Nghiện game được xem là bệnh được thông qua bởi WHO

HNAQ 27/05/2019 17:50

MỤC LỤC [Hiện]

Trong một cuộc bỏ phiếu gần đây, 194 thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức phê duyệt phân loại chứng nghiện game hay còn gọi là rối loạn hành vi về game là một căn bệnh. Bệnh nghiện chơi game được đặt tên là "Gaming disorder”, liệt vào một dạng bệnh tâm thần, nằm chung với nghiện cờ bạc.

Từ năm ngoái, WHO đã đưa bệnh nghiện game vào bản dự thảo danh sách bệnh, bây giờ thì họ đưa ra hội đồng biểu quyết và chính thức được thông qua. Bản sửa đổi này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2022. ICD-11, phiên bản mới được thông qua của ICD, định nghĩa rối loạn chơi game là một kiểu hành vi chơi game liên tục hoặc tái diễn, có thể trực tuyến hoặc ngoại tuyến, được biểu hiện 4 hành vi dưới đây:

1. Không kiểm soát được việc chơi game.

2. Luôn tìm mọi cách để đặt ưu tiên chơi game lên hàng đầu

3. Việc chơi game vượt quá so với các sở thích và hoạt động khác hàng ngày

4. Liên tục chơi game bất chấp những hậu quả tiêu cực

Nghiện game đã là vấn đề mà người ta nói tới rất nhiều từ những năm trở lại đây, trong cả giới chuyên gia y khoa, nhà tâm lý học, nhà làm luật, cho tới các nhà nghiên cứu, nhà phát triển game và cộng đồng game thủ. Trên thực tế, đó vẫn là một sản phẩm của thời đại kỹ thuật số, đi kèm với nó là 2 mặt đối lập nhau và cách một người bình thường khai thác nó mới quyết định tác hại hay là lợi ích.

Việc WHO đưa nó vào danh sách bệnh tâm thần sẽ ảnh hưởng rất lớn tới công tác thăm khám, điều trị, nhìn nhận xã hội lẫn sự phát triển của cả ngành công nghiệp game. Chung quy lại thì game tốt hay xấu vẫn là do ý thức của bản thân người chơi, nhưng đã là nghiện gây ảnh hưởng đến những công việc của bản thân và xã hội thì nó không còn là tốt nữa rồi.

Viết bình luận