23 địa điểm tuyệt đẹp khiến bạn không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Thuận Thiên 04/12/2021 17:15

Bạn có bao giờ nghĩ rằng các cung điện dưới lòng đất này như một tiệm khiêu vũ hay các địa điểm khoa học viễn tưởng? Các công trình kiến ​​trúc trông như bảo tàng này có thể chỉ cách bạn một bước chân trên Trái Đất.

Đối với nhiều người trong chúng ta, các ga tàu điện ngầm được sử dụng miễn phí hàng ngày có thể mang tiếng xấu là tối tăm, bẩn thỉu hoặc ồn ào và có lẽ hầu hết chúng đều chính xác như vậy. Nhưng những trường hợp ngoại lệ sau đây có thể rất ngoạn mục.

Tàu điện ngầm ở London là một trong những tuyến đường sắt ngầm lâu đời nhất trên thế giới. Và lối ra này là một trong những bức tường ánh sáng dài nhất ở châu Âu. Đường hầm dài 90 m có hệ thống tường trang bị LED nổi bật, liên tục thay đổi màu sắc.

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Thiết kế của nhà ga Komsomolskaya được thực hiện theo chủ đề cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân Nga. Điều này được Pavel Korin mô tả trong các bức tranh khảm lớn trên trần nhà với tone màu vàng Baroque độc ​​đáo, các cột đá cẩm thạch hình bát giác được thắp sáng bằng đèn chùm đồ sộ.

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Có 100 ga tàu điện ngầm ở Stockholm’s Tunnelbana (T-bana) và khoảng 90 trong số đó có một loạt tác phẩm nghệ thuật làm cho hệ thống tàu điện ngầm Stockholm trở thành một trong những cuộc triển lãm nghệ thuật hoàng tráng nhất trên thế giới.

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Ga tàu điện ngầm ở Hamburg này được trang trí bởi 12 cấu trúc ánh sáng LED bằng thép và thủy tinh mô tả một màn trình diễn ánh sáng liên tục với màu sắc của cầu vồng. Ngoài ra, trạm còn có một buổi biểu diễn âm thanh với nhạc cổ điển.

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô Tashkent của Uzbekistan ít được biết đến, là một trong những hệ thống đậm tính nghệ thuật hàng đầu thế giới. Hầu hết các nhà ga được trang trí một cách phô trương với một loạt các chủ đề đáng kinh ngạc. Ga Alisher Navoi với kiến ​​trúc giống như nhà thờ Hồi giáo, được khai trương vào năm 1994 và được coi là một trong những ga tàu điện ngầm đẹp nhất ở Tashkent.

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Sảnh ngầm của ga tàu điện ngầm Avtovo có 46 cột đỡ trần phẳng. Trong số này, 30 tấm được ốp bằng đá cẩm thạch và 16 tấm có trang trí bằng các tấm kính đúc với một bức phù điêu ngược. Những tấm kính này được thiết kế bởi một chuyên gia về kính quang học và chúng tạo ra ảo ảnh thị giác. Hiệu ứng quang học này che giấu cấu trúc bê tông và các cột dường như được làm bằng “tinh thể rắn”, gần giống như các khối đá thủy tinh. Năm 2014, The Guardian đã đưa nó vào danh sách 12 ga tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới.

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Được đặt biệt danh là “cổng vào địa ngục”, Solna Centrum là một trong những ga tàu điện ngầm nổi bật nhất ở Stockholm nhờ trần nhà màu đỏ cam rực rỡ và các chi tiết tỉ mỉ. Có một thực tế thú vị là hầu hết các cảnh quan mang tính biểu tượng của nó không có trong kế hoạch ban đầu. Nhưng khi nhà ga trông hơi xộc xệch chỉ với màu đỏ và xanh lá cây, các nghệ sĩ bắt đầu sáng tạo ngẫu hứng. Khu rừng chạy dọc theo các bức tường khoảng 1.000 m.

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Ga tàu điện ngầm “Università” mới là một môi trường táo bạo, đầy màu sắc và biểu cảm. Là một trong những "Nhà ga nghệ thuật" gần đây được hình thành bởi các kiến ​​trúc sư nổi tiếng thế giới, hệ thống nhà ga này có ý nghĩa năng động cả về thiết kế bên trong và bên ngoài và hoạt động như một sự kết hợp giữa bảo tàng và nhà ga với các tác phẩm điêu khắc, nghệ thuật sắp đặt và đương đại...

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Nội thất của Rumyantsevo được trang trí bằng gạch đầy màu sắc theo phong cách trừu tượng của Piet Mondrian. Nhà ga này được xây dựng lần đầu tiên ở khu vực ngoại ô của “Moscow mới”. Tên của nó bắt nguồn từ ngôi làng Rumyantsevo trước đây đã được sáp nhập vào Moscow.

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Ga tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng là một điểm tham quan mang tính biểu tượng. Từ đèn chùm pha lê đến khảm đá cẩm thạch và tượng mạ vàng, nó trông giống một loạt phòng khiêu vũ nguy nga hơn là một tàu điện ngầm. Hệ thống tàu điện ngầm này được coi là sâu nhất thế giới vì nó nằm dưới mặt đất 100 m!

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Ga tàu điện ngầm Fulton Street Subway là một khu phức hợp kết nối 9 tuyến. Mái vòm trung tâm của dự án “Sky Reflector-Net” phản chiếu ánh sáng ban ngày xung quanh vào tất cả các góc của nhà ga một cách hiệu quả thông qua các cánh kính lăng trụ lơ lửng của nó. Công trình đã nhận được chứng nhận bạc LEED (Dẫn đầu trong Thiết kế Năng lượng và Môi trường cho các công trình xanh) vào năm 2016.

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Ga Formosa Boulevard (còn gọi là Vòm ánh sáng) là công trình nghệ thuật sắp đặt công cộng lớn nhất thế giới được làm bằng các mảnh kính màu. Nó có diện tích 660 m2 và mất khoảng 4 năm để hoàn thành. Nghệ thuật miêu tả một câu chuyện chuyên đề về cuộc sống của con người, bắt đầu từ Nước - đại diện cho The Womb of Life; Trái Đất - vì sự thịnh vượng và phát triển; Ánh sáng - minh họa Tinh thần Sáng tạo và cuối cùng là Lửa - đại diện cho Hủy diệt và Tái sinh.

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên của Sydney được khánh thành vào năm 2019. Kiến trúc của nó rất hiện đại và vẫn đang trong quá trình hoàn thiện với phần mở rộng tiếp theo dự kiến ​​sẽ đưa vào sử dụng năm 2024, chiều dài tổng cộng 66 km với 31 nhà ga.

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Ga Keilaniemi, ga đầu tiên ở phía Espoo của phần mở rộng về phía Tây trong tuyến tàu điện ngầm Helsinki. Đây là một trong 8 nhà ga đã giành được giải thưởng Thiết kế chiếu sáng Bắc Âu năm 2020. Khu vực nó tọa lạc là một trung tâm của sự đổi mới, công nghệ và đời sống kinh doanh. Diện mạo của nhà ga có điểm nhấn là ánh sáng kim loại thẳng hàng và mát mẻ.

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Ga tàu điện ngầm từ thời Liên Xô này đẹp hoàn hảo, theo nhận xét từ nhiếp ảnh gia đã thực hiện bức ảnh. Sau khi lệnh cấm chụp ảnh ở Tashkent được dỡ bỏ, nhiều người đã có cơ hội tiết lộ kiến ​​trúc và nghệ thuật của tàu điện ngầm ở đây.

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Östermalms IP, gần ga Stadion, đóng vai trò là khu vực nghi lễ chính cho lễ hội Stockholm Pride và thật trùng hợp, có một cầu vồng tuyệt đẹp được sơn bằng màu sắc sặc sỡ để chào đón những người tham gia lễ hội. Lý do thực sự là các siêu đô thị ở Stockholm giống như một triển lãm nghệ thuật khổng lồ (thực tế là triển lãm nghệ thuật dài nhất dưới mặt đất) nhằm xoa dịu mọi nỗi sợ hãi có thể liên quan đến những địa điểm dưới lòng đất giống như hang động này.

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Mezhdunarodnaya (có nghĩa là "quốc tế"), nhà ga với các cột vàng, là một trong những ga của tuyến màu tím. Việc xây dựng nó đã bị hoãn lại trong khoảng 14 năm, từ 1986 đến 2000. Nhà ga không mở cửa cho công chúng vào năm 2012 và mất tổng cộng 26 năm trong quá trình xây dựng.

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Đường dây Life của ga Odenplan chiếu sáng với tác phẩm nghệ thuật đèn LED màu trắng ấm bằng đèn neon, cao tổng cộng 400 m, là một bầu không khí đầy mê hoặc. Sự thật thú vị là những chiếc đèn lấy cảm hứng từ hình dạng nhịp tim của con trai nghệ sĩ trên màn hình CTG khi chuyển dạ.

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Tàu điện ngầm Paris (le Métro) hầu hết chịu ảnh hưởng của trường phái Tân nghệ thuật. Hầu hết các lối vào được thiết kế kỹ lưỡng để có thể nhìn thấy và dễ nhận biết vì không có tòa nhà bề mặt để thu hút chú ý đến sự hiện diện của một nhà ga. Ga Arts et Métiers (ga Nghệ thuật và Thương mại), nằm gần bảo tàng Thủ công và Nghệ thuật lịch sử, được thiết kế lại hoàn toàn vào năm 1994, lấy cảm hứng từ sức mạnh hơi nước và khoa học viễn tưởng.

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Kungsträdgården có nghĩa là “Vườn của Vua”, là ga cuối của cả tuyến 10 và 11. Nhà ga có các di tích được phục dựng từ nhiều tòa nhà bị kéo xuống trong quá trình tái phát triển của trung tâm Stockholm những năm 1950 và 1960 trong toàn bộ nhà ga. Công trình bắt chước khu vườn kiểu Pháp từng được tìm thấy ở đó. Và nó thậm chí còn có hệ thực vật của riêng mình với nấm có cấu trúc DNA độc đáo và một loài nhện không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác ngoài Bắc Âu.

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Nghệ thuật đã là một phần của các ga tàu điện ngầm của Lisbon kể từ những ga đầu tiên vào những năm 1950 và ga tàu điện ngầm Olaias cũng không phải là ngoại lệ. Nằm trên Red Line, được xây dựng để dễ dàng tiếp cận địa điểm Expo ’98, kiến ​​trúc của nó giống như một tuyên bố về Nghệ thuật Hiện đại, kết hợp một số tác phẩm nghệ thuật sắp đặt. Nó thường được mô tả là đẹp nhất trong số các ga tàu điện ngầm ở Lisbon dù một số người có thể nói rằng nó “gây khó chịu” kiểu như “Bạn có thể bị mắc kẹt bên trong một chiếc kính vạn hoa khổng lồ”. Năm 2014, The Guardian đã đưa nó vào danh sách 12 ga tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới.

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Ga Tekniska Högskolan được xây dựng vào năm 1973 để tạo điều kiện tiếp cận với Học viện Công nghệ Hoàng gia KTH (Kungliga Tekniska Högskolan), đã giành được một giải thưởng cho những sáng tạo của nó trong các khám phá khoa học. Ngoài 5 khối đa diện đều trên nền, mỗi khối đại diện cho một trong 5 nguyên tố của Plato (lửa, nước, không khí, đất và ête), còn có các đại diện của nhật tâm Copernic, bảng chữ cái cơ học của Polhem, 3 định luật chuyển động của Newton, nỗ lực của da Vinci trong việc chế tạo máy bay...

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Ở nhiều thành phố châu Âu, việc đào bới dẫn đến một số loại khám phá. Ví dụ ở Rome, các đồ tạo tác mới được thu hồi trong mỗi lần mở rộng tàu điện ngầm mới. Ga tàu điện ngầm Toledo của Naples cũng không ngoại lệ. Thiết kế kiến ​​trúc của nó tích hợp đèn LED và dán kính khảm nhỏ với những bức tường cổ thuộc thời kỳ Aragon (1484 - 1501) được tìm thấy trong quá trình khai quật.

không ngờ đó là ga tàu điện ngầm

Theo BrightSide

Những sản phẩm thiết kế cực thông minh, tạo cảm giác "mua một được mười"

Những ý tưởng thiết kế độc đáo và tiện lợi dưới đây sẽ khiến chúng ta nhớ lâu hơn là những lời quảng cáo "chém gió" sai sự thật. Bạn sẽ cần bao nhiêu thời gian để nhớ lại khoảnh khắc mua nhầm một sản phẩm kém chất lượng hoặc trở thành nạn nhân của một nhà sản xuất thích chém gió hơn là bán hàng? Có lẽ là không quá 10 giây đâu nhỉ... Xem thêm tại đây!

>> Những pha tạo dáng với tượng nhận được bão like từ cư dân mạng

Viết bình luận