
(Game8) - Một giải pháp rất đáng để tham khảo cho các quán net cỏ
Trong bối cảnh các phòng máy chuyên nghiệp, hệ thống Cyber Game đang phát triển mạnh mẽ hiện nay, làm sao để kinh doanh quán net nhỏ (net cỏ) mà vẫn thu được lợi nhuận cao là một bài toán cực kỳ nan giải. Nhìn quy mô choáng ngợp và mức độ chuyên nghiệp của các phòng máy được đầu tư hàng tỉ đồng thì làm sao net cỏ có thể canh tranh được?
Nhưng không, điều này hoàn toàn có thể. Thậm chí, có những quán net cỏ cực nát mà vẫn có thể kiếm sòn sòn 2 triệu/ngày.
Quán net này có thể kiếm được 2 triệu/ngày, bạn có tin?
Bài viết này nhằm mục đích chia sẻ thông tin khách quan, kinh nghiệm rút ra từ thực tế cũng như từ bè làm net nhỏ, net cỏ khác. Qua đó hi vọng có thể giúp ích ít nhiều cho các bạn, anh chị em “đồng đạo”.
Quay lại với hai câu hỏi ở đầu bài. Cá nhân tôi cũng từng bị ám ảnh bởi những suy nghĩ đó. Nhưng cuối cùng tôi nhận ra rằng đó là câu hỏi sai, hoàn toàn sai. Vì sao?
Net cỏ không thể, không nên và cũng chẳng cần chạy đua cấu hình máy tính với phòng máy!
Chúng ta kinh doanh, làm vì lợi nhuận. Do đó cần phải cân đối giữa đầu tư và thu hồi vốn, chi phí và doanh thu. Một cuộc chạy đua “vũ trang” với các phòng máy chuyên nghiệp vừa không khả thi mà chưa chắc mang lại hiệu quả.
Chúng ta không thể cạnh tranh trên thế mạnh của đối phương mà phải dựa vào thế mạnh của mình.
Xác định ưu thế cạnh tranh của net cỏ
Phòng máy chuyên nghiệp mạnh thì mạnh thật nhưng không vì thế mà nhụt chí nghĩ rằng mình hoàn toàn thua kém. Và để cạnh tranh với các phòng máy chuyên nghiệp, Cyber Game,… thì nhất định phải xác định được khách hàng của mình là ai và lợi thế của mình là gì. Với tôi đó là:
Lợi thế:
- Vị trí: PMCN thường ở địa điểm vàng trên trục đường lớn nhưng net cỏ lại ở gần với khách hàng hơn, thuận tiện hơn.
- Giá cả: cho dù các PMCN hiện cũng đang giảm giá hoặc khuyến mãi nhưng phải xác định rõ, giá rẻ luôn là ưu thế của net cỏ và phải giữ được ưu thế này bằng mọi cách.
- Gần gũi và quen thuộc: nghe có vẻ lạ nhưng yếu tố tâm lý cũng rất quan trọng, nên chú ý đến thái độ với khách, hòa đồng vui vẻ với khách sẽ tốt hơn dù khách có là học sinh cấp 2, 3 đi nữa.
Các phòng máy chuyên nghiệp cũng phải chịu sức ép cạnh tranh rất lớn từ net cỏ, đặc biệt là về giá cả. Không hiếm chuyện PMCN bỏ tiền, chấp nhận chịu lỗ hạ giá, khuyến mãi liên tục để hòng “bóp chết” net cỏ xung quanh. Đây đơn giản là hành động cá lớn nuốt cá bé, dùng tiền đè người. Nói thẳng ra là phá giá, chơi xấu.
Một vụ việc khá um xùm liên quan đến việc phòng máy lớn phá giá bức các tiệm net nhỏ phải hạ giá "khô máu"
Nhưng hãy xem mèo nào cắn mỉu nào, ai chết ai sống? Hạ giá ư, mình lỗ một họ lỗ mười. Trong trường hợp này cũng bắt buộc net cỏ phải thay đổi, gom máy, liên minh để giảm chi phí tối đa. Ai ở gần ĐH Bách Khoa Đà Nẵng sẽ biết đến những hàng net hơn trăm máy, giá chỉ 2500đ/giờ mà gần như lúc nào cũng “full”.
Nhược điểm và khắc phục:
- Cấu hình thấp hơn: nhưng khách hàng thường chỉ chơi game online và cấu hình net nhìn chung đều dư sức đáp ứng. Cấu hình khủng phần nhiều chỉ mang tính chất tạo hình ảnh mà thôi. Tuy nhiên phải lưu ý đến tình trạng máy móc, phím, chuột để cho khách trải nghiệm tốt nhất khi chơi tại quán.
Nếu chơi ở net cỏ mà đảm bảo mượt, nhanh, phím chuột ngon thì chả tội gì phại chạy ra Cyber Game, vừa xa vừa mắc.
- Chỗ ngồi, không gian không bằng: nên chú ý đầu tư thêm cho ghế ngồi, ghế chân quỳ là đủ, sơn sửa, tạo không gian bắt mắt, ánh sáng, điều hòa và quạt gió đầy đủ.
Không gian của net cỏ theo tôi không cần thiết phải “màu mè” như ở các PMCN, chỉ cần vừa mắt là đủ. Chỉ với sơn tường, cùng ít đầu tư là đủ. Xem ảnh dưới đây nhé.
Khẳng định rằng, net cỏ cũng có nhiều lợi thế đồng thời cũng có thể xóa mờ khoảng cách về chất lượng trước các phòng máy chuyên nghiệp. Tuy nhiên bấy nhiêu thì khô cứng quá, kinh doanh mà sao rập khuôn được.
Với tôi, cái thời chỉ cần mở quán rồi thu tiền đã qua rồi, bây giờ không ai “làm net cỏ” nữa mà phải là “kinh doanh net cỏ”. Tôi mạnh phép nhận mạnh chữ kinh doanh vì không thể ngồi chờ khách nữa, net cỏ cũng cần có kế hoạch tối ưu lợi nhuận, cũng cần quảng cáo, làm marketing. Mà đó lại cũng là một câu chuyện dài tôi muốn chia sẻ với các anh chị em đồng đạo trong một bài khác, sắp tới.
Viết bình luận