8 ý tưởng táo bạo cho thấy tương lai đã ở ngay trước mắt chúng ta rồi

xalotho 11/09/2021 16:18

Các nhà khoa học đang ngày càng tạo ra nhiều sáng tạo mới có thể giúp ích cho loài người. Trên thực tế, tính đến năm 2019, đã có 3,22 triệu đơn đăng ký bằng sáng chế, nhưng đó mới chỉ là một phần nhỏ trong số các phát minh tuyệt vời mà thôi. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 8 thành tựu khoa học không chỉ có trong phim nữa.

Một đứa trẻ có ba bố mẹ

Năm 2016, một đứa trẻ đã được sinh ra với ADN của 3 người. Kỹ thuật này được tạo ra để giúp các bậc cha mẹ có con mà không cần lo lắng về các căn bệnh di truyền – trong trường hợp này là hội chứng Leigh, một chứng rối loạn ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thần kinh.

Năm 2019, một em bé khỏe mạnh khác đã chào đời vào với kỹ thuật tương tự. Mẹ bé đã từng thất bại nhiều lần khi làm thụ tinh trong ống nghiệm. Vậy nên các bác sĩ đã loại bỏ ADN khỏi trứng của người hiến tặng và cấy vào trứng của người mẹ.

Phẫu thuật bằng tia X

Giám đốc điều hành của Augmedics đã lấy ý tưởng này từ các siêu anh hùng. Ông cho rằng nếu các bác sĩ trong quá trình phẫu thuật có thể nhìn xuyên qua các vật thể rắn (như năng lực của những Superman hay X-Men) thì sẽ rất tuyệt, vì vậy họ đã sản xuất một chiếc bộ thiết bị thực tế ảo để biến ảnh chụp chiếu CT của bệnh nhân thành hình ảnh 3-D.

Điều này giúp bác sĩ phẫu thuật có thể nhìn thấy bên trong cơ thể bệnh nhân mà không cần quay ra hướng khác để nhìn các thiết bị theo dõi. Thiết bị này đã được FDA công nhận vào năm 2019 và một số bệnh viện đã bắt đầu sử dụng thiết bị này.

Gia sư robot cho trẻ em

Các giáo viên đã tạo ra ABii, một robot gia sư giúp trẻ em học tập bằng cách thích ứng với thói quen học tập của từng học sinh. Nó hướng dẫn trẻ em thông qua các bài học, phân tích các vấn đề. Nó thúc đẩy trẻ em có hứng thú học hỏi nhiều hơn và có thể được sử dụng trong cả lớp học và ở nhà.

Quần áo bằng vải dệt điện tử

Các nhà khoa học đang hướng tới việc tạo ra một loại vải có thể theo dõi các chuyển động của người tập và cung cấp cho mọi người các thông tin về bài tập và thành tích của họ trong quá trình tập luyện. Họ làm điều này bằng cách sử dụng các loại sợi dệt khác nhau kết hợp với các sợi chức năng có thể cảm nhận được áp lực từ người mặc chúng.

Taxi trên cao

Loại hình vận tải mới – taxi pod sẽ chở mọi người trong các khoang không người lái di chuyển nhờ một tuyến cáp treo trên các thành phố vơi mục đích giải quyết vấn đề ách tắc giao thông.

Mặc dù có thể mất một thời gian để hiện thực hóa dự án, nhưng có nhiều doanh nghiệp muốn tham gia vào nó, ngay cả khi họ chỉ có thể thu hồi vốn đầu tư sau 25 năm.

Áo tàng hình

Phát minh mới này của Canada sẽ là thứ gần nhất với chiếc áo tàng hình của Harry Potter. Vật liệu được dùng để tạo ra nó sẽ khiến người dùng trông như tàng hình nhờ ánh sáng quang phổ. Ánh sáng đi từ 2 bên và từ bên ngoài ở góc nhìn đối diện sẽ bị “bẻ cong” khiến người dùng như thể hoàn toàn biến mất. Kể cả camera ảnh nhiệt cũng không thể nhìn xuyên qua thứ vật liệu này.

Tai nghe phiên dịch

Một trong những công cụ dịch thiết thực nhất đã được phát minh gần đây. The Ambasadors là một thiết bị nghe đáp ứng mục tiêu phá bỏ rào cản ngôn ngữ. Chúng dịch các cuộc trò chuyện, cho dù bạn đang nói chuyện riêng với một người hay trong một nhóm.

Những chiếc tai nghe này sẽ lắng nghe ai đó đang nói gần bạn và dịch nó sang ngôn ngữ bạn thích. Nó có thể phát hiện các cuộc hội thoại cách xa 8 feet và cho đến nay, nó có thể dịch 20 ngôn ngữ với 42 phương ngữ.

Đường đi bằng năng lượng mặt trời

Một số nhà phát minh đang cố gắng cứu môi trường bằng cách tạo ra những phát minh thân thiện với môi trường, và một trong số đó là những con đường chạy bằng năng lượng mặt trời. Đây là những tấm pin mặt trời có thể được sử dụng để lát vỉa hè, đường lái xe, đường hoặc bất kỳ bề mặt nào khác dành cho việc đi bộ.

Các bảng này có thể được lập trình không chỉ để đánh dấu một con đường mà còn để hiển thị các dấu hiệu cụ thể. Thêm vào đó, chúng có thể tạo ra đủ nhiệt để làm cho các con đường an toàn hơn trong mùa đông.

Viết bình luận