 tỉ USD, ngành Game năm nay đã "ăn nên làm ra" hơn cả Phim ảnh và Thể thao cộng lại. Với việc bất ngờ bị kìm hãm bởi COVID-19, tổng doanh thu của hai lĩnh vực "truyền thống" trên còn không chạm được con số 175 tỉ USD của 2019.

Theo đơn vị thống kê là Công ty Dữ liệu Quốc Tế (International Data Corporation), con số này có thể leo lên 197,7 tỉ USD vào ngày cuối cùng của 2020. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu game năm nay đã nhỉnh hơn tới 20% - con số rất đáng ghi nhận với một mảng khá đặc thù. 

Suy cho cùng, với lợi thế "không cần địa điểm", không quá ngạc nhiên khi game có thể bứt tốc mạnh mẽ trong một năm mà cả thế giới... ngồi nhà là chính. Đóng góp lớn hẳn phải kể đến sản lượng bán ra của gaming console: Nintendo Switch, Xbox Series S, Xbox Series X và tất nhiên rồi, PlayStation 5. Đặc biệt, Tháng 12 này cũng là thời điểm next-gen console (PlayStation 5 và Xbox Series S/X) dần có thêm hàng, vậy nên doanh thu console toàn cầu dù cuối năm vẫn chưa có dấu hiệu chững lại. 
Dù cả next-gen và current-gen console đã rất bùng nổ, thế nhưng chúng vẫn chưa phải nhân tố góp doanh thu nhiều nhất. Vị trí số 1 thay vào đó lại thuộc về game mobile, với doanh thu tính riêng là 87,7 tỉ USD - trong đó có 56,6 tỉ là đến từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. 

Ở Việt Nam, cả console lẫn game mobile đều là những mảng đang lên, dù tốc độ phát triển của cả hai là khác nhau. Game mobile từ trước đến nay vẫn thu hút đông đảo game thủ không kể độ tuổi, giới tính; còn console thì lại "lên" cao kể từ cuối năm nay - thời điểm next-gen console bắt đầu có hàng tại nước ta. 

Viết bình luận