Từ anime "Hyaku Juuou Goraion" đến phim hoạt hình "Voltron" và truyện tranh "Dũng sĩ Hesman"

Thuận Thiên 26/11/2021 15:24

Nhiều người đã tưởng truyện tranh "Dũng sĩ Hesman" lừng danh một thời ở Việt Nam phỏng theo manga, nhưng hóa ra tác phẩm lại bắt nguồn từ anime "Hyaku Juuou Goraion" những năm 1980.

"Dũng sĩ Hesman" là bộ truyện tranh của họa sĩ Nguyễn Hùng Lân, được phát hành bởi NXB Mỹ thuật Hà Nội từ năm 1993 đến năm 1997 với 160 tập (riêng tập 160 được sáng tác vào năm 2019 trong lần tài bản kỷ niệm 25 năm ra đời bộ truyện). Đây là một trong những bộ truyện lừng danh vào những năm 1990, được nhiều người trẻ thế hệ 8x săn đón hàng tuần khắp các hiệu sách.

truyện tranh Dũng sĩ Hesman

Theo lời kể của họa sĩ Hùng Lân, qua một lần ông được người bạn tặng cho mấy cuốn băng video có tựa đề "Voltron - Defender of the Universe", ông đã nảy ra ý tưởng về bộ truyện tranh dựa trên nhân vật trong các cuốn băng hoạt hình này. Suốt gần 5 năm, có lúc ông còn phải nhờ cả các con phụ vẽ như phác nét và tô màu. Mỗi tuần "Dũng sĩ Hesman" vẽ được một cuốn 72 trang, NXB đều đặn cử người tới nhà lấy in nửa cuốn, cuối tuần lại lấy phần còn lại in nốt.

Cuốn băng video họa sĩ Hùng Lân được tặng chính là loạt phim hoạt hình "Voltron: Defender of the Universe" được sản xuất bởi Ted Koplar thông qua công ty sản xuất World Events Productions, phát sóng từ năm 1984 - 2018 tại Mỹ. "Voltron" vốn được mua bản quyền và chuyển thể từ anime Nhật Bản là "Hyaku Juuou Goraion" (Beast King GoLion) của hãng Toei Animation (Katsuhiko Taguchi đạo diễn, nhà sản xuất Itaru Orita, Susumu Takaku viết kịch bản).

truyện tranh Dũng sĩ Hesman

truyện tranh Dũng sĩ Hesman

truyện tranh Dũng sĩ Hesman
Tạo hình của nhân vật GoLion trong anime gốc.

"Hyaku Juuou Goraion" lấy bối cảnh năm 1999, khi hành tinh Altea bị Đế chế Galra khuất phục, 5 phi hành gia thám hiểm đến từ Trái Đất cố gắng giành lại hành tinh. Họ khám phá ra bí mật về robot mạnh mẽ GoLion (tức Hesman trong truyện của họa sĩ Hùng Lân) cùng Công chúa Fala, người sau đó tuyển dụng cả 5 người để trở thành phi công mới của GoLion và giúp cô chiến đấu chống lại Đế chế Galra.

Anime gốc "Hyaku Juuou Goraion" phát sóng tại Nhật Bản từ năm 1981 - 1982 với 52 tập. Trong khi đó, kể từ khi được chuyển nhượng cho công ty Mỹ, cái tên mới "Voltron" đã trải qua nhiều mùa. Mùa đầu tiên của "Voltron" (1984 - 1985) là "Lion Force Voltron" chuyển thể từ "Hyaku Juuou Goraion". Mùa thứ hai (1985) là "Vehicle Team Voltron" được chuyển thể từ loạt phim không liên quan là "Armored Fleet Dairugger XV".

truyện tranh Dũng sĩ Hesman

truyện tranh Dũng sĩ Hesman

truyện tranh Dũng sĩ Hesman
Tạo hình các nhân vật trong "Voltron".

Năm 1986, World Events đã thuê Toei Animation phối hợp sản xuất các tập phim mới kết hợp giữa "Hyaku Juuou Goraion" và "Armored Fleet Dairugger XV". Các mùa tiếp theo của "Voltron" là "Voltron: Fleet of Doom" (1986), "Voltron: The Third Dimension" (1998 - 2000), "Voltron Force" (2011 - 2012) và "Voltron: Legendary Defender" (2016 - 2018).

truyện tranh Dũng sĩ Hesman

Nếu như bộ truyện tranh phỏng theo là "Dũng sĩ Hesman" vô cùng ăn khách tại Việt Nam, được coi như một huyền thoại thì tác phẩm chuyển thể "Voltron" còn hot hơn thế khi xếp hạng cao nhất trong 2 năm suốt thời gian phát hành ban đầu, tạo ra cả loạt truyện tranh chuyển thể và cả những dòng đồ chơi, video games ăn theo.

Có ý kiến cho rằng các họa sĩ Việt Nam những năm 1990 thường sử dụng các bộ phim hoạt hình nổi tiếng nước ngoài (hoặc truyện tranh nổi tiếng) để vẽ lại truyện tranh của mình là một xu hướng khá giống với trào lưu "đạo nhái" manga/anime Nhật Bản tại Hàn Quốc. Trường hợp của họa sĩ Hùng Lân thì ngoài các nhân vật gần giống tạo hình gốc như Hesman thì ông đã sáng tạo thêm nhiều nhân vật không có trong nguyên gốc cùng cốt truyện khác xa bản gốc.

truyện tranh Dũng sĩ Hesman

truyện tranh Dũng sĩ Hesman
Những sáng tạo riêng dễ nhận thấy của họa sĩ Hùng Lân.

Năm 2019, trong lần tái bản bộ truyện, chính họa sĩ đã khẳng định bản thân thấy may mắn vì vẫn chưa xảy ra vấn đề tranh chấp bản quyền về bộ truyện. "Tôi vẫn nhận thức được ý nghĩa của quyền tác giả nên chỉ nhận bản thân mình là người phóng tác.", họa sĩ nói với báo chí.

truyện tranh Dũng sĩ Hesman
Chân dung họa sĩ Nguyễn Hùng Lân.

Câu chuyện về nguồn gốc và sự thành công của "Dũng sĩ Hesman" hay "Voltro" một lần nữa chứng minh sức ảnh hưởng của các sản phẩm có nguồn từ manga/anime Nhật Bản đến thị trường nhiều nước. Có lẽ chính vì vậy mà cho đến hiện tại, nhiều bộ truyện tranh Việt Nam mới vẫn được coi là có phong cách chịu ảnh hưởng từ truyện tranh Nhật Bản.

Theo Wikipedia

Háo hức ngóng chờ anime chuyển thể từ một trong những bộ manga bán chạy nhất của NXB Kim Đồng

Mới đây, nhà sản xuất anime "Spy x Family" đã hé lộ trailer phim và nhận vô số lời khen ngợi về nhiều chi tiết như đồ họa mượt mà, âm thanh sống động, thiết kế nhân vật sát với nguyên tác... Anime được thực hiện bởi WIT Studio cùng CloverWorks và đạo diễn bởi Kazuhiro Furuhashi dự kiến phải đến năm sau mới ra mắt... Xem thêm tại đây!

>> Top 10 ngôi nhà đáng sống trong phim của studio Ghibli

Viết bình luận