Con nên dùng từ "cho" hay "biếu" khi đối đáp với bố mẹ

TH 15/09/2021 15:06

Khoe đoạn tin nhắn tình cảm giữa hai cha con, cô gái khiến cộng đồng mạng nổ tranh cãi bởi một vấn đề chẳng liên quan. 

Trong dân gian, người ta hay nói "Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam" để ngụ ý rằng ngữ pháp tiếng Việt rất khó, "chẳng biết đâu mà lần". Và mới đây lại tiếp tục là một cuộc tranh cãi nảy lửa về việc dùng từ khi đối đáp với bố mẹ. 

Theo đó, một nick facebook đăng tải đoạn tin nhắn tình cảm giữa bố và con khi bố nhắn tin khoe gia đình đã trả hết nợ ngân hàng. Tuy nhiên dường như dân tình chẳng mấy quan tâm đến nội dung cô muốn truyền tải bởi họ còn đang bận tranh cãi cách cô gái trò chuyện với bố. 


Cụ thể, trong đoạn tin nhắn được chia sẻ, cô con gái viết: "Con cho mẹ 3 triệu mua vàng với gửi thêm 1 triệu về thắp hương cho ông bà bố mẹ nhé". Câu nói tưởng chừng chẳng có gì nhưng lại gây náo loạn cả mạng xã hội. Bởi lẽ nhiều người cho rằng cô con gái dùng từ "cho" trong trường hợp này là không đúng, thay vào đó nên dùng từ "biếu". 

- Bố mẹ nuôi con khôn lớn chẳng tính công, con cái lớn báo hiếu cả đời còn chưa đủ, có một ít đã gọi là cho.

- Nên dùng từ biếu hơn là cho, con cái tuổi gì mà cho bố cho mẹ 

- Hẳn là con "cho" mẹ 

- Mình không bao giờ dùng từ “cho” với người lớn, đặc biệt là bố mẹ dùng từ “biếu” để thể hiện lòng kính trọng. 



Đoạn tin nhắn được cô nàng đăng tải. 

Bên cạnh đó, một bộ phận khác lại phản biện việc dùng từ "biếu" thể hiện sự xa cách, chỉ nên dùng với ông bà hoặc người không phải ruột thịt. 

-  Quê tôi dùng từ cho không á. Không dùng từ biếu bao giờ cả. Trong gia đình nói sao cho nó thân thuộc thôi

-  Chưa bao giờ dùng từ biếu, không cần quá cầu kì, nói sao cảm thấy tự nhiên nhất thì nói thôi ạ. Giờ mình cho mẹ tiền mà mình dùng từ biếu cảm thấy không quen, như kiểu không phải người nhà ấy 




Dân tình nổ tranh cãi. 

Số khác lại cho rằng, từ "biếu" hay "cho" tuỳ thuộc vào văn hoá mỗi vùng miền cũng như cách giao tiếp của từng gia đình. "Dùng từ “cho” hay “biếu” hay “gửi” đều không sai. Và nếu các bạn tranh cãi nhau thì không bao giờ có hồi kết, bởi nó phụ thuộc vào “văn hoá” của từng gia đình. Mình không nói văn hoá cao hay thấp, mà là cái cách mà từng gia đình họ thấy chấp nhận được trong nội bộ gia đình đó.

"Gia đình mình không dùng từ “cho”, bởi lý mình thấy nó bằng vai phải lứa, nó thiếu sự kính trọng. Đó là văn hoá gia đình của mình. Mình cũng không dùng từ “biếu”, nghe nó nặng nề và xa cách quá. Chỉ dùng từ biếu với ông bà chú bác.

Hàng tháng gửi tiền về phụ đỡ bố mẹ, mình ghi “con gửi bố mẹ thêm chút chi tiêu”. Với văn hoá nhà mình từ “gửi” là hợp lý và đủ gần gũi lại đủ kính trọng.

Vậy nên các bạn chắc cũng không cần đánh giá ai đúng ai sai, ai yêu thương bố mẹ hơn qua từng câu chữ nhỏ. Nếu họ cảm thấy từ ngữ đó ok với gia đình họ là đủ rồi.", quan điểm của một bạn trẻ. 

Trước loạt ý kiến tranh cãi, mới đây chủ nhân bài đăng cũng là cô gái trong đoạn tin nhắn trên lên tiếng giải thích: "Bố mình rất cưng chiều con gái và tâm lý, nên các con với bố mẹ cũng thoải mái. Do khác biệt vùng miền hoặc cách nói chuyện trong mỗi gia đình nên có nhiều bạn chỉ trích cách dùng từ của mình với bố. Không sao cả nha, bố mình hiểu các con là được." 


Chân dung người bố trong bài chia sẻ. 

Hậu sinh nhật, Linh Ka đăng ảnh "sống ảo", netizen khui ảnh hậu trường

Và mới đây Linh Ka bất ngờ đăng tải bức ảnh mừng sinh nhật 19 tuổi kèm theo dòng chú thích: "My 19th birthday. Đặc biệt cảm ơn các bạn đã yêu mến và ủng hộ Ka suốt thời gian qua". .. Xem thêm tại đây 


Viết bình luận