Nguyên nhân nào khiến Among us từ một deadgame trở thành game hot nhất 2020?

Lucy 01/11/2020 13:09

MỤC LỤC [Hiện]

Trong những năm gần đây, những tựa game thành công nhất hầu hết đều có xu hướng đến từ các nhà phát hành lớn với ngân sách khủng, Marketing bài bản và đội ngũ hùng hậu, đồ họa đẹp. Trong khi đó, Among Us lại nổi lên như một kì tích khi là trò chơi hiếm hoi được phát triển bởi 3 người và ngân sách hạn chế lại đột ngột vươn lên đứng thứ tư trên Steam. Vậy rốt cuộc những yếu tố nào đã góp phần tạo nên bất ngờ này?

Vực dậy từ một deadgame
Trước khi đạt được thành công như hiện tại, số người chơi Among Us trong 6 tháng đầu ra mắt thậm chí không vượt qua mức 50 người, và trong suốt 17 tháng sau đó số người chơi tựa game này luôn duy trì ở mức dưới 1000. Trong đó, điều kiện phải đủ 10 người mới để có trải nghiệm tối đa cũng là rào cản khiến Among Us khó tiếp cận với người chơi. Đến tháng 6, chỉ có 14 kênh trên Twitch dành riêng để Livestream về tựa game này với lượng người xem trung bình là 174. Tuy nhiên đến cuối tháng 9, con số này đã vượt ngưỡng 1000 kênh riêng lẻ (theo TwitchTracker). Với gần 31 triệu giờ xem trong tháng 8, tựa game đã nổi lên như một “kẻ khổng lồ” giữa thời đại game livestream đang vô cùng phát triển. Hiện nay, số lượng người chơi cùng một thời điểm có lúc đã lên tới 300,000.

Game Livestream – Giúp lan tòa rộng rãi

Mặc dù đã bắt đầu có được chỗ đứng nhất định tại Brazil, Mexico và Hàn Quốc, Among Us chỉ mới thực sự bùng nổ khi được các streamer lớn như Sodapoppin và xQc đón nhận.
Có thể thấy “Streamabilty” - hay hiểu đơn giản là khả năng livestream - chính là mấu chốt quan trọng nhất cho sự phổ biến của Among Us. Với tính chất gần giống như trò Ma sói truyền thống, Among Us tạo ra cơ chế khiến sự tương tác phải xảy ra liên tục và thường xuyên giữa tất cả người chơi. Số giờ xem của khán giả cũng cho thấy sự tăng trưởng rõ rệt bởi dù không phải người chơi, họ vẫn thích thú với việc theo dõi và suy luận để tìm ra kẻ giả mạo (impostor). Ngoài ra, việc yêu cầu từ 4 - 10 người xuất hiện trong cùng một lượt chơi khiến cho Among Us “vô tình” có cơ hội xuất hiện trên nhiều kênh livestream trong cùng một khoảng thời gian hơn hẳn những tựa game khác. Từ đó tạo ra hiệu ứng lan truyền và thổi bùng sự nổi tiếng của tựa game này.

Content - Giúp bứt phá ngoạn mục

Khi nhắc đến Among Us, chắc chắn không thể không nhắc đến khối lượng nội dung khổng lồ được tạo ra bên lề trò chơi. Chỉ cần tìm kiếm từ khoá Among Us thì hàng nghìn nội dung từ hướng dẫn cách chơi, tips chơi cho đến fanart, comic, meme và video giải trí đều sẽ được hiển thị.
Với đồ họa đơn giản nhưng vô cùng dễ thương dễ vẽ, hàng loạt fanart và comic đã được đăng tải nhanh chóng và đạt nhiều lượng tiếp cận. Bên cạnh đó, những tính năng như: tự do đổi tên, tùy chỉnh diện mạo và ngay cả khung chat cũng trở thành công cụ tạo video với nội dung hài hước và thu hút. Đặc biệt, cấu hình nhẹ và đơn giản của tựa game cũng giúp những người sử dụng smartphone giá rẻ có thể chơi được. Thành công trên các nền tảng livestream rõ ràng đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao sức lan tỏa.

Viết bình luận