Tuyển thủ VALORANT chuyên nghiệp bị bỏ tù 4 tháng trời can tội dàn xếp tỉ số

June 29/05/2023 06:20

Vì 2.000 USD, tuyển thủ Singapore đã phải ngồi tù vì cố tình “diễn” trong hệ thống giải đấu chính quy của Riot.

Hai người Singapore, bao gồm cả một tuyển thủ VALORANT chuyên nghiệp, đã bị kết án vì tham gia vào đường dây dàn xếp tỉ số ở các giải đấu Ignition Series hồi năm 2020. Theo báo cáo của The Straits Times, Malcolm Chung Wai Kiat (25 tuổi) và Ryan Tan Shern (21 tuổi) đã “nhúng chàm”. Cụ thể, Tan đã cung cấp tiền cho Chung đặt cược vào một trận đấu VALORANT mà anh này đã cố tình thua.

Biết nhau từ sáu năm trước thông qua Counter-Strike, Tan được cho là đã vay Chung 740 USD (hơn 17 triệu đồng) hồi tháng 8/2020 nhưng không có khả năng trả lại do thua bạc. Để bồi hoàn lại, Tan đã vay thêm 2.216 USD (52 triệu đồng) từ anh trai trước khi chuyển nó cho Chung. Rồi Chung đã sử dụng số tiền đó để đặt cược năm lần vào các trận đấu VALORANT chuyên nghiệp sắp tới của đội mình.

 
Chân dung Chung

Chung là đội trưởng của đội tuyển Resurgence Esports (RSG) tranh tài tại Epulze Royal SEA Cup vào tháng 9/2020. Đây là giải đấu thuộc chuỗi hệ thống VALORANT Ignition và có giải thưởng trị giá 25.000 USD. Tại đây, đội RSG của Chung đã thua tất cả sáu bản đồ và cán đích hạng bét ở vòng bảng. Trong đó bao gồm cả thất bại trước Vision Strikers để nối dài chuỗi 102 chiến thắng liên tiếp của đội tuyển.

Cộng đồng nghi ngờ và tố trận đấu giữa RSG vs BlackBird Ignis có “mùi” khi đội của Chung thua 0-2 với tỉ số các map đấu lần lượt là 10-13 và 5-13. Theo Phó Công tố viên David Menon, Chung “đã cố tình thi đấu kém và chỉ đạo các đồng đội chơi dưới sức”. BlackBird bao gồm ba thành viên hiện tại của IGZIST – đội tuyển xếp hạng bảy tại VALORANT Challengers Nhật Bản 2023 Split 2 vừa qua.

Kế hoạch chót lọt và cặp đôi Tan và Chung đã nhận được khoản thanh toàn 5.187 USD thắng cược. Chúng chuyển lại cho người anh trai 2.697 USD, Chung giữ lại 2.000 USD và gửi cho một người bạn của Tan 480 USD. Vụ việc này bị đưa ra ánh sáng vào tháng 6/2021 sau khi Giám đốc Vận hành của RSG nộp báo cáo cho cảnh sát về nghi vấn nội bộ dàn xếp tỉ số. Cả hai sau đó đã bị buộc tội vào ngày 05/8. Trong đó, Tan nhận tội vào ngày 05/01 còn Chung bị kết tội vào ngày 26/5 vừa qua.

Tan bị buộc phải trải qua ít nhất sáu tháng “huấn luyện cải tạo” còn Chung phải ngồi tù bốn tháng. Đào tạo cải tạo bao gồm việc bị giam giữ trong một trung tâm với chế độ ăn uống và làm việc rất nghiêm ngặt. Đây được coi là một hình thức cải tạo và phục hồi nhân phẩm thường được áp dụng cho những con nghiện ở Singapore. Trong khi hầu hết các cuộc điều tra về bán độ thể thao điện tử được các nhà tổ chức sự kiện giải quyết ngay ở hiện trường thì đây là lần thứ hai một tuyển thủ VALORANT chuyên nghiệp thuộc khu vực Thái Bình Dương bị bắt. Chưa đầy một năm trước, một trường hợp tương tự cũng xảy ra ở Australia.

Vào tháng 7/2021 tại giải đấu LPL Legends Autumn Cup, một tuyển thủ chơi cho Team Bliss, Ty “junglew0w” O’Donnell, đã cố tình quăng game. Hành vi này xuất phát sau khi junglew0w và bạn của anh ta Eli Clarke đặt cược vào một trận đấu. Họ kiếm được 4.500 USD nếu như kế hoạch chót lọt. Mặc dù bị kết tội vào tháng 9 năm ngoái nhưng hình phạt ít nghiêm khắc hơn hẳn so với Chung và Tan. Theo đó, hai công dân Úc nói trên bị phạt cải tạo không tập trung trong 12 tháng, buộc phải trả lại số tiền đặt cược cho công ty Ladbrokes và quyên góp cá độ cho các tổ chức từ thiện.

Riot Games vẫn chưa bao giờ công khai đích danh tuyển thủ hay tập thể nào có liên quan đến hành vi dàn xếp tỉ số trong thi đấu chuyên nghiệp. Tuy nhiên, thông thường thì họ sẽ bị cấm khỏi các giải đấu chính quy trong khoảng một năm tính từ thời điểm tòa án kết luận.

Viết bình luận