Đen Vâu vừa ra MV mới, lyrics "Mang tiền về cho mẹ" đã vào thẳng đề thi Văn 12

Linh Linh 06/01/2022 10:16

Ca khúc đầy ý nghĩa - Mang tiền về cho mẹ - của Đen Vâu đã xuất hiện trên đề thi học kỳ môn Ngữ văn lớp 12 ở một trường THPT.

Một xu hướng rất dễ thấy trong học đường những năm gần đây chính là lời hát của các ca khúc Vpop liên tiếp xuất hiện trong các đề thi không chỉ chứng minh việc các thầy cô ngày càng tâm lí và "bắt trend" rất nhiệt tình mà còn thể hiện việc phần lời của các ca khúc trên thực sự ý nghĩa, có thể đem vào môi trường giáo dục học đường.

Mới đây, đề thi môn Ngữ văn lớp 12 ở trường THCS - THPT Trần Cao Vân (TP.HCM), giáo viên biên soạn đã trích một phần khá dài phân đoạn rap của Đen Vâu trong "Mang Tiền Về Về Cho Mẹ" để các học sinh thực hiện các câu hỏi theo yêu cầu. 

Dựa trên nội dung đoạn văn, các bạn học sinh lớp 12 phải trả lời câu hỏi Đen Vâu đã khẳng định mẹ "không dám" làm những gì, lí giải lí do vì sao? Ngoài ra, đề bài còn muốn học sinh bàn luận về quan điểm của câu lyrics đắt giá "Bài hát hay nhất trần đời là lời mẹ ru giữa trưa nắng hè".

Đọan ngữ liệu từ ca khúc top 1 trending đang làm mưa làm gió tiếp tục được đưa vào phần Nghị luận xã hội trong phần Làm văn. Ở phần này, thầy cô trích 2 câu viral nhất của bài hát là "Mang tiền về cho mẹ/Đừng mang ưu phiền về cho mẹ" để học sinh trình bày suy nghĩ, quan điểm của mình.

Nhiều học sinh đã rất hứng thú bởi lối ra đề sát với thực tiễn chứ không còn bị bó buộc trong chương trình sách Ngữ Văn như trước nữa. 

Đây cũng không phải lần đầu tiên một ca khúc được giáo viên biên soạn vào đề thi. Trước đó, Lạc Trôi của Sơn Tùng hay Đi Về Nhà của JustaTee - Đen Vâu đều xuất hiện trên bài thi môn Ngữ văn với loạt câu hỏi xoay quanh kiến thức đã học vô cùng nghiêm túc.

Dân mạng thì khẳng định đây là hành động hết sức sáng tạo và đáng hoan nghênh của quý thầy cô, đồng thời ca ngợi lyrics "Mang tiền về cho mẹ" giàu triết lý, cách dùng từ cũng đậm chất thơ thì chắc hẳn sẽ tạo cảm hứng cho các học trò viết được nhiều ý hay trong bài làm của mình.

Bên dưới bài đăng, netizen thích thú để lại bình luận:

"Thầy cô bắt trend nhanh thật ấy, rất đáng yêu, khiến đề thi học kỳ lại thêm gần gũi và thiết thực hơn!"

"Lời hay kinh khủng, xem xong bài thi này tui muốn bắt tay vô làm bài liền luôn á. Bài hát ý nghĩa."

"Đen Vâu toàn bài hát ý nghĩa nên thầy cô đưa vào đề thi là quá hợp lý luôn"

MV "Mang tiền về cho mẹ" đoán trúng đề thi: Đen Vâu một lần nữa "mang đề thi về cho học sinh"

Không những liên tiếp 3 năm đoán trúng đề môn Văn kì thi THPT Quốc gia, Đen Vâu xứng đáng được phong danh hiệu "thánh tiên tri đề" khi lại giúp học sinh đoán đề thi Văn cuối kỳ... Xem thêm tại đây 


Viết bình luận