Cứ 25 trò chơi di động được tải xuống trên toàn cầu sẽ có 1 trò chơi được sản xuất từ Việt Nam!

TungTQ 02/01/2023 09:17

Đó là chia sẻ của Google ở một sự kiện đã diễn ra trong năm 2022 tại TP HCM về tình hình thị trường game Việt Nam.

Theo những số liệu thống kê đã được công bố, Việt Nam hiện tại có 430.000 nhà phát triển game, trung bình 10 nhà phát triển game đến từ Việt Nam thì có 7 nhắm đến thị trường quốc tế, cứ 25 trò chơi được tải xuống trên toàn cầu sẽ có một trò chơi được sản xuất tại Việt Nam. Ngoài ra, doanh thu từ quảng cáo của các studio sản xuất và phát hành game của Việt Nam đang nằm trong top đầu thế giới.

Báo cáo từ App Annie được công bố năm 2021 cho thấy, trong top 10 nhà phát hành game có lượt tải nhiều nhất trên các kho ứng dụng Google và App Store tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có tới 5 nhà phát hành, thậm chí 2 studio là Amanotes và Onesoft chiếm luôn vị trí thứ 1 và 2.

 

Số liệu từ báo cáo chuyên về game mobile của SensorTower cũng cho thấy doanh thu từ các studio game Việt Nam hiện phát hành trên thị trường toàn cầu lên tới hàng chục triệu USD mỗi năm. Chẳng hạn như top 3 công ty phát hành game hiện tại, số liệu doanh thu từ App Store và Google play cho thấy, VNG doanh thu phát hành lên tới 87 triệu USD trong năm 2021, trong đó game PUBG doanh thu lên đến 5 triệu USD; Onesoft là 60 triệu USD với game 1945-Airplane shooting games đạt doanh thu 19 triệu USD và Amanotes là 17 triệu USD với game Magic Tile 3 doanh thu 10 triệu USD. 

Cần biết rằng báo cáo này chỉ là doanh thu từ người dùng trả phí trên các kho ứng dụng App Store và Google Play, chưa tính doanh thu về quảng cáo hiển thị. Theo đại diện một nhà sản xuất game trong nước, nếu tính cả doanh thu về quảng cáo thì con số có thể gấp 4 - 5 lần doanh thu nêu trên.

Cũng theo SensorTower, trong quý I/2022 số lượng lượt tải game do Việt Nam sản xuất và phát hành nằm trong top 8 thế giới, chiếm tới 24% số lượng lượt tải trên toàn cầu. Còn theo data.ai, trong 6 tháng đầu năm Onessoft đứng top 6 về lượt tải game trên toàn cầu với 600 triệu lượt, Amanotes xếp thứ 22 với 180 triệu lượt, iKame 150 triệu và xGame 96 triệu lượt tải, xếp lần lượt thứ 31 và 41 thế giới.

Ở lĩnh vực sản xuất game, một trong những studio được đánh giá hàng đầu hiện nay là Topebox đã tự phát triển 80 tựa game và được các đối tác phát hành trên toàn cầu đánh giá cao. Đáng chú ý, công ty này còn hợp tác sản xuất cho các nhà phát hành game top đầu thế giới hiện nay như Tencent, EA Game… và đạt doanh thu trong năm 2021 là 2 triệu USD.

Game hàng đầu của Topebox có thể kể đến là Sky Dancer, từng đứng top 1 về lượt tải ở các thị trường như Mỹ, Trung Quốc, Nhật… và cũng là game đầu tiên và duy nhất của Việt Nam hiện tại ứng top 1 về lượt tải ở thị trường Trung Quốc.  

Đáng chú ý, năm 2016 game Politaire của Topebox sản xuất còn đoạt giải game hay nhất của hệ sinh thái AppStore của Apple, đây cũng là lần đầu tiên và duy nhất cho đến nay một tựa game được phát triển bởi Việt Nam nhận được vinh dự này. 

Ngoài Onesoft, Amanotes, Topebox, có thể kể đến nhiều studio khác của Việt Nam đang sản xuất và phát hành toàn cầu (khoảng hơn 60 studio - PV) như IEC Global Pty LTD, WEEGOON, TOH Games, ZITGA, Apero Game Studio, Zego Global Publishing… với doanh thu mang về từ vài trăm ngàn đến cả trăm triệu USD mỗi năm.

Theo Lê Mỹ - ITC News

Viết bình luận