"How do you live?" - Dự án điện ảnh đánh dấu sự trở lại của Hayao Miyazaki

Thuận Thiên 28/11/2021 13:45

Dù phải mất 3 năm nữa mới hoàn thành nhưng "How do you live?" đang được fan háo hức mong chờ ngay từ bây giờ. Đây là dự án điện ảnh đánh dấu sự trở lại của Hayao Miyazaki với studio Ghibli.

Mới đây, nhà làm phim gạo cội Nhật Bản Hayao Miyazaki trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi đã khẳng định với tờ The New York Times rằng ông sẽ quay lại studio Ghibli "một lần nữa" để tham gia một dự án phim mới. Thông tin này lập tức khiến các fan của Ghibli và Hayao Miyazaki nói riêng cũng như fan anime nói chung "không thể ngồi yên".

sự trở lại của Hayao Miyazaki

sự trở lại của Hayao Miyazaki

Dự án được mong mỏi này chính là anime chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên "How do you live?" (tựa gốc tiếng Nhật: Kimi-tachi wa Dou Ikiru ka). Vào năm 2013, ông từng tuyên bố sẽ nghỉ hưu, tuy nhiên đến năm 2017 ông quay trở lại làm phim rồi năm 2018 lại nghỉ hưu. "How do you live?" chính là dự án phim mà ông cùng studio Ghibli vẫn chưa hoàn thành cho đến lần trở lại này.

Cuốn tiểu thuyết được sáng tác từ năm 1937 của tác giả Yoshino Genzaburou. Cốt truyện xoay quanh cậu bé 15 tuổi tên là Junichi Honda, biệt danh là Koperu, và người chú của cậu. Sau khi cha mất, Koperu chuyển đến ở cùng chú, trải qua nhiều cú sốc tinh thần và phải đối mặt với nghèo đói.

Tác giả Yoshino Genzaburou coi "How do you live?" như một cuốn sách về đạo đức, đề cao khả năng sống tự lập của con người. Năm 2017, tiểu thuyết đã được Shoichi Haga chuyển thể thành manga cùng tên.

sự trở lại của Hayao Miyazaki

Thực tế Hayao Miyazaki đã tiết lộ dự án này vào tháng 7/2016, sau đó Giám đốc Studio Ghibli - Toshio Suzuki cũng xác nhận điều này ở thời điểm Miyazaki sắp nghỉ hưu tại studio Ghibli. Tháng 10/2017, studio Ghibli thông báo bộ phim sẽ có tựa đề "How do you live?" như tiểu thuyết gốc và Toshio Suzuki nói rằng Miyazaki thực hiện bộ phim cho cháu trai của mình.

Đến tháng 8/2018, Suzuki cho biết dự án dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2021 hoặc 2022. Tháng 10/2019, bộ phim đã được xác nhận là hoàn thành 15%. Và vào tháng 5/2020, Suzuki nói với Entertainment Weekly rằng 60 họa sĩ hoạt hình đang làm việc cho dự án nhưng ước tính 36 phút của bộ phim mới được hoàn thành sau 3 năm sản xuất.

sự trở lại của Hayao Miyazaki

Cũng có một nguồn tin khác tiết lộ rằng Hayao Miyazaki muốn chuyển thể "Earwig and the Witch" (2021) trong khi Suzuki muốn phát triển "How do you live?". Và theo thông tin mới nhất, Giám đốc Studio Ghibli tuyên bố bộ phim có thể sẽ được hoàn thành trong vòng 3 năm nữa.

Hayao Miyazaki là một trong những nhà làm phim kiêm đạo diễn dành nhiều giải thưởng nhất của điện ảnh Nhật Bản với tên tuổi gắn liền với studio Ghibli. Tác phẩm dành nhiều giải thưởng nhất của ông tính đến hiện tại là "Sen to Chihiro no Kamikakushi" (Spirited Away) với giải Oscar năm 2003, giải Gấu vàng tại Liên hoan phim Berlin năm 2002, giải Phim hay nhất của Viện Hàn lâm Nhật Bản năm 2002 và giải thưởng lớn Mainichi năm 2001.

sự trở lại của Hayao Miyazaki

Bên cạnh đó, hàng chục tác phẩm khác của ông cũng đoạt vô số giải thưởng: "Tonari no Totoro" giải Noburou Oufuji năm 1988, "Mononoke Hime" giải thưởng lớn Mainichi năm 1997 và giải Phim hay nhất của Viện Hàn lâm Nhật Bản năm 1998... Cá nhân ông cũng đã giành giải Thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Venice năm 2005.

Theo Wikipedia

Top 10 ngôi nhà đáng sống trong phim của studio Ghibli

Mới đây, người hâm mộ Nhật Bản đã tham gia một bình chọn nhỏ về những ngôi nhà tuyệt nhất trong phim hoạt hình của hãng Ghibli Studio. Đồng thời họ cũng đưa ra những lý do tại sao lại muốn sống ở đó. Dưới đây là danh sách 10 ngôi nhà được yêu thích nhất từ các bộ phim Ghibli... Xem thêm tại đây!

>> 10 phân cảnh chứng minh Ferb trong serie "Phineas và Ferb" là người đàn ông lý tưởng

Viết bình luận