Top 18 đấu trường Esports nổi tiếng trên toàn cầu nơi diễn ra những giải đấu triệu đô - Phần 1

Cẩm Tú 27/04/2022 13:25

Chắc chắn, các cơ sở vật chất hiện có nên được trang bị thêm sao cho phù hợp với các đặc điểm cụ thể của các cuộc thi eSports, và chúng ta có rất nhiều ví dụ điển hình về cách điều này có thể được thực hiện trong thế giới thực. Và đây là danh sách các đấu trường hàng đầu của chúng tôi, được phân chia theo khả năng của chúng, để truyền cảm hứng cho những tài trợ và nhà tổ chức trong tương lai.

Làm thế nào để biến trò chơi điện tử từ giải trí thành giỏ vàng? Trong khi nhiều người trong chúng ta vẫn coi thế giới kỹ thuật số như một thứ gì đó viển vông, những người khác đã thu được lợi nhuận khá lớn từ eSports. Hay bạn thuộc những người theo chủ nghĩa cổ điển tin rằng chơi trò chơi điện tử chỉ dành cho những người đam mê máy tính? Theo thống kê từ Statista khán giả eSports đã tăng từ 193 triệu người vào năm 2019 lên 223 triệu người vào năm 2020 và dự kiến sẽ có thêm 70 triệu người vào năm 2023. Và các con số này chỉ bao gồm những người đam mê thể thao điện tử trong khi những thi thoảng người xem và theo theo dõi lĩnh vực này sẽ thêm vài trăm triệu người vào con số đó. Thật là một thị trường quá tiềm năng, phải không?

Đúng là Ủy ban Olympic Quốc tế vẫn đang tranh luận về việc có nên đưa các cuộc thi eSport vào danh sách các bộ môn của mình hay không, ngoài ra trên thực tế thì Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Nga, Phần Lan và một số quốc gia khác đã chính thức công nhận eSport là môn thể thao quốc dân.

Tuy nhiên, các giải đấu phổ biến nhất không thực sự cần sự công nhận này để thu hút lượng khán giả khổng lồ và khiến người hâm mộ kinh ngạc với tổng giải thưởng hàng triệu đồng. Cụ thể, The International 2019 đã giành được sự chú ý với giải thưởng lên đến 34.000.000 USD được trao cho các game thủ. Lượng khán giả eSports lớn nhất đã được thu hút cách đây khá lâu - 120.000 người hâm mộ đã đến bãi biển Gwangalli ở Busan để xem trận chung kết StarCraft năm 2005.

Ngày nay, các bãi biển không còn là sự lựa chọn khi tổ chức các cuộc thi trò chơi điện tử. Họ được tổ chức hoàn toàn trực tuyến hoặc qua mạng cục bộ (LAN) với những người chơi được tập hợp tại các hội trường được trang bị cụ thể. Hiện tại, không có quá nhiều địa điểm được xây dựng dành riêng cho mục đích này, vì vậy các nhà tổ chức sử dụng tất cả các loại sân vận động và trung tâm hội nghị có thể được sửa đổi cho phù hợp.

Chắc chắn, các cơ sở vật chất hiện có nên được trang bị thêm sao cho phù hợp với các đặc điểm cụ thể của các cuộc thi eSports, và chúng ta có rất nhiều ví dụ điển hình về cách điều này có thể được thực hiện trong thế giới thực. Và đây là danh sách các đấu trường hàng đầu của chúng tôi, được phân chia theo khả năng của chúng, để truyền cảm hứng cho những tài trợ và nhà tổ chức trong tương lai.

MỤC LỤC [Hiện]

Địa điểm này cũng không thể làm bạn ngạc nhiên với sức chứa khổng lồ của nó, nhưng nó thực sự nổi bật giữa đám đông với tư cách là cơ sở duy nhất được thiết kế dành riêng cho Esports trong danh sách này. Nó đã mở cửa vào năm 2018 và chào đón giải đấu cấp quốc tế đầu tiên ngay lập tức.

Đó là vòng final stage của Esports Championship Series do FACEIT tổ chức cho CS:GO, nơi Astralis nâng cao chiếc cup vô địch cùng phần thưởng trị giá $250,000. Năm sau, Astralis trở lại vị trí để giành chiến thắng một lần nữa trong một giải đấu có prizepool lên tới  $500 000.

Ngoài các sự kiện hàng đầu, địa điểm này phục vụ các sự kiện nhỏ hơn, bao gồm Madden NFL, Fortnite, Valorant và một số giải đấu khác.

Với kích thước nhỏ bé của địa điểm này so với các địa điểm khác, bạn có thể đánh giá thấp giá trị thực của nó. Nhưng hơn 40.000 người không thể nhầm được - và đây chính xác là số lượng người hâm mộ đã ghé thăm BlizzCon huyền thoại vào năm 2018. Đúng vậy, Anaheim đã tổ chức sự kiện này từ những ngày đầu tiên vào năm 2005, và theo thời gian, nó trở thành một đấu trường cho các giải đấu do Blizzard hỗ trợ.

Do đó, vào năm 2019, nó đã tổ chức các Hearthstone Grandmasters đầu tiên, cả ba vòng của Overwatch World Cup, vòng chung kết toàn cầu của StarCraft II World Championship và World of Warcraft Arena World Championship. Không tệ cho một "hạt đậu" như vậy nhỉ?

Hơn nữa, trung tâm đã kịp thời tổ chức DreamHack Open 2020 ngay trước khi đại dịch bùng phát, vì vậy các người hâm mộ đã có thể thưởng thức các giải đấu hấp dẫn của nhiều bộ môn như Fortnite, Counter-Strike, Halo: Reach và các trò chơi khác.

Được xây dựng cho Olympics Hè 2012, địa điểm này không phải chờ lâu để được chuyển sang thành một đấu trường Esports. Năm 2014, họ hợp tác với Gfinity để thu thập một loạt các tựa game nóng bỏng G3, bao gồm FIFA 14, StarCraft II, CS:GO và Call of Duty: Ghosts. Mặc dù giải thưởng lớn nhất chỉ là 30.000 USD, nhưng sự kiện này đã thu hút được khá nhiều người có tầm ảnh hưởng quan trọng trên YouTube như Ali-A hay KSI và các hoạt động bên lề khác nhau.

Vì vậy, đấu trường tiếp tục phát triển theo hướng kỹ thuật số và cung cấp không gian cho các giải đấu CS:GO và Super Smash Bros. Melee do DreamHack sản xuất vào năm sau. Theo sau họ là trận chung kết mùa 5 trong khuôn khổ Giải vô địch Rocket League năm 2018 và nhiều trận chiến Call of Duty (trận chiến này là do địa điểm đã trở thành nhà của London Royal Raven).

Mặc dù kích thước có vẻ khiêm tốn, nhưng địa điểm này ở Ba Lan thực sự là biểu tượng đối với mỗi người hâm mộ CS:GO hoặc LoL trên toàn bộ Đông Âu. Tất cả là nhờ ESL và Intel Extreme Masters bắt nguồn từ đó vào năm 2013. Hồi đó, Katowice phục vụ cho StarCraft II và League of Legends, nhưng sau đó đã thêm CS:GO vào danh sách các trò chơi Esports.

IEM Katowice 2019 đã kết hợp ESL và Valve để tạo ra một sự kiện huyền thoại bao gồm các giải đấu dành cho CS:GO, Dota 2, StarCraft II và Fortnite. Tổng giải thưởng lên tới 2,5 triệu đô la, cuối cùng đã được chia giữa Team Secret, Astralis và những game thủ nổi bật khác. Hơn 174.000 người hâm mộ đã tận hưởng nhiều điểm hấp dẫn kể từ khi Spodek tổ chức thành công cả giải vô địch và IEM Expo.

Được gọi là SSE Arena, cơ sở này đã chứng kiến nhiều sự kiện và tên tuổi nổi tiếng, từ hai kỳ Olympics đến các buổi biểu diễn của Madonna. Tuy nhiên, nó đã được giữ kín khỏi trò chơi cho đến năm 2014, khi LMHT mang một số tinh thần kỹ thuật số vào bầu không khí khá truyền thống của nó. Riot Games đã chọn địa điểm này để tổ chức các trận đấu trong Tuần 5 trong Chuỗi giải vô địch Liên minh, có sự tham gia của các đội chuyên nghiệp hàng đầu như Alliance và Fnatic.

Năm sau đó, Wembley được đưa vào tứ kết của CKTG, nơi các đội mạnh nhất tranh giành hơn $2.000.000. Ba năm sau, nó bất ngờ nhảy lên CS:GO - Valve và FACEIT đã sắp xếp vòng loại trực tiếp của Major Championship tại địa điểm này.

(Còn nữa...)

Viết bình luận