Lược sử game: Rockstar Games, ông trùm của tai tiếng và dư luận (Phần 2)

Tường Tạ 08/06/2017 10:30

(Game8) - Tiếp tục lịch sử dài đằng đẵng của hãng game huyền thoại Rockstar.

Rockstar tiếp tục tung ra một game bạo lực nữa dựa trên một bộ phim kinh điển, the Warrors, được phát triển bởi Rockstar Toronto. Tuy nhiên đến năm 2006, Rockstar đã tung ra những game làm thay đổi bộ mặt của họ với thế giới. Sau hàng loạt những series bạo lực máu me không có điểm dừng, Rockstar đã tung ra một game mà không ai ngờ sẽ đến từ Rockstar, đó là Table Tenis, game bóng bàn với công nghệ mới mà họ tự phát triển: RAGE (Rockstar Advanced Game Engine). Một bước đi mà không ai có thể đoán được nhưng đã nhận được nhiều ủng hộ và đánh giá cao từ các nhà phê bình game. Cũng cùng năm đó, Rockstar cũng phát hành Bully, nghe tên thì bạo lực, nhưng game lại cho người chơi vào vai một nhân vật chống lại những kẻ bắt nạt trong trường. Đây cũng là game được đánh giá cao từ Rockstar và khiến cho nhiều người bất ngờ rằng ngay cả Rockstar cũng có thể tạo ra những game có nội dung nhẹ nhàng và độ bạo lực thấp đến thế. Tuy nhiên vì dính với cái tên Rockstar nên ngay cả Bully cũng bị chìm trong dư luận.

Sau 1 năm rửa tội khá thành công với Table Tenis và Bully, Rockstar đã sẵn sàng trở lại với phong cách làm game đã khiến cả thế giới ghét sự tồn tại của hãng, và ngay lập tức đã bị phản damage. Từ tít năm 2004, Rockstar đã có ý định làm phần tiếp theo cho Manhunt, series bạo lực và máu me nhất của họ, tuy nhiên đến năm 2006, Studios nhận trách nhiệm phát triển game đã bị đóng cửa và việc hoàn thiện game phải chuyển giao cho Studios game tại London để hoàn thiện. Trước khi có thể phát hành game, Rockstar phải mang Manhunt ra kiểm duyệt, thật tình cờ và thật bất ngờ khi lần này hội đồng kiểm duyệt của nhiều quốc gia đã tiếp tục xếp hạng Manhunt thành AO. 

Như đã giải thích từ trước, AO game ảnh hưởng vô cùng lớn đến viết phát hành, không nhà phân phối cũng như hệ máy nào lại cho phép game AO hiện hữu cả, vậy nên về mặt lí thuyết Manhunt có thể được phát hành, tuy nhiên đây gần như là một lệnh ban ngầm cho game rồi. Đấy mới chỉ là ở Mỹ, ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, lệnh cấm này còn chính thức và Manhunt còn không có cửa để xin kiểm duyệt. Điều này đã buộc Rockstar phải tự tay sửa game của họ, censor những đoạn quá bạo lực, giảm nhẹ tông nền người lớn. Tuy nhiên sau khi phiên bản "nhẹ nhàng" được ra mắt vào 2007, modder cũng đã khôi phục lại được game ban đầu.

Với Manhunt là phát súng mở màn cho sự trở lại của Rockstar, GTA lại một lần nữa quay trở lại với game thủ sau 4 năm vắng bóng. GTA IV được phát triển bằng công nghệ RAGE đã được sử dụng cho Table Tenis trước đây, và với nó, GTA IV đã được làm thành HD. GTA IV cũng là sự trở lại của thành phố Liberty City, và so sánh với phần III, game thủ có thể thấy rõ ràng Rockstar đã phát triển vượt bậc như thế nào. Không chỉ về mặt đồ họa, tổng quan từ gameplay đến cốt truyện của GTA IV đều được đánh giá rất cao, cao đến nỗi nó trở thành một trong những game được đánh giá tốt nhất trong lịch sử.

Rockstar tiếp tục phá vỡ kỉ lục doanh thu với GTA IV khi nó trở thành một trong những game có doanh thu những ngày đầu tiên cao nhất trong ngành công nghiệp, bán được 3.6 triệu bản chỉ trong có 1 ngày, và trong 1 tuần đã thu về được 500 triệu đô. Không chỉ thế, GTA IV cũng là tác nhân khiến cho doanh thu của Xbox 360 cao vượt bậc do Microsoft đã trả khoảng 15 triệu đô để DLC của game độc quyền trên hệ máy của hãng một khoảng thời gian nhất định. 

Tuy nhiên, để đạt được thành công ngoài sức tưởng tượng thời bấy giờ, Rockstar đã phải chi ra 100 triệu đô cho quá trình sản xuất game, một số tiền khổng lồ và là game có kinh phí sản xuất cao nhất trong lịch sử tại thời điểm đó. Tuy nhiên kỉ lục này đã bị lật đổ bởi Call of Duty chỉ 1 năm sau đó với số tiền choáng váng 250 triệu đô chi cho Modern Warfare 2, chỉ riêng kinh phí PR thôi đã ngốn của Activision 200 triệu đô rồi. Tuy nhiên kỉ lục này cũng liên tục bị phá vỡ trong những năm tiếp theo.

Với thành công không tưởng từ GTA IV, Rockstar tiếp tục ra mắt thêm DLC cho game, The Lost and the Damned và The Ballad of Gay Tony. Mỗi DLC có thể coi là một game riên cũng không sai khi độ chi tiết và chỉnh chu của nó không kém gì game gốc cả, cũng như Witcher 3 Blood and Wine sau này, đây là những DLC có thể nói là hay nhất từng được làm ra với chất lượng miễn chê.

Với thành công vang dội từ GTA, Rockstar có thể yên tâm nghỉ tay để phát triển sản phẩm mới, và cái tên sắp chuẩn bị làm mưa làm gió tiếp theo của Rockstar chính là Red Dead Redemption từ Rockstar San Diego. Đây không phải phần đầu tiên của series viễn tây này, thực ra nó được bắt đầu từ tít năm 2004, với phần đầu tiên có tên gọi Red Dead Revolver, tuy có những cơ chế hay ho ví dụ như làm chậm thời gian cùng bối cảnh ít nhà làm game nào động tới, đây cũng chỉ là một game tầm trung và không có gì nổi bật lắm. Red Dead Redemption được giới thiệu cũng từ khoảng thời gian trước đó rất lâu, tại E3 năm 2005, đoạn gameplay được dùng để thể hiện sức mạnh của chiếc máy PS 3, tuy nhiên phải đến 2010 thì game mới được ra mắt.

Cũng như series thế giới mở GTA, Rockstar đã thể hiện được tài năng của mình khi dựng nên một miền viễn tây nguy hiểm, đầy bạo lực và lừa gạt, tuy vậy nhưng cũng vô cùng chi tiết và cuốn hút người chơi. Red Dead Redemption thành công đến độ cũng như GTA IV, nó được tính là một trong những game hay nhất từng được làm ra. Và cũng như GTA IV, Red Dead Redemption ngốn của Rockstar một số tiền không hề nhỏ, ước tính chi phí sản xuất lên đến 80 đến 100 triệu đô la. 100 triệu đó cũng bao gồm tiền để Rockstar làm ra một bộ phim chiếu trên Fox để quảng bá cho game của mình, bộ phim có tên Red Dead Redemption: The Man from Blackwater, và DLC tuyệt đỉnh có tên Undead Nightmare, bất ngờ đưa người chơi vào thế giới Zombie kinh dị.

Đến năm 2011, Rockstar tiếp tục thu về được một Studio vô cùng tài năng, Team Bondie. Tuy nhiên đây là một câu truyện không mấy gì vui vẻ, Team Bondie phát triển LA Noire, một game phá án tuyệt vời sử dụng rất tốt công nghệ Motion Capture để dựng nên mô hình nhân vật thực tế nhất từng được làm ra, thực tế đến nỗi người chơi có thể biết được NPC đang nói thật hay nói dối chỉ qua một cái liếc mắt nhỏ. Tuy nhiên để có thể chi trả cho công nghệ đời mới này đòi hỏi số tiền khồng lồ, và khi công đoạn phát triển cuối cùng đã hoàn thành, Team bondie đã cháy túi và phải đến nhờ vào Rockstar để phát hành nốt game của mình. Mặc cho cốt truyện và gameplay có chất lượng tuyệt đỉnh nhưng LA Noire lại không hề thành công về mặt thương mại do game khá kén người chơi, điều này đã dẫn đến việc Team Bondie phá sản nhưng Rockstar đã nhìn thấy tài năng của đội ngũ làm game nên đã thuê lại hầu hết nhân viên của Team Bondie.

RockStar tiếp tục tạo nên huyền thoại với sản phẩm mới của mình vào năm 2013, không phải cái tên nào khác, đó chính là GTA V, một trong những game thành công nhất từng được làm ra. GTA V biến tất cả những kỉ lục trước đó về doanh thu trở thành trò đùa khi nó thu về số tiền khổng lồ: 800 triệu đô la chỉ trong ngày đầu tiên ra mắt, trở thành sản phẩm giải trí có mức doanh thu cao nhất từng được phát hành. Và chỉ trong có vỏn vẹn 3 ngày, Rockstar đã thu về 1 tỉ đô, một kỉ lục mà khó có ai khác ngoài Rockstar có thể phá vỡ trong tương lai. So với số tiền thu lại được từ GTA V, kinh phí sản xuất của nó chỉ như muối bỏ bể, tuy nhiên phải nhấn mạnh rằng GTA V có kinh phí sản xuất cao nhất trong ngành công nghiệp game từ trước đến giờ với số tiền 265 triệu đô. 

Sau 3 năm kể từ ngày ra mắt, GTA V cán mốc 80 triệu bản trên toàn cầu

Nên nhớ, GTA V độc quyền Console một khoảng thời gian khá dài trước khi Rockstar Port game lên PC, tại thời điểm ra mắt, chỉ có 2 phiên bản game là Xbox 360 và PS 3. Tuy thế, GTA V cũng dễ dàng cuỗm được giải Game of The Year trong năm nó ra mắt, và cũng như GTA IV và Red Dead Redemption, trở thành một trong những game hay nhất từng được làm ra. Thành công của GTA V vang dội đến mức cho đến ngày nay, 4 năm sau khi game ra mắt, game vẫn được bán chạy như tôm tươi khi liên tục đứng đầu bảng xếp hạng nhưng game bán chạy nhất. Mới gần đây, GTA V vượt mốc 80 triệu bản bán ra trên toàn cầu và hiện đang đứng thứ 4 trong top những game bán chạy nhất, chỉ sau có Tetris, Minecraft và Wii Sport, tuy nhiên nếu giữ đúng tiến độ thì GTA V sẽ vượt mặt Wii Sport chỉ trong 1 đến 2 tháng tới mà thôi.

Sau 3 năm kể từ ngày ra mắt, GTA V cán mốc 80 triệu bản trên toàn cầu

Không những tạo ra một game Single Player tuyệt định, GTA còn hỗ trợ chế độ online, chế độ này tuy đã có từ thời GTA IV nhưng đến phần V nó đã thực sự thu hút được lượng người chơi khổng lồ, lớn đến độ nó vẫn là một trong những game được chơi nhiều nhất hiện nay.

Sau 3 năm kể từ ngày ra mắt, GTA V cán mốc 80 triệu bản trên toàn cầu

Sau một khoảng thời gian yên ắng không ra mắt game mới, sắp tới đây Rockstar sẽ quay trở lại với game thử với Red Dead Redemption 2, một trong những game được fan hâm mộ yêu cầu nhiều nhất. Tuy ban đầu được dự kiến sẽ ra mắt trong năm nay nhưng mới đây Take Two đẫ thông báo lịch ra mắt của game đã được lùi lại đến tầm đầu năm sau. Điều này cũng không có gì quá bất ngờ khi đa phần game của Rockstar luôn luôn bị delay, chỉ quan trọng là nhiều hay ít mà thôi. Tuy nhiên, điều mà chúng ta có thể chắc chắn là như bao game Rockstar khác, Red Dead Redemption 2 sẽ có chất lượng vượt trội, kể cả gameplay, đồ họa, thế giới và cả cốt truyện, và chắc chắn đây sẽ là một ứng cử viên nặng kí cho ngôi vị Game of The Year.

IFrame

Red Dead Redemption 2

Viết bình luận