Có một tựa game MU do người Việt "tự tay phát triển" hay chỉ "cập nhật thêm"?

DatNT 27/09/2016 16:30

(Game8) – Tựa game này được quảng bá là do “người Việt tự tay phát triển” mà lại “kế thừa toàn vẹn những tính năng đặc sắc, độc nhất vô nhị của MU Online”?!

Theo thông tin mà Game8 mới nhận được từ phía độc giả, tựa game MU với cái tên rất lạ đang chuẩn bị được ra mắt vào đầu tháng 10 sắp tới. Chưa rõ mức độ thành công của tựa game này ra sao, thế nhưng nội dung liên quan đến trò chơi này xuất hiện trên một trang tin game ngày hôm nay (27/9) đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Ở phần mở đầu của bài viết, người đọc hẳn tò mò và bị cuốn hút với cụm từ nghe rất ‘nịnh tai’là: “người Việt tự tay nghiên cứu và phát triển”. Nhưng khi tiếp tục theo dõi nội dung, bạn sẽ thấy phần “hồn” dường như đang chẳng liên quan đến “xác”.

 

Theo chia sẻ từ đôi ngũ phát triển của MU Legend Mobilecho biết thì dự án này được họ sử dụng nguyên bản source (mã nguồn) game MU từ Season 1 đến 4 để phát triển”, bài viết ghi rõ.

 

Ngay khi bài viết được đăng tải, trên trang cá nhân Facebook của tài khoản T.T.N – người chịu trách nhiệm chính về nội dung được đăng tải – đã trở thành diễn đàn tranh luận sôi nổi của nhiều người quan tâm tới tựa game này.

Nickname L.X khơi mào bằng việc đưa ra những lập luận có tính chuyên môn cao: “Nhóm này không biết có mua bản quyền hình ảnh và source từ Webzen không anh? Như này mà cũng gọi là "dev game" sao? Đây cũng chả phải game mobile, chẳng qua một dạng webgame chơi được bằng flash trên mobile (WebMO). Chả có gì đáng tự hào mà vẫn thốt lên được ‘của người Việt’?! Vẫn câu nói cũ: ‘người VN ăn cắp/ đạo nhái hàng đầu thế giới’.

 

Không ai cấm anh clone một game, vấn đề là hãy phát triển từ đầu chứ không phải ăn cắp toàn bộ resource code, art của người ta, mày mò tạo cái server rồi nói là clone hay nghiên cứu phát triển được. Một kẻ cắp thì suốt đời người ta vẫn nhìn nhận là kẻ cắp, và phát triển đi lên nhờ ăn cắp”, N.K.Q tỏ ra đồng thuận với ý kiến đưa ra trước đó của L.X.

Phần mô tả tổng quan của trang tin game về tựa game MU do "người Việt tự tay nghiên cứu & phát triển" 

 

Trước hàng loạt những bình luận nghi vấn và có phần phản đối hành động mà nhóm phát triển tựa game MU đã và đang làm, tài khoản T.T.N cũng có những nhận định của riêng mình để bảo vệ lập trường. Anh này “công nhận trên toàn thế giới, Việt Nam mình có tài control source game MU Online giỏi nhất” và coi trọng nỗ lực của anh em nghiên cứu và phát triển tựa game này.

 

Kết lại, người này đặt ngược lại vấn đề: “Hỏi fan MU Online lâu năm xem họ đánh giá thế nào là bản quyền và không bản quyền, chính hãng và không chính hãng.” “Vấn đề còn lại để tương lai trả lời thôi”, tài khoản Tuấn Trung Nguyễn viết.

Ảnh chụp màn hình bài viết liên quan đến tựa game MU

 

MU Online (Tên tiếng Hàn là: 뮤 온라인) là tựa game 3D MMORPG giả tưởng ra mắt vào tháng 12/2001, được phát triển bởi Webzen, một công ty game tới từ xứ sở kim chi. Đây cũng là tựa game trực tuyến có mặt ở Việt Nam sớm nhất và nhanh chóng trở thành một trong những trò phổ biến nhất tính đến thời điểm hiện tại. Có thời điểm, khái niệm “game online” đồng nghĩa với MU Online. Những máy chủ MU “Made in Vietnam” mọc lên như nấm sau mưa, hầu hết là sử dụng phiên bản chưa hoàn chỉnh, còn chứa nhiều lỗi.

 

MU Online vẫn đang là "huyền thoại của mọi huyền thoại" tại thị trường Việt Nam

 

Được biết, trò chơi được trang tin trên giới thiệu là: “Nhiều fan MU Online lâu năm thừa nhận: Đây mới đúng là MU Online trên di động nè!” sẽ được ra mắt vào ngay đầu tháng 10 tới đây.

 

Tham gia ngay cộng đồng Mê chơi Game tại:

Fanpage: http://bit.ly/Mechoigame

Group: http://bit.ly/mechoigame8

mê chơi game

Viết bình luận