Mang lời bài hát vào bài Văn: Người điểm cao, kẻ bị gạch bài vì "tôi có dạy thế đâu"

TH 06/01/2022 10:41

Thơ văn bay bổng cùng lời bài hát khiến hội học sinh không khỏi thích thú. 

Muốn làm tốt bài nghị luận môn Ngữ Văn, bên cạnh việc nắm chắc các ý chính trong bài, học sinh cần một tâm hồn bay bổng để "phiêu" cùng tác giả. Và một trong những các "phiêu" được nhiều bạn áp dụng chính là sử dụng lời hát trong các ca khúc nổi tiếng để minh họa cho điều mình muốn nói. 

Tương tự như trường hợp của bạn học sinh dưới đây khi phân thích bài Sóng của Xuân Quỳnh nhưng lại kèm thêm lời bài hát "Hai triệu năm" của Đen Vâu. Theo đó, câu hát được bạn học sinh này sử dụng: "Anh ngâm mình trong làn nước để mặn mòi từ da dẻ/Ta cần tình yêu vì tình yêu làm cho ta trẻ" để nói về niềm khao khát tình yêu mãnh liệt giống như những con sóng. 


Cách lồng ghép nhạc vào thơ này sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội đã nhanh chóng khiến nhiều bạn thích thú. Bởi lẽ đây là cách được khá nhiều học sinh áp dụng nhưng kết quả, người điểm cao, người bị gạch bài: 

- Hồi trước mình ghi "chúng ta đang tiến hoá để cô đơn " không hiểu sau bị gạch bài 

- Hồi ta cũng ghi nhạc của chipu khi làm bài sóng của Xuân Quỳnh, mà không ghi tên tác giả hay ca sĩ nên cô nghĩ ta tự viết hay quá cho 8.5

- Ngày lớp 9 viết lặng lẽ sapa kiểu: nhìn em ta với yêu từng khoảnh khác, mang hết tương tư dấu vào theo từng bản nhạc, để mai này tình nở như muôn hoa không tàn sác, lưu giữ mãi nơi này một câu truyện ngàn năm

- Trước cũng áp dụng lời bài hát vào bài văn cuối cùng được 3 điểm 

- Thi THPT năm 2020 môn văn mình cũng viết một câu hát của chú Đen Vâu vào bài và nó được 8 điểm lận "Cuộc đời người có được mấy lần mười năm"

Trước đó, mạng xã hội cũng từng chia sẻ tình huống vô cùng hài hước của học trò khi lấy ý tưởng tả mẹ từ bài hát "Hơn cả yêu" của Đức Phúc. Nhưng không chịu suy nghĩ ý mới, cậu bạn này đã chép y nguyên lời bài hát thành bài văn của mình:

"Trong cuộc sống ai vẫn hỏi em rằng, em thương mẹ nhiều không? Em không biết phải nói thế nào để đúng cảm xúc trong em, khi còn nhìn mẹ là nhìn thấy cuộc đời. Đó là quá khứ và cả hiện tại, là hiện tại không bao giờ phai. Tình thương con vẫn luôn thầm lặng, nhưng không có nghĩa không rộng lớn".


Nam sinh chép lời bài hát Hơn cả yêu làm mở bài, liền bị giáo viên phê "đạo văn"

Đọc qua, ai cũng tưởng là những câu viết do nam sinh dạt dào cảm xúc viết ra. Ai dè, cô giáo vẫn phát hiện được nguồn chép trong bài hát của ca sĩ Đức Phúc.


Lời bài hát Hơn cả yêu của Đức Phúc

Việc đưa lời bài hát vào bài văn thể hiện sự sáng tạo tuy nhiên tùy vào nội dung bài để có thể lồng ghép một cách trơn tru nhất, vừa không làm mất đi nội dung của bài vừa tôn thêm tính thẩm mỹ cho tác phẩm cần phân tích. 

Đen Vâu vừa ra MV mới, lyrics "Mang tiền về cho mẹ" đã vào thẳng đề thi Văn 12

Một xu hướng rất dễ thấy trong học đường những năm gần đây chính là lời hát của các ca khúc Vpop liên tiếp xuất hiện trong các đề thi không chỉ chứng minh việc các thầy cô ngày càng tâm lí và "bắt trend" rất nhiệt tình mà còn thể hiện việc phần lời của các ca khúc trên thực sự ý nghĩa, có thể đem vào môi trường giáo dục học đường... Xem thêm tại đây 

Viết bình luận