Hình dạng ban đầu ít ai ngờ tới của các loại thực phẩm quen thuộc

xalotho 28/11/2021 20:33

Trước khi trở thành những loại đồ ăn đồ uống bỏ vào miệng chúng ta, các loại thực phẩm thô đã trải qua quá trình biến đổi vô cùng thú vị

Coca-Cola bán hơn 1,9 tỷ sản phẩm mỗi ngày ở 200 quốc gia khác nhau và trước khi sản xuất thành từng chai có nhãn mác, nó trông… chẳng giống như đồ uống mà chúng ta thường mua trong cửa hàng tí nào. Ngoài Coca-Cola, có rất nhiều loại thực phẩm quen thuộc được làm từ các nguyên liệu mà chúng ta chưa bao giờ nghĩ đến.

Kẹo cao su

Người dân ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới thường nhai các loại chất thơm khác nhau tạo cảm giác về hương vị tươi mát hoặc để giải khát. Một số trong số này là sáp ong, cành cây thơm và nhựa cây.

Ngày nay, kẹo cao su hiện đại được làm từ một loại cây chicle (thực vật tự nhiên ở Trung Mỹ) giống như mủ tự nhiên chiết xuất từ ​​cây cối. Một số loại được sử dụng làm kẹo cao su là jelutong, nhựa thông, hoặc gutta-percha. Dạng đầu tiên là một chất lỏng trông giống như sữa. Tuy nhiên, ngày nay vì lý do kinh tế và chất lượng nên kẹo cao su thường sử dụng chất polymer trên nền dầu mỏ thay cho nhựa cây chicle.

Coca-Cola

Coca-Cola là một trong những thức uống phổ biến nhất trên thế giới và điều này có lẽ là do hương vị đặc trưng của nó. Trên thực tế, công thức ban đầu mang đến cho nó hương vị đặc trưng này chỉ 2 người được biết, và bản thân công thức được giữ trong một kho bí mật.

Một trong những thành phần quan trọng nhất để tạo nên loại thức uống này chính là hạt kola. Trên thực tế, loại hạt này có nguồn gốc từ vùng Tây Phi, và việc trồng trọt ra chúng đã diễn ra từ rất lâu đời. Vì hạt kola mà sản phẩm ngày nay mới có tên là Coca-Cola

Vani

Vani là loại gia vị đắt tiền thứ hai trên thế giới - chỉ xếp sau saffron từ cây nghệ tây. Để làm ra nó, người ta thường mất rất nhiều thời gian và công sức. Vani được đánh giá cao nhờ hương thơm "tinh khiết, hăng và tinh tế". Ngày nay, nó được con người sử dụng rộng rãi trong sản xuất thực phẩm, nước hoa và trong trị liệu dùng hương thơm.

Thực chất, vani được chiết xuất từ những loài lan thuộc chi Vanilla. Từ vanilla có xuất xứ từ tiếng Tây Ban Nha là "vaina", đơn giản có nghĩa là "quả đậu nhỏ". Hiện nay trên thế giới, người ta trồng 3 loại lan chính để lấy vani, đa phần chúng đều có xuất xứ từ đất nước Mexico.

Vừng (mè)

Vừng (hay mè) là một loại cây ra hoa thuộc chi Vừng (Sesamum), thường xuất hiện ở những vùng nhiệt đới và được trồng để lấy hạt, do hạt có hàm lượng chất béo và chất đạm cao. Cây vừng thường cao cỡ 1 - 1,5m, hạt chứa 38 - 50% dầu. Chính vì lý do đó, người ta thường sử dụng hạt của chúng để làm ra dầu vừng. Ở xứ lạnh, dầu vừng có ưu điểm hơn dầu ô liu vì nó khó đông đặc lại.

Ngoài ra, do có vị bùi và thơm đặc trưng mà vừng sau khi rang chín thường được rắc lên một số món ăn khác để tạo độ ngon.

Khoai tây lát mỏng

Khoai tây lát mỏng chiên giòn (potato chips) là một trong những món ăn vặt phổ biến nhất trên thế giới. Thế nhưng, món ăn này không được làm từ những lát khoai tây cắt mỏng như mọi người vẫn nghĩ.

Để tạo ra số lượng lớn potato chips, các hãng sản xuất thường sử dụng hỗn hợp gồm mảnh khoai tây, nước và tinh bột ngô. Sau đó, chúng sẽ được ép trong một cái khuôn cực mỏng. Quá trình tiếp theo là chiên chúng, kéo dài khoảng 11 giây. Sau khi dầu thừa được rút hết, chúng được tẩm gia vị, đóng gói và chuyển đến các cửa hàng.

Viết bình luận