Xếp hạng 4 vị tướng mới ra mắt 2023: Hwei chán nhất còn lại Briar, Milio và Naafiri đầy tích cực

June 01/01/2024 09:43

Riot chú trọng vào chất thay vì lượng trong năm qua, và có vẻ như đang thành công trong nhiều khía cạnh.

2023 đã chính thức khép lại và ngày mới đầu năm 2024 đã bắt đầu. Và giờ là lúc không thể thích hợp hơn nhìn lại những sự kiện lớn đã diễn ra trong năm cũ, không thể không bỏ qua những vị tướng ra mắt 2023. Riot Games quyết định làm chậm tần suất phát hành tướng mới trong năm qua và khiến nhiều người cảm thấy hài lòng. Những tướng mới (phần đông) thường có sức hút riêng và quan trọng là chúng mang ngôn ngữ thiết kế mới mẻ, thú vị, sáng tạo. Hầu hết tướng trong số bốn vị tướng mới đến tay người chơi cũng như vậy. Nói tóm lại, Riot muốn đề cao chất lượng thay vì số lượng tướng mới trong năm 2023 nhưng không phải lúc náo họ cũng làm tốt.

Trong bảng xếp hạng dưới đây, chúng ta sẽ không chỉ tập trung vào tỉ lệ thắng. Đúng là nó có ảnh hưởng một chút nhưng nếu cứ xoáy sâu vào con số đó sẽ thực sự nhàm chán và không phải ai cũng quan tâm tới nó trước khi bước vào trận đấu LMHT. Thay vào đó, chúng ta sẽ mở rộng góc nhìn về bộ kỹ năng, lối chơi, sự độc đáo, tính nguyên bản,…để xem chúng có thực sự đem lại cho người chơi sự hứng khởi trong game MOBA đã hơn 10 tuổi hay không. Tựu chung lại, tướng mới không chỉ có đặc sắc mà còn phải cho thấy tiềm năng hiệu suất để được xếp cao hơn trong danh sách này.

4/ Hwei – tướng mới tệ nhất 2023

Đứng ở vị trí cuối cùng cũng là vị tướng xuất đầu lộ diện muộn nhất năm nay. Hwei có thể coi là sự pha trộn về ngoại hình lẫn lối chơi của Aphelios và…Sona?! Nó cũng thể hiện sự quá tải của Riot trong cách lựa chọn, phát triển và hoàn thiện phong cách tướng mới. Có vẻ như dạo gần đây, Riot không thể quyết xem họ muốn mộ tướng như thế nào. Có cảm giác nhà phát triển bị ép làm mọi thứ khác đi, rồi mở rộng quy mô sau cho phù hợp với bộ kỹ năng chưa từng có trong game. Trong Tiêu Điểm Tướng Hwei, có một bảng tóm tắt chính tả theo đúng nghĩa đen mà bạn được khuyến khích chụp ảnh màn hình để làm tư liệu tham khảo. Hwei có tới 10 kỹ năng – nhiều nhất từ trước tới nay trong số hơn 160 vị tướng – và rõ ràng nó không phù hợp với số đông.  Hwei mà minh chứng rõ ràng nhất về việc một tướng có được thiết kế tốt hay không. Hiện tại, gã này đang có tỉ lệ thắng dưới 40% - thấp hơn 10% so với vị tướng bám đuổi phía sau. Điều tồi tệ hơn rằng con số này chỉ tăng 6% so với chính Hwei trong hai tuần đầu tiên được mở khoá trên hệ thống máy chủ chính thức. Phải chăng nhiều người vẫn đang “dò dẫm” kỹ năng phức tạp thái quá của Hwei khiến họ vẫn đang bối rối lúc nào nên làm gì?

3/ Naafiri

Đúng là Naafiri có tỉ lệ thắng cao nhất so với bất cứ tướng mới 2023 nào. Nhưng tại sao Naafiri lại đặt Sát Thủ này vào vị trí áp chót?! Đơn giản thôi: Riot quá ưu ái cho vị tướng này, sát thương lớn không thể đong đếm. Và nếu như vào một ngày xấu trời, nhà phát triển tước nó đi thì sẽ chẳng còn mấy ai nhớ đến cái tên này. Gần đây, Riot thừa nhận họ cố tính giữ Zed ở thế yếu như bây giờ bởi hắn ta đem lại cảm giác khó chịu cho tất cả địch thủ. Không có gì bất ngờ nếu như Naafiri cùng đội với Zed. Trên thực tế, kỹ năng W của Naafiri gợi nhớ đến chiêu cuối của Zed nhưng theo cách tiêu cực. Về cơ bản, bộ kỹ năng của Naafiri lao thẳng vào cắn xé đối thủ, có khả năng one shot, hồi lại và cứ thế…Nếu chẳng mai thất thế, thật khó cho người chơi (kể cả có khả năng gánh kèo) bù đắp được điều đó. Mỗi bản cập nhật sẽ định đoạt Naafiri mạnh hay yếu và thực sự kỹ năng cá nhân không nói lên bất cứ điều gì với vị tướng này.

2/ Milio

Milio hiện đã và đang duy trì tỉ lệ thắng xấp xỉ trên 51% được một khoảng thời gian khá lâu rồi. Và nó cũng phần nào nói lên vị thế của vị tướng này trong game. Milio chưa bao giờ cho thấy cảm giác OP hay yếu đuối. Bộ kỹ năng giản đơn đem tới sự thân thiện cho những người mới chơi nhưng đồng thời đủ hiện đại và sắc thái riêng đem đến sự tươi mới, khơi gợi thú vui muốn chơi lại.

Thế nhưng số liệu thống kê không phải là tất cả. Bởi nhiều người yêu thích Milio là bởi cá tính và phong cách không “đụng hàng” của tướng này. Chú bé này đủ dễ thương đến mức làm người ta yêu quý, muốn đồng hành đến hết chuyến phiêu lưu – tương tự như cái cách Yuumi đã mê mẩn nhiều người. Bộ kỹ năng của Milio cực kỳ hợp với phong cách lửa tinh linh tươi sáng và đem tới sự khác biệt thấy rõ không cần phải khống chế cứng, không có lướt để bị so sánh với tướng khác. Trong LMHT, làm gì có ai biết sút bóng và đốt lửa trại như Milio?

1/ Briar – tướng mới hay ho nhất 2023

Việc phát hành Briar có thể gặp đôi chút khó khăn nhưng có niềm tin vững chắc rằng cô nàng là vị tướng mới tốt nhất trong suốt một khoảng thời gian dài. Không có ý chê trách gì Riot đâu nhưng rõ ràng sau quá nhiều năm sáng tạo, họ có vẻ như đã cạn ý tướng về các cơ chế đặc thù mới để đưa vào LMHT. Nhiều người đã thôi không nghĩ về sự nguyên bản nhưng làm gì có ai tránh được quy luật của thời gian? Thế rồi Briar đến và đem theo cái gọi là “tự khiêu khích”. Cơ chế buộc phải lao vào all-in như làn gió mát lành thổi vào game và nó còn hay ho, hiệu quả nữa cơ!

Đó chưa phải là tất cả bởi bốn kỹ năng mà Briar sở hữu thực sự là bốn thứ riêng biệt, không hề chồng chéo và trùng lặp nhau. Cô nàng rất dễ hiểu dù bạn là người chơi, đồng đội hay đối thủ cũng có thể nắm bắt được. Không như K’Sante, Aphelios, Hwei và hằng hà sa số tướng mới khác,…bạn có thể biết được Briar như thế nào, chơi ra sao sau vài game gặp mặt mà không nhất thiết phải tìm hiểu thông tin trên mạng. Thiết kế chưa phải là tất cả mà hãy nhìn vào màn trình diễn hiện tại của Briar. Cô ả đang có tỉ lệ thắng đặt 53% và lọt vào danh sách top 10 của năm. Riot luôn gặp khó trong nỗ lực cân bằng tướng mới và dù đã giảm sức mạnh bốn lần liên tiếp nhưng Briar vẫn đang là một mối đe doạ thường trực.

Điều bất ngờ là người chơi có vẻ như không tức giận mà thậm chí còn hài lòng khi thấy Briar thống trị Đấu Trường Công Lý. Tóm lại, Briar là một trường hợp lạ lùng từ ý tưởng, thành hình và cả việc không bị ghét dù đang cực mạnh trong các trận đấu thông thường. Có lẽ phải lâu lâu nữa Riot mới làm được một vị tướng tương đương như vậy.

Viết bình luận