Fan Doraemon ôn lại ký ức mangaka Fujiko F. Fujio sang thăm Việt Nam

Thuận Thiên 20/10/2021 17:09

Một bài đăng gây sốt MXH đã giúp fan Doraemon ôn lại ký ức mangaka Fujiko F. Fujio sang thăm Việt Nam, khi ông từ chối tiền bản quyền 2 tỷ đồng, còn lập quỹ giáo dục cho trẻ em nghèo.

Mới đây, một bài đăng ôn lại ký ức về thời kỳ bộ truyện tranh "Doraemon" khởi đầu kỷ nguyên truyện tranh Nhật Bản tại Việt Nam với đỉnh cao là chuyến thăm Việt Nam của tác giả Fujiko F. Fujio thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng. Bài đăng kể lại: "Năm 1992, NXB Kim Đồng chọn Doraemon là bộ truyện tranh đầu tiên để phát hành. Đến tháng 3/1995, 94 tập truyện tranh không có bản quyền đã được phát hành. Không thể ngờ rằng, chỉ sau 3 năm, 10 triệu quyển đã được phát hành khắp Việt Nam.

Fujiko F. Fujio sang thăm Việt Nam

Fujiko F. Fujio sang thăm Việt Nam
Việt Nam trong cuốn "Doraemon ký sự" của tác giả và ảnh thăm NXB Kim Đồng.

Một số tờ báo Nhật còn cho rằng, Doraemon là nhân vật mà bất cứ trẻ em nào cũng biết vào thời điểm ấy. Shogakukan là nhà xuất bản nắm giữ bản quyền của bộ truyện tranh này lúc ấy khá khó chịu nhưng nhận ra món lợi nhuận từ Việt Nam nên đã đàm phán về bản quyền. 4 triệu yên (khoảng 1 tỷ đồng) là số tiền mà Shogakukan yêu cầu Kim Đồng phải đền bù cho số truyện đã phát hành lậu trước đó. Cộng thêm với 4 triệu yên cho việc mua lại bản quyền Doraemon tại Việt Nam. Thương vụ này được Fujiko F. Fujio - "cha đẻ" của Doraemon quan tâm và ông đã quyết định đến Việt Nam vào cuối năm 1996.

Đây là 1 điều rất khó xảy ra vì trong thời điểm này, bởi Fujiko F. Fujio đang bị ép tiến độ nộp truyện dài Doraemon tập 16 và vật lộn với căn bệnh ung thư... Fujiko F. Fujio là cái tên hot đầu tiên trong giới mangaka đến thăm Việt Nam. Vậy nên ông được Phó Thủ tướng tiếp đón nhiệt tình, các em thiếu nhi lúc đó rất hào hứng khi được gặp tác giả của cuốn truyện tranh quốc dân ngoài đời thực.

Sau khi đàm phán, NXB Kim Đồng và Fujiko đều đồng ý kí hợp đồng bản quyền với số tiền 8 triệu yên. Tuy nhiên, tác giả khiến nhiều người bất ngờ khi từ chối nhận toàn bộ số tiền trên. Thay vào đó, Fujiko F. Fujio thành lập nên Quỹ Giáo dục Doraemon và đóng góp vào đó để cho trẻ em nghèo Việt Nam. Đến năm 2017, quỹ từ thiện này đã lên đến 18 tỷ đồng".

Fujiko F. Fujio sang thăm Việt Nam

Fujiko F. Fujio sang thăm Việt Nam

Thông tin được bài đăng nói trên tổng hợp vốn đã được nhiều tờ báo, trang tin đăng tải trong nhiều năm kể từ khi sự kiện diễn ra cho đến những lần kỷ niệm các mốc đáng nhớ của truyện tranh "Doraemon". Tuy vậy, thời gian trôi đi cũng khiến không ít người dần quên những chi tiết, những cảm giác háo hức, vui mừng của những ngày đã xa. Có lẽ vì thế mà những thông tin lại như mới, khiến không ít cư dân mạng bồi hồi.

Những lời khen ngợi, khẳng định tình yêu dành cho bộ truyện và tác giả hay những câu bàn luận ôn lại tuổi thơ đã được hàng trăm cư dân mạng đưa ra: "Doraemon và Conan mãi là 2 bộ huyền thoại của tuổi thơ"; "K hiểu sao vẫn thích đọc tên truyện là Đô rê mon hơn là Doraemon như bh vì nó như 1 phần tuổi thơ, và có lẽ đây là cuốn truyện tranh duy nhất mà càng sau càng nổi mà giá càng giảm rẻ hơn"; "Một điều là anh tác giả của spin off Doraemon bóng chày có kể là đã từng đi cùng với Fujiko trong chuyến thăm Việt Nam lần này và bị nhìn nhầm thành Nobita bởi các bạn nhỏ ngày ấy"...

Fujiko F. Fujio sang thăm Việt Nam

Fujiko F. Fujio sang thăm Việt Nam

Fujiko F. Fujio sang thăm Việt Nam
Mộ của nhà văn Fujiko F. Fujio.

Đã 25 năm kể từ ngày cố nhà văn đến Việt Nam, giờ đây Doraemon vẫn là một trong những biểu tượng văn hóa Nhật Bản đã gắn bó với tâm hồn biết bao thế hệ độc giả Việt Nam. Nhắc lại câu chuyện xưa của tác giả, hình ảnh Doraemon như càng thêm thân thiết và gây xúc động hơn trong lòng người hâm mộ./.

Chiêm ngưỡng loạt tác phẩm của họa sĩ manga Ichijo Yukari

Ichijo Yukari (tên thật là Fujimoto Noriko) sinh ngày 19/9/1949, sống ở Tamano, Okayam, Nhật Bản. Bà bắt đầu vẽ manga từ năm 1968 và từng đạt giải thưởng Kodansha Manga lần thứ 10 ở hạng mục shoujo. Các tác phẩm tiêu biểu làm nên tên tuổi của nữ họa sĩ là "Lâu đài cát", "CLB Con Nhà Giàu" và "Pride"... Xem thêm tại đây!

>> Top 5 anime từng đoạt giải "Oscar Nhật Bản"

Viết bình luận