VCS Mùa Hè 2024 trở thành giải đấu nổi tiếng nhất lịch sử khu vực thế nhưng vẫn có 1 “vết gợn”

June 23/08/2024 09:08

Lượng người xem đạt đỉnh cùng 1 thời điểm lập kỷ lục, khán giả trung bình cao nhất trong 3 năm qua,…VCS Mùa Hè 2024 đã thành công về mặt tạo dựng tiếng tăm trong cộng đồng LMHT.

Trái ngược với nhiều bình luận tiêu cực trên mạng xã hội, LMHT chuyên nghiệp Việt Nam vẫn đang “tiếp tục gây ấn tượng với sự ổn định” – theo bình luận của chuyên trang thống kê số liệu Esports Charts. VCS Mùa Hè 2024 vừa hạ màn cuối tuần trước đã chứng kiến GAM Esports lên ngôi vô địch lần thứ 11 và cũng đánh dấu chiến tích thứ sáu liên tiếp của tổ chức. Đáng nhớ hơn nữa, GAM nâng cúp trước sự chứng kiến của khoảng 2.000 khán giả tại nhà thi đấu Nguyễn Du, TP.HCM cũng như thiết lập kỷ lục mới về số lượng người xem.

GAM và Vikings Esports đã ganh đua xuyên suốt VCS 2024. Hai đội đều tỏ ra khác biệt so với phần còn lại để tạo ra thế đua “song mã” từ vòng bảng cho tới trước trận Chung kết Tổng. Tuy nhiên, GAM đã chứng minh họ có đẳng cấp chênh lệch thế nào với tất cả các đôi thủ bằng kết quả 3-0 trước VKE rồi bước lên bục nhận giải cao nhất. Nhìn ở góc độ nào đó, VKE cũng có thể tạm hài lòng với thành tích Á quân VCS 2024 bởi họ cùng GAM sẽ đại diện khu vực tới Chung kết Thế giới ngay trong mùa giải đầu tiên được đầu tư bài bản.

Theo Esports Charts, trận Chung kết Tổng VCS Mùa Hè 2024 vào ngày 18/8 vừa qua có số lượng người xem đạt đỉnh cùng thời điểm là 340.172. Nó thiết lập một cột mốc mới trong lịch sử VCS và cũng là trận đấu có nhiều người theo dõi nhất của VKE. Esports Charts liệt kê ra một vài yếu tố góp phần tạo ra kỷ lục chưa từng có và đáng kể nhất là lượng người xem trên YouTube. VCS Mùa Hè 2023 chỉ đạt đỉnh cao nhất 141.400 người xem cùng thời điểm trên nền tảng này. Sang đến VCS Mùa Hè 2024, con số này tăng lên 209.000 – tức có gấp đôi lượng người quan tâm đến giải đấu LMHT số một Việt Nam.

Ngoài ra, khán giả trên TikTok cũng quan tâm hơn đến VCS. Theo thống kê của Esports Charts, khán giả trên TikTok đã chiếm 8,8% tổng số giờ xem VCS Mùa Hè 2024 – tăng đáng kể so với năm ngoái khi các buổi livestream giải đấu chưa được phát trên nền tảng này. Kênh TikTok chính thức của giải đấu, vcslmht, đạt đỉnh 46.200 người xem cùng thời điểm.

VCS Mùa Hè 2024 đã trở thành giải đấu nổi tiếng nhất trong lịch sử khu vực và đạt tới số lượng người xem trung bình cao nhất ba năm qua. Thế nhưng nó lại là sự kiện có tổng số giờ xem thấp nhất không lọt nổi top 10 giải đấu hàng đầu VCS. Esports Charts lý giải nguyên do là bởi thời lượng phát sóng giảm. Cho ai vẫn chưa biết thì giờ xem là tổng thời gian phát sóng được khán giả theo dõi. “Đây là một số liệu tuyệt vời để đánh giá chất lượng chương trình phát sóng, như thời gian chương trình đó giữ chân người xem. Nếu tỷ lệ giữa số người xem trung bình và số giờ xem bị lệch về vế sau, điều đó cho thấy mọi người đã xem trong một thời gian dài” – Esports Charts mô tả rõ hơn.

VCS vẫn đang là mô hình ổn định trong bối cảnh LMHT chuyên nghiệp và vẫn còn tiềm năng tăng tưởng thông qua sự tham gia của cộng đồng phát triển và khám phá các nền tảng mới. Sự gia tăng người xem cũng có thể được thúc đẩy bởi màn cạnh tranh nội bộ giữa các đội tuyển đang ngày một lớn hơn. Hiện tại, GAM vẫn là thế lực thống trị trong khu vực” – Esports Charts kết lại.

Viết bình luận