Trung Quốc “hét” giá bản quyền Á vận hội Hàng Châu gấp 10 lần kỳ trước, fan Việt khó xem Esports trên kênh chính thống

June 19/09/2023 05:11

Tin tức không lấy gì làm vui vẻ xuất hiện chỉ vài ngày trước khi sự kiện thể thao lớn nhất khu vực khởi tranh.

Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD 19) tại Hàng Châu (Trung Quốc) sẽ chính thức khai mạc vào ngày 23/9. Nhưng từ ngày 19/9, một số môn, trong đó có bóng đá nam, sẽ khởi tranh sớm. Câu chuyện về bản quyền truyền hình sự kiện này đang nóng lên theo từng giờ, nhất là khi đội tuyển Olympic Việt Nam nằm trong số những đội ra sân ở loạt đấu sớm (15h00 ngày 19/9). Cho đến thời điểm viết bài, chưa có một đài truyền hình nào tại Việt Nam nắm giữ bản quyền truyền hình ASIAD 19. Và khả năng sẽ “không” có nhà đài nào đứng lên “giải cứu” khán giả hâm mộ là rất cao.

Nhớ lại kì ASIAD 18 tại Indonesia cách đây năm năm, Việt Nam cũng không có đơn vị nào mua được bản quyền trước ngày môn bóng đá của đại hội khởi tranh. Phải đến khi đội Olympic Việt Nam hoàn thành vòng đấu bảng và giành vé đi tiếp, Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) với sự hỗ trợ của hai doanh nghiệp mới mu4 bản quyền truyền hình sự kiện lớn của thể thao châu lục với gi4' 1,5 triệu USD (khoảng 36 tỷ đồng). Kì đại hội năm nay, giá bản quyền được chào mời tới Việt Nam với mức gi4' lên đến 15 triệu USD tức khoảng 363 tỷ đồng - gấp 10 lần so với ASIAD 18 và đương nhiên, đó là một rào cản thực sự lớn với các nhà đài. Thậm chí, cả khi ban tổ chức quyết định gi4m gi4' chỉ còn một nửa (7 triệu USD), vẫn là quá cao cùng một số rào cản khác để nhà đài nào đó quyết định đầu tư.

Đây rõ ràng là một sự đầu tư “mạo hiểm”, bởi câu hỏi đặt ra là, người hâm mộ có “thực sự quan tâm đến ASIAD?”. ASIAD là một đấu trường lớn, nơi các vận động viên hàng đầu của châu Á tham gia tranh tài, nên cơ hội giành huy chương của các vận động viên Việt Nam ở một chỉ số nhỏ nhất định. Đó là lý do Đoàn thể thao Việt Nam chỉ đặt chỉ tiêu không quá năm Huy chương Vàng. Hiện tại, một số đài truyền hình đã mua được bản quyền truyền hình ASIAD 19 gồm CCTV (Trung Quốc); TBS (Nhật Bản); Sony LIV (Ấn Độ); Media Corp Channel 5, mewatch.sg (Singapore); MNCT, RCTI, iNews TV, Vision (Indonesia); KBS, MBC, SBS, Chosun TV (Hàn Quốc). Tại Đông Nam Á, các đài truyền hình RTM, Astro của Malaysia hay truyền hình Thái Lan cũng đã sở hữu bản quyền truyền hình ASIAD 19.

Á vận hội Hàng Châu đánh dấu lần đầu tiên esports được đưa vào nhóm bộ môn tranh chấp huy chương chính thức. Trong đó, Liên Minh Huyền Thoại được quan tâm hơn cả và sẽ khởi tranh vào ngày 25/9 tới. Gần như chắc chắn khán giả và người hâm mộ sẽ phải tìm đến các kênh "ngoài luồng" để đồng hành cùng ĐTQG LMHT Việt Nam nếu như không có gì bất ngờ vào phút chót. Cách đây năm năm, VTC là đơn vị nắm giữ bản quyền và truyền phát các trận đấu của ĐTQG LMHT Việt Nam tại ASIAD 18. Trên đất Indonesia, Việt Nam đã rơi vào bảng đấu khó có hai ứng viên nặng ký nhất tranh HCV là Hàn Quốc và Trung Quốc. Chung cuộc, chúng ta chỉ có hai chiến thắng trước "tí hon" Kazakhstan và toàn thua trước hai "gã khổng lồ" rồi dừng bước ngay sau vòng bảng.

Năm nay, ĐTQG LMHT quy tụ nhiều ngôi sao hơn và được dẫn dắt bởi tuyển thủ Việt Nam thành công nhất lịch sử, SofM. Với tập thể gồm toàn các tuyển thủ vừa góp mặt tại trận Chung kết Tổng VCS, Việt Nam đặt mục tiêu lọt vào top 4 nhưng sẽ là đẹp hơn nếu giành được huy chương. Dự kiến BTC sẽ bốc thăm chia bảng đấu bộ môn LMHT vào ngày mai (20/9).

Viết bình luận