Những luật lệ kỳ cục không đỡ nổi tại các trường học trên thế giới

Oda 19/10/2021 14:34

Các quy tắc trong trường học là điều cần thiết để thiết lập và duy trì một môi trường lành mạnh cho học sinh, tuy nhiên, không ít trong số đó lại rất kỳ lạ và khó hiểu.

Hình phạt bằng cách trồng chuối: châu Á là nơi nổi tiếng với những hình phạt nghiêm khắc và bất thường với học sinh, sinh viên. Một trong những điều này là bắt học sinh trồng chuối, chạy, giơ tay… vì lý do đi học muộn hoặc nói chuyện trong lớp. Thậm chí nặng hơn có thể phải chịu hình phạt tát hoặc roi vọt từ giáo viên.

 Chỉ được đi vệ sinh 3 lần: một trường học ở Chicago giới hạn số lần một học sinh được phép rời khỏi phòng học để đi vệ sinh là 3 lần. Bất cứ “lần phát sinh” nào buộc phải “nhịn” đến khi kết thúc buổi học. Hiệu trưởng đã giải thích với phụ huynh rằng, học sinh có thể dùng cớ đi vệ sinh để bỏ tiết.

Bắt buộc ngủ trưa: học sinh ở Trung Quốc được phép ngủ trưa 30 phút vào giữa giờ. Giáo viên tin rằng giấc ngủ ngắn có thể cải thiện trí nhớ và cung cấp năng lượng cho việc học tập. Học sinh trường tiểu học có thể ngủ trưa trên bàn học và được phép mang chăn, gối đến. Học sinh lớn hơn thì phải ngủ trưa trong tư thế ngồi, nhiều khi dẫn đến sự phát triển cơ không đều và gây ra nhiều vấn đề khác về cột sống.

Cấm dùng khử mùi: một trường trung học ở Pennsylvania đã cấm học sinh sử dụng xịt khử mùi khi một học sinh khác gặp phản ứng nghiêm trọng và phải đưa đến bệnh viện. Đây không phải trường hợp đầu tiên, nhiều trường học cũng bắt đầu cấm các chất xịt khử mùi vì đôi khi có nhiều học sinh sử dụng và khiến nhiều người khác bị dị ứng.

Cấm giơ tay phát biểu: theo một trường học ở Nottinghamshire (Anh), hành động giơ tay để phát biểu, trả lời là vô ích và đã bị cấm. Hiệu trưởng của trường cho rằng, điều này không khuyến khích và hỗ trợ học tập với các học sinh trong lớp. Giáo viên có thể chọn bất cứ học sinh nào để trả lời câu hỏi. Tuy nhiên, luật lệ này cũng gây nhiều tranh cãi. Một số phụ huynh chia sẻ rằng, làm vậy khiến con họ cảm thấy lo lắng và sợ hãi hơn. Chúng có thể bị chỉ định trả lời những câu mà chúng không biết, hoặc mất cơ hội trả lời những câu hỏi mà chúng biết…

Cấm dùng mực đỏ: những bài tập được đánh dấu mực đỏ của giáo viên giờ đây chỉ còn trong ký ức với học sinh nhiều trường ở Úc và Vương Quốc Anh. Người ta cho rằng mực đỏ có thể gây hại cho trẻ em về mặt tâm lý khiến chúng sợ hãi và áp lực. Sử dụng mày xanh lá cây, hồng, vàng, tím hoặc xanh dương để thay thế sẽ làm thư giãn hơn, và những lần kiểm tra sẽ không còn trở thành mối đe dọa.

Cấm dùng từ “nghèo đói”, “sinh nhật” và 48 từ khác: Sở Giáo dục New York đã cấm sử dụng một số từ trong các bài kiểm tra chuẩn do thành phố ban hành. Học sinh ở đây sẽ không cảm thấy thoải mái khi nói chuyện về sinh nhật vì vấn đề này bị “hạn chế”. Ngoài ra, những từ như nghèo đói, ly hôn, bệnh tật cũng bị cấm xuất hiện vì chúng có thể gợi ra những ký ức đau buồn hoặc liên quan đến tình trạng gia đình của một đứa trẻ.

Cấm nhuộm tóc: các trường học ở Tokyo cấm học sinh không được nhuộm tóc. 75% các trường công lập ở thủ đô yêu cầu học sinh phải chứng minh tóc của mình là màu tự nhiên. Thậm chí, để chắc chắn việc học sinh không nói dối, các giáo viên có thể phải gọi điện về nhà yêu cầu bố mẹ chụp những hình ảnh thời thơ ấu.

Không được có bạn thân: các trường học ở Anh và nhiều nước khác đang áp dụng luật lệ cấm học sinh có bạn thân. Một số phụ huynh, giáo viên và nhà tâm lý học cho rằng, trẻ em sẽ phát triển tốt hơn nếu chúng chơi với những nhóm bạn nhiều thành viên, bởi sẽ không có ai cảm thấy bị bỏ rơi. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng việc có bạn thân sẽ mang lại những giá trị về lâu dài. Nghiên cứu của Child Development - một tổ chức phát triển trẻ em cho thấy, những người có bạn thân sẽ có sức khoẻ tinh thần tốt hơn trong suốt cuộc đời của họ

Viết bình luận