8 bí kíp “vàng” sẽ giúp bạn khi giao tiếp với người khó tính

Trầm Miên 22/04/2021 14:54

MỤC LỤC [Hiện]

Dưới đây là 8 quy tắc chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn khi giao tiếp với những người khó tính.

Nói chuyện trong khi đi bộ

Nếu bạn cần nói chuyện hoặc giải quyết vấn đề với một người khó tính, hãy làm điều đó khi đang đi bộ. Lúc này, cả hai sẽ tích lũy được nhiều năng lượng tích cực hơn, giảm bớt căng thẳng so với việc ngồi nói chuyện trực diện. Bên cạnh đó, môi trường càng có nhiều yếu tố tác động xung quanh thì càng giúp cuộc trò chuyện tránh trở thành một “cuộc chiến”.

Bằng cách này, nếu đồng nghiệp của bạn mời bạn đến một quán cà phê, hãy nói rằng bạn đã uống một tách cà phê trước đó và gợi ý đi dạo.

Áp dụng phương pháp “sandwich” trong giao tiếp

Giống như một chiếc sandwich, phương pháp này kẹp lời phê bình vào giữa với cấu trúc khen - chê  - khen. Hãy bắt đầu cuộc trò chuyện với đối tác hay đồng nghiệp của bạn bằng một lời khen tích cực, sau đó là những vấn đề mang tính xây dựng và kết thúc bằng một lời cảm ơn.

Nhờ phương pháp này, người nghe hiểu được bạn đang đánh giá cao nỗ lực của họ và vui vẻ tiếp nhận vấn đề mà họ cần khắc phục.

Hãy khéo léo

Trong các vấn đề tế nhị, hãy khéo léo đưa ra ý kiến để tránh dẫn đến những tranh cãi không đáng có. Ví dụ như khi bạn gái hỏi cô ấy mặc chiếc váy này có ổn không, đừng ngay lập tức nói rằng trông không đẹp. Thay vào đó, hãy nói rằng một chiếc váy màu xanh khác sẽ hợp hơn với cô ấy. Bạn gái của bạn khi đó sẽ không cảm thấy bị xúc phạm, thậm chí còn tôn trọng ý kiến của bạn hơn.

Dùng lý trí thay vì cảm xúc

Những người khó tính rất ít khi cởi mở hay dễ thông cảm. Vì vậy, đừng mong đợi họ đặt mình vào vị trí của bạn mà hãy đưa ra quan điểm kèm theo dẫn chứng và giải thích một cách khách quan nhất.

>>Săn ngay mã giám giá tối đa 50%, freeship từ Shopee duy nhất Game8: https://shorten.asia/DmbtqZZM

Tránh nói đến một số chủ đề nhất định

Nếu trước kia bạn đã có một cuộc tranh luận về một chủ đề nào đó và kết thúc của nó không mấy tốt đẹp, hãy tránh những chủ đề này và nói sang chuyện khác.

Ví dụ như bạn từng tranh cãi với anh trai của mình về kế hoạch tổ chức ngày lễ, đừng nói chuyện trực tiếp với anh ấy về vấn đề này. Thay vào đó hãy đưa ra các ý tưởng của mình thông qua một người trung gian.

Đặt ra giới hạn và kiên quyết với nó

Đặt ra những giới hạn nhất định với ai đó lần đầu có thể khiến bạn gặp khó khăn, đặc biệt là khi bạn đã thực sự thân thiết với họ. Tuy nhiên, đừng ngần ngại đề cập đến những vấn đề này vì đây là nền tảng cho một mối quan hệ tốt đẹp hơn trong tương lai.

Dồn mọi sự chú ý vào họ

Trong một vài tình huống, những người khó tính có thể khiến bạn khó chịu. Nhưng thay vì phản ứng lại, hãy đưa họ vào trung tâm của cuộc trò chuyện bằng cách đặt câu hỏi.

Vì vậy, nếu bạn cảm thấy người kia đang chuẩn bị có những bình luận khiến bạn khó chịu, hãy đổi chủ đề ngay lập tức bằng cách hỏi một điều về họ, đặc biệt là những chủ đề mà họ có thể “khoe khoang”.

Tập trung vào những điều tích cực

Thay vì đưa ra những nhận xét tiêu cực, hãy luôn tỏ thái độ thân thiện. Vì bạn không thể biết được đối phương đang phải trải qua những gì và có thể điều mà họ làm là chính đáng.

Ví dụ như khi có một người đến muộn trong cuộc hẹn, đừng vội trách họ mà hãy vui vẻ, tích cực. Bằng cách này, đối phương có thể thoải mái giải thích lý do đến muộn và xin lỗi bạn. Không khí của buổi hẹn sau đó cũng sẽ trở nên thoải mái hơn.

Viết bình luận