7 thói quen tưởng tốt mà dễ gây họa "sát thân"

Thor 08/11/2021 13:28

Cần phải cẩn trọng với những lời khuyên về sức khỏe, tốt hơn hết là nghiên cứu thật kỹ, vì "bổ quá hóa hại" không phải là câu chuyện hiếm

Hàng ngày có vô số kênh quảng cáo và các “chuyên gia sức khỏe” hướng dẫn bạn cách trở nên “khỏe mạnh hơn” hoặc “hạnh phúc hơn”, hứa hẹn sẽ thêm “nhiều điều hơn nữa” vào cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, bạn không nên hoàn toàn tin vào những “chuyên gia” này, vì đơn giản có những lời khuyên chỉ hữu ích nếu thực hiện vừa đủ. 

Dưới đây là danh sách những bí quyết chăm sóc sức khỏe rất tốt cho cơ thể nếu bạn biết dừng đúng lúc:

Uống 8 cốc nước mỗi ngày.

Bạn có thể uống nước bất cứ khi nào cảm thấy khát, đặc biệt là khi trời nóng hoặc sau khi vận động. Nhưng đừng quên rằng các thực phẩm hoặc chất lỏng khác cũng được tính là nước, chẳng hạn như trà hoặc soda, canh… vì vậy lượng nước tiêu thụ hàng ngày của bạn có thể sẽ vượt mức cần thiết.

Uống quá nhiều nước thực sự là một mối nguy hiểm vì thận của bạn không thể loại bỏ lượng nước dư thừa. Cơ thể của mỗi người đều không giống nhau, vì vậy bạn có thể cần nhiều hơn hoặc ít hơn 8 ly nước mỗi ngày. Và không có bằng chứng khoa học nào cho thấy uống thật nhiều nước có lợi với sức khỏe.

Ăn nhiều cà rốt để nhìn rõ hơn trong bóng tối

Đây là một lời khuyên không hề có căn cứ khoa học. Mặc dù cà rốt là một loại rau củ rất lành mạnh nên được đưa vào chế độ ăn uống của bạn, nhưng không có nghĩa là loại củ quen thuộc này giúp bạn nhìn rõ hơn vào ban đêm mặc dù cà rốt chứa rất nhiều vitamin A có tác dụng cải thiện thị lực.

Và mặc dù cà rốt tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn quá nhiều cà rốt có thể gây ra tình trạng gọi là carotenemia, gây vàng da vì chất beta-carotene có trong loại củ này. Một số loại trái cây và rau quả khác cũng có sắc tố tương tự.

Ngủ nhiều hơn vào cuối tuần có thể giúp bạn bù đắp thời gian thiếu ngủ.

Giấc ngủ rất cần thiết cho sức khỏe thể chất và tinh thần, nhưng bạn sẽ thể bù đắp tất cả những đêm mất ngủ bằng cách đơn giản là ngủ thêm vài giờ vào cuối tuần. Ngoài ra, nếu bạn ngủ quá nhiều, bạn có thể gặp một số vấn đề khó chịu về thần kinh.

Đánh răng sau mỗi bữa ăn.

Đánh răng hai lần một ngày là một thói quen tốt rất được khuyến khích, nhưng nếu bạn cảm thấy nên đánh răng sau mỗi bữa ăn thì có lẽ bạn nên nghĩ lại, vì bạn có thể làm hỏng răng của mình thay vì chăm sóc chúng. Nếu bạn đồ ăn hoặc đồ uống của bạn có tính axit, đừng vội đánh răng, nếu không bạn đang vô tình làm hỏng men răng. Hãy chờ ít nhất 30 phút đến một giờ trước khi đánh răng.

Bạn dùng thuốc bổ sung dinh dưỡng.

Chỉ vì bạn nghe thấy mọi người đang dùng thuốc bổ sung vitamin không có nghĩa là bạn cũng nên sử dụng. Nếu bạn ăn chay trường và bị thiếu hụt vitamin B12, thì cách này có thể giúp ích. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, bổ sung vitamin liều cao không ngăn ngừa được một số vấn đề sức khỏe và thậm chí có thể gây hại. Tốt hơn bạn nên chọn một chế độ ăn đa dạng gồm protein, carbohydrate và chất béo để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

Bạn thay thế bữa ăn hàng ngày bằng một ly sinh tố.

Sinh tố rất tốt cho cơ thể, nhưng chúng chủ yếu chứa trái cây, nước và sữa. Thức uống này không cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết mà cơ thể cần. Bên cạnh đó, rất nhiều loại sinh tố có chứa một lượng lớn trái cây, và tiêu thụ một lúc có thể làm tăng lượng đường trong máu, dẫn đến tăng đột biến insulin. Và hệ quả rõ rệt nhất là khiến bạn tăng cân.

Sử dụng kem chống nắng.

Kem chống nắng có thể bảo vệ chúng ta khỏi một số bệnh ngoài da, nhưng điều đó không có nghĩa là ánh nắng mặt trời là kẻ thù số một của da. Sử dụng quá nhiều kem chống nắng có thể khiến bạn bị thiếu hụt vitamin D. Và những người có tông màu da tối hơn không nhất thiết phải dùng kem chống nắng. Các chuyên gia khuyên bạn nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời 10-15 phút mỗi ngày để bổ sung vitamin D cần thiết giúp ngăn ngừa trầm cảm và loãng xương.

Viết bình luận