Vụ game MU “lạ”: Nhóm phát triển hoàn toàn có thể bị khởi kiện

DatNT 28/09/2016 10:30

(Game8) – Tựa game MU do “người Việt tự tay phát triển” đang đứng trước nguy cơ vướng mắc phải những vấn đề liên quan đến pháp lý mặc dù chỉ còn cách thời điểm ra mắt vài ngày nữa.

Nếu công khai danh tính, nhóm phát triển hoàn toàn có thể “dính” đơn kiện

Webzen

Webzen - "cha đẻ" của tựa game online huyền thoại tại Việt Nam

 

Tính đến thời điểm hiện tại, ở Việt Nam chỉ có duy nhất hai tựa game được hãng Webzen (Hàn Quốc) công nhận bản quyền hình ảnh là MU Online (đã đóng cửa) do FPT phát hành vào năm 2006 và MU Origin-VN do Hope phát hành vào tháng 11/2015.

 

Việc một đơn vị bất kỳ nào đó ở Việt Nam sử dụng hình ảnh của MU mà chưa có sự đồng ý của Webzen đều được coi là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ mà đơn vị này đã đăng ký”, bà Lưu Thu Hiền, Giám đốc Truyền thông của công ty Future Media, đơn vị chịu trách nhiệm truyền thông cho sản phẩm MU Origin tại Việt Nam, trao đổi với Game8.

 

Bà Hiền cho biết, động thái đầu tiên của NPH là sẽ kiến nghị lên GoogleApple về việc vi phạm bản quyền hình ảnh game để gỡ khỏi BXH trong trường hợp trò chơi đã được đưa lên hai chợ ứng dụng lớn nhất của các hệ điều hành thiết bị di động đang có nhiều người dùng nhất thế giới.

MU

Ảnh chụp lại trang fanpage trên Facebook của tựa game MU "lạ"

 

Theo tìm hiểu, được biết tựa game “lạ” với cái tên MU Legend Mobile sẽ chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào ngay đầu tháng 10 tới đây. Điều này đang khiến cho NPH nắm trong tay bản quyền rất quyết liệt để tìm ra cách xử trí thích hợp.

 

MU Origin-VN đang trong quá trình xin cấp phép phê duyệt nội dung kịch bản và đã được Bộ VHTT - TTTT duyệt sơ bộ, vì vậy Hope hoàn toàn có thể khởi kiện nếu danh tính của nhóm kia được công khai về việc vi phạm bản quyền hình ảnh và cố tình gây nhầm lẫn về mặt hình ảnh để lôi kéo người dùng. Nếu thành công như FPT thì sẽ có thể cấm được phát hành công khai tại Việt Nam”, bà Hiền khẳng định sẽ mạnh tay nếu như có bất cứ bên nào không tôn trọng pháp luật.

 

Bà Hiền cho biết thêm, nếu đội ngũ phát triển tựa game MU “lạ” đặt máy chủ tại Việt Nam sẽ sớm bị phát hiện và chuyển giao hồ sơ cho Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - C50 Bộ Công an giải quyết. “Tất nhiên đó là những việc mà NPH có thể làm”, bà Hiền trao đổi thêm với Game8.

 

“Fan MU lâu năm” là ai?

MU

Phần giới thiệu Tổng quan của một trang tin chuyên game về MU "lạ"

 

Đó là nghi vấn mà bà Hiền dành cho những lời “có cánh” trong bài viết trên một trang tin chuyên về game dành cho trò chơi đang gây ra nhiều tranh cãi mà Game8 đã phản ánh lại vào buổi chiều ngày hôm qua (27/9).

 

Chuyện game thủ chờ một tựa game mới ra để thử thì không ai cấm được, không riêng game đề tài MU mà thị trường luôn có đầy rẫy những game mới mỗi ngày. Việc của NPH không phải đi ngăn cản game thủ tìm đến cái mới mà là làm tốt sản phẩm của mình để giữ chân game thủ ở lại”, bà Hiền chia sẻ.

Ảnh chụp màn hình bài viết liên quan đến tựa game MU do "người Việt tự tay nghiên cứu & phát triển" 

 

Bà Hiền nhận định thêm, đội ngũ phát triển của tựa game MU “lạ” đã ăn cắp toàn bộ source, art của MU Online mà chưa được sự đồng ý về bản quyền hình ảnh từ NSX. Game thủ thường không quan tâm mấy đến bản quyền, nhưng việc đầu tư vào những game như thế này là một mối nguy cơ lớn khi nhóm phát hành vẫn chưa để lộ bất cứ thông tin nào về danh tính. NPH chỉ có thể cảnh báo chứ không thể ngăn game thủ chơi game khác được, đó là sự lựa chọn của họ.

 

Trong phần Tổng quan giới thiệu tựa game MU “lạ”, có đề cập tới một “tính năng quan trọng” là người chơi có thể “trải qua nhiều lần reset”. Bà Hiền lập tức phản bác và cho rằng: “Mục đích của reset là làm nhân vật mạnh hơn, nhưng không phải là tất cả, vì một nhân vật có mạnh hay không còn phụ thuốc vào trang bị và kỹ năng chiến đấu của mỗi người chơi.Hầu hết các game thủ MU đều thích 'ém' mức reset nhằm tham gia các hoạt động tìm kiếm vật phẩm quý hiếm để giao dịch. Nên việc quảng cáo reset thoải mái, đối với một game thủ MU chân chính mà nói, có vẻ không quá hấp dẫn để khiến họ phải bỏ qua chơi tựa game mới.

 

MU

Những thông tin giới thiệu rất mơ hồ trên trang fanpage Facebook của tựa game MU

 

Để rộng đường dư luận, Game8 đang tìm cách liên hệ với đôi ngũ phát triển của tựa game MU “lạ” nhưng tất cả nhận được chỉ là những dòng thông tin mơ hồ kèm một đường dẫn đi tới bài viết của trang một trang tin?!

 

Tham gia ngay cộng đồng Mê chơi Game tại:

Fanpage: http://bit.ly/Mechoigame

Group: http://bit.ly/mechoigame8

mê chơi game

Viết bình luận