Ruler bị “cấm sóng” uẩn khúc suốt Chung kết Demacia Cup 2023, fan nghi vấn Trung Quốc không muốn tuyển thủ Hàn lên sàn đấu

June 09/01/2024 08:00

Nếu chính xác, sắc lệnh ngầm này sẽ hạn chế tối đa hình ảnh và tầm ảnh hưởng của các tuyển thủ Hàn Quốc kể từ mùa giải LPL 2024.

Cộng đồng đang dấy lên nghi ngờ Trung Quốc đang mạnh tay thực hiện một sắc lệnh ngầm nhằm giảm thiểu tầm ảnh hưởng của người Hàn Quốc trong các chương trình phát trực tuyến thể thao điện tử tại quốc gia tỉ dân. Mọi chuyện bắt đầu bùng lên sau trận Chung kết Demacia Cup 2023 vào hôm 06/01 vừa qua, nơi JD Gaming tranh đấu với Bilibili Gaming. Ruler là tuyển thủ Hàn duy nhất trong màn tranh cúp vô địch bởi đồng đội của anh tại JDG, Kanavi, không ghi danh thi đấu tại giải này. Thế nhưng ở tất cả các khung hình cả trước lẫn trong trận đều không có bóng đáng của Ruler. Nhiều người bắt đầu luận ra thuyết âm mưu rằng BTC đã cố tình làm vậy và họ không tài nào tìm ra được lý do thuyết phục tại sao siêu sao người Hàn lại không xuất hiện trên hình.

Thời gian trôi đi, nghi vấn lại càng gia tăng với câu hỏi: Ruler đâu rồi? Không rõ vì lý do gì mà BTC không cung cấp cho khán giả player cam xuyên suốt quá trình thi đấu mà chỉ lướt qua các tuyển thủ trong giai đoạn cấm chọn – và đương nhiên cũng chẳng có Ruler dù các thành viên khác của hai đội đều được lên hình. Thậm chí sau khi JDG thua BLG 0-3 và các tuyển thủ di chuyển tới bắt tay nhau hậu Chung kết Demacia Cup, khán giả cũng chỉ thấy lớt phớt xạ thủ người Hàn đứng dậy và cảnh cắt rất nhanh sang khoảnh khắc đối thủ nâng cúp ăn mừng.

Điều đáng nói là người ta thấy rõ sự bối rối trong khâu chuyển cảnh bởi rõ ràng camera đang lia tới mặt Ruler nhưng lại bị chèn khung hình khác. Nó thật sự gây rối và khó chịu dù đội ngũ sản xuất chương trình nổi tiếng chuyên nghiệp trong nhiều năm sản xuất livestream giải đấu trên sàn đấu LPL. Người ta chỉ ra rằng việc các tuyển thủ Hàn Quốc bị “cấm sóng” bất thường là hệ quả của chính sách mang tên “Sắc Lệnh Hán Hàn”. Nói dễ hiểu thì chính phủ Trung Quốc hạn chế người dân nước này đón nhận và tiếp thu các nội dung văn hoá từ âm nhạc hay phim ảnh Hàn Quốc. Và khi mà “Sắc Lệnh Hàn Hán” được áp dụng trong thể thao điện tử, Trung Quốc cũng muốn làm điều tương tự bằng việc hạn chế sự xuất hiện và tầm ảnh hưởng của người Hàn đến công chúng.

Uzi, huyền thoại của LMHT Trung Quốc, đã tiết lộ điều này trong buổi streamign cá nhân vào hôm 05/01 – ngay trước ngày diễn ra trận Chung kết Demacia Cup – rằng Ruler sẽ không được ghi hình vì “Sắc Lệnh Hán Hàn”. Ngoài ra, còn có tin đồn cho rằng các trận đấu LPL sắp tới cũng sẽ lên sóng nhưng phải giảm thiểu sự tiếp xúc của người Hàn. Không chỉ Ruler, Kanavi mà nhiều tuyển thủ người Hàn đang sắm vai trụ cột của các đội tuyển LPL. Vẫn chưa rõ nếu điều này thành sự thật, trải nghiệm của khán giả sẽ ra sao khi theo dõi những trận đấu không có player cam, không ghi hình các tuyển thủ người Hàn,…Thời gian sẽ trả lời khi LPL Mùa Xuân 2024 khai mạc vào ngày 24/01.

Viết bình luận