Game Việt Nam phát triển nhanh nhưng chỉ mạnh về game Casual và Hyper Casual

Taskmaster 23/01/2023 14:50

Có một thực tế là các game Việt Nam sản xuất và phát hành nằm trong top đầu thị trường quốc tế hiện nay chủ yếu là game Casual và Hyper Casual, đây là những game có thiết kế đơn giản, dễ chơi và nội dung thường ngắn mà chủ yếu là các game dạng bắn máy bay, thủ thành, xếp hình, tiêu diệt Zombies…

Theo ông Thái Thanh Liêm, Founder và cũng là CEO Topebox, sở dĩ Việt Nam chỉ làm được các game đơn giản là do thiếu vốn và nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực thiết kế game.

“Người Việt Nam rất sáng tạo, nên các game đơn giản được sản xuất và phát hành có nội dung thu hút rất nhiều người chơi ở thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để làm được các game chất lượng cao (mid-core và hard-core) lại rất khó, bởi thiếu vốn để đầu tư dài hơi, bên cạnh đó nguồn nhân lực về thiết kế đồ hoạ trong game và thiết kế nội dung game cũng thiếu trầm trọng do không có các nơi đào tạo chuyên ngành về lĩnh vực này”, ông Liêm chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Đào Quang Tuấn - Giám đốc kinh doanh khối game của Funtap cho biết, rất khó để kiếm được nhân lực thiết kế game ở Việt Nam hiện tại. Bên cạnh đó, để phát triển các game chất lượng cao cũng đòi hỏi phải tốn rất nhiều tiền để đầu tư, nhiều studio cũng thử sản xuất các game dạng này, tuy nhiên có nhiều bên game chưa xong đã hết tiền.

Ông Nguyễn Tuấn Huy - Giám đốc Hiker Games cũng cho rằng rất khó để làm được game chất lượng cao ở Việt Nam, bên cạnh thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực thì còn thiếu cả đề tài để làm nội dung game.

“Việt Nam không cổ vũ cho game nên dẫn đến thiếu nguồn nhân lực đầu tư vào sản xuất, bên cạnh đó thiếu tiền, chính vì thế nhiều studio sản xuất được 1 đến 2 game chất lượng là đã đóng cửa. Bên cạnh đó, đề tài game cũng phụ thuộc vào nhiều lĩnh vực xung quanh như điện ảnh, truyện tranh, văn học… nhưng ở trong nước cũng thiếu. Ngoài ra, các đề tài game trong nước cũng rất ‘nhạy cảm’, đặc biệt là dính vào lịch sử khiến các studio không biết nên đưa cái nào vào, cái nào không nên đưa…”, ông Huy nói.

Có một điều đáng chú ý, trong hơn 60 studio game Việt Nam đang sản xuất và phát hành game trên toàn cầu hiện nay, chỉ có vài studio là đặt ở Việt Nam, điển hình như Topebox và Hiker Games, còn lại đa số đặt công ty ở nước ngoài và đông đảo nhất là ở Singapore. 

Theo: Lê Mỹ - ITC News

Viết bình luận