Những vị tướng LMHT nổi bật nhất trong hàng chờ xếp hạng đơn Thách Đấu trên toàn thế giới

maddy 06/02/2023 16:36

Những ai đam mê với LMHT đều biết rằng meta có ảnh hưởng như thế nào đến việc leo rank, đặc biệt là xếp hạng Đơn, và những người chơi Elo cao thường là những người nhanh nhất trong việc tìm ra những vị tướng và lối chơi phù hợp nhất với bất kỳ meta nào.

Mùa giải xếp hạng Liên Minh Huyền Thoại 2023 đã khởi tranh và sau một tháng trôi qua, chúng ta bắt đầu thấy nhóm người chơi đầu tiên lọt vào Thách Đấu Elo trong hàng chờ đơn. Với việc ngày càng có nhiều người chơi chinh phục bậc thang xếp hạng, đây sẽ là cơ hội vàng cho những ai muốn kiểm tra kỹ năng của mình trong môi trường cạnh tranh nhất có thể.

Những ai đam mê với LMHT đều biết rằng meta có ảnh hưởng như thế nào đến việc leo rank, đặc biệt là xếp hạng Đơn, và những người chơi Elo cao thường là những người nhanh nhất trong việc tìm ra những vị tướng và lối chơi phù hợp nhất với bất kỳ meta nào. Điều đó nói rằng, có sự khác biệt giữa các khu vực khác nhau và có thể có những vị tướng khác nhau phổ biến hơn ở khu vực này so với khu vực khác. 

Trong bài viết này chúng ta sẽ chia nhỏ nămvị tướng phổ biến nhất trên khắp Bắc Mỹ, Tây Âu và Hàn Quốc để xem lựa chọn nào là phổ biến và lựa chọn nào là duy nhất cho một khu vực cụ thể. Dưới đây là những vị tướng được chơi nhiều nhất trong xếp hạng Đơn của Thách Đấu trong Phiên bản 13.1b. 

MỤC LỤC [Hiện]

So với hai khu vực còn lại, Bắc Mỹ có rất ít trận đấu diễn ra ở mức Elo cao nhất, tương ứng với việc vị tướng phổ biến nhất chỉ có tổng cộng 1.367 trận đấu, theo u.gg . Đối với phiên bản này, tỷ lệ chọn có vẻ khá đồng nhất trên bảng, với tổng cộng 26 vị tướng duy nhất sở hữutỷ lệ chọn trên 10%. 

Sau khi có tỷ lệ chọn cao nhất trong giai đoạn tiền mùa giải, K'Sante tiếp tục là một trong những vị tướng được chọn nhiều nhất ở mức Elo cao tại máy chủ Bắc Mỹ. Tỷ lệ chọn của anh ấy không chênh lệch quá nhiều so với giai đoạn trước đó (chỉ giảm 0,1%) và tỷ lệ thắng của anh ấy vẫn dương, ở mức 51,41%. 


Điều đó nói rằng, K'Sante không còn dẫn đầu danh sách nữa và đã được thay thế bởi Karma. Đây cũng là tướng Hỗ Trợ duy nhất có tỷ lệ chọn trên 20 phần trăm (chính xác là 20,2) nhưng cô ấy dường như không thể hiện tốt điều đó: tỷ lệ thắng của cô ấy ở mức dưới 48%. Khá khó để xác định chính xác lý do cho việc này, nhưng Karma có thể được chọn là một "blind pick" an toàn do tính linh hoạt của bộ kỹ năng, giúp tăng tỷ lệ chọn của cô ấy. Tuy nhiên, đối thủ luôn có thể tìm ra cách vô hiệu hóa bộ kỹ năng của cô ấy, khiến nó trở nên kém hữu dụng hơn dự kiến. 

Có một vài Xạ Thủ mà Karma thường đi cùng và không có gì ngạc nhiên khi thấy một số trong số họ cũng có rất nhiều trận đấu. Sau K'Sante và Karma, chúng ta có ba xạ thủ trong danh sách: Caitlyn, Ezreal và Varus. Ba vị tướng này đều có điểm chung là đều có thể bắt nạt người đi đường đối phương một cách khó khăn nhờ khả năng cấu rỉa tầm xa.


Đặc biệt, Varus và Caitlyn đang nổi lên như những Xạ Thủ giỏi nhất khi tạo ra áp lực ở đường dưới trong giai đoạn đầu trận đấu. Giữa hai vị tướng này, Caitlyn đã thể hiện tốt hơn nhiều, cả về tỷ lệ chọn và tỷ lệ thắng. Cảnh Sát Trưởng Piltover hiện có tỷ lệ chọn là 19,2% và tỷ lệ thắng là 50,3%. Mặt khác, Varus lại ở mức thấp hơn, thậm chí còn nhiều hơn cả Karma, ở mức 47,70%.

Mũi Tên Báo Thù luôn là một vị tướng khó chơi trong xếp hạng Đơn. Do thiếu cơ động so với các ADC khác, Varus dễ bị trừng phạt hoặc mất cảnh giác hơn nhiều. Với Caitlyn, Lưới 90 (E) của cô đem đến khả năng tạo khoảng cách với những kẻ địch đang nhăm nhe ý định tấn công mình.


Nói về việc kéo khoảng cách với kẻ địch, Ezreal là Xạ Thủ giỏi nhất trong việc này nhờ vào Dịch Chuyển Cổ Học (E) của mình. Cùng với việc anh ta là câu trả lời tốt cho những vị tướng như Caitlyn và Varus nhờ Phát Bắn Thần Bí (Q), không có gì ngạc nhiên khi thấy anh ta có tỷ lệ chọn cao. Thêm vào đó, việc Ezreal kết hợp rất tốt với Karma giống như lời giải thích thêm về số trận đấu đã chơi ở Thách Đấu cho đến nay.

  1. Karma – 20,2% tỷ lệ chọn / 47,95% tỷ lệ thắng
  2. K'Sante – 19,8% tỷ lệ chọn / 51,41% tỷ lệ thắng
  3. Caitlyn – 19,2% tỷ lệ chọn / 50,31% tỷ lệ thắng
  4. Ezreal – 17,9% tỷ lệ chọn / 49,03% tỷ lệ thắng
  5. Varus – 17,7% tỷ lệ chọn / 47,70% tỷ lệ thắng

Khu vực Châu Âu dường như có quan điểm tương tự như Bắc Mỹ khi nói đến các lượt chọn trong xếp hạng Đơn. Bốn trong số năm vị tướng được chơi nhiều nhất ở Bắc Mỹ cũng là những lựa chọn phổ biến nhất ở Tây Âu. Varus, Karma, Caitlyn và Ezreal đều góp mặt trong danh sách, chứng tỏ meta đường dưới không thay đổi. Tuy nhiên, ngoại lệ là Nami, người hiện đang đứng thứ năm với tỷ lệ chọn 18,4%. 


Rõ ràng Nami đang trên đường vươn lên trở thành là một trong những Hỗ Trợ mạnh nhất trong trò chơi ở thời điểm hiện tại. Cô thường được chọn cùng với Lucian để tạo thành bộ đôi đường dưới Lu-Na nổi tiếng (với hơn 4.000 trận đã chơi cùng nhau, theo u.gg) nhưng Nami cũng được thấy đi cùng với những vị tướng khác như Ezreal hay Draven. 

Maokai, Ryze và Zeri đều có tỷ lệ chọn từ 16,6% trở lên. Maokai là tướng đi rừng mạnh nhất kể từ đầu mùa giải, nhờ lối lên đồ full AP hiện đang thịnh hành trong meta. Không chỉ vậy, anh ta còn cung cấp một chiêu cuối mạnh mẽ với khả năng khống chế diện rộng trong giao tranh. Mặt khác, Zeri đã nhận được các phép bổ trợ quan trọng trong giai đoạn tiền mùa giải, đẩy cô ta trở lại trong số những Xạ Thủ tốt nhất. 


Ryze là tướng duy nhất trong số 3 cái tên kể trên có tỷ lệ thắng dưới 50% nhưng những người chơi Thách đấu thừa nhận sức mạnh của vị tướng này, đặc biệt là nhờ vào sự quay trở lại của Trượng Trường Sinh với cơ chế có thể nâng cấp lên thành vật phẩm Thần Thoại. Vị tướng này có khả năng dọn lính tuyệt vời và là một công cụ đảo đường mạnh mẽ với chiêu cuối của mình. Vấn đề chính là Ryze cần rất nhiều thời gian để có thể lên đủ các trang bị cần thiết điều này khó đạt được hơn trong xếp hạng Đơn, nơi mọi người đều đang kiểm tra giới hạn của mình và cố gẳng tăng tốc độ trận đấu.

  1. Varus – 23,8% tỷ lệ chọn / 49,72% tỷ lệ thắng
  2. Karma – Tỷ lệ chọn 22,5% / tỷ lệ thắng 48,76%
  3. Caitlyn – 21,0% tỷ lệ chọn / 49,38% tỷ lệ thắng
  4. Ezreal – 20,1% tỷ lệ chọn / 47,30% tỷ lệ thắng
  5. Nami – 18,4% tỷ lệ chọn / 51,58% tỷ lệ thắng
  6. Maokai – 16,8% tỷ lệ chọn / 52,20% tỷ lệ thắng
  7. Ryze– 16,7% tỷ lệ chọn / 49,51% tỷ lệ thắng
  8. Zeri – 16,6% tỷ lệ chọn / 51,97% tỷ lệ thắng

Khu vực Hàn Quốc thường được biết đến với việc đưa ra những lựa chọn độc đáo và số liệu thống kê một lần nữa chứng minh điều này. Trong khi họ có Varus và Caitlyn đều lọt vào top 5 thì có ba lựa chọn khác thường xuất hiện thường xuyên hơn: Sylas, Ashe và Nidalee.

Khi Ashe đang nổi lên như một lựa chọn Hỗ Trợ ở tất cả các khu vực thì Sylas và Nidalee lại là những đặc sản của khu vực, đặc biệt là Nidalee. Với tỷ lệ chọn 20,6% (theo u.gg), cô ấy được chọn nhiều hơn so với phương Tây (Châu Âu ở mức 4,2%, Bắc Mỹ ở mức 5,2%). Tuy nhiên, tỷ lệ thắng của cô ấy bị mắc kẹt ở mức chính xác 50%. Dù vậy thì Nữ Thợ Săn Hóa Thú đòi hỏi người chơi cần phải có thời gian để tập luyện cũng như có sự hiểu biết sâu về Summoner's Rift để có thể phát huy tối đa sức mạnh của cô nàng.


Sylas từng là một trong những người đi đường giữa xuất sắc nhất vào cuối mùa giải 12 và mặc dù có những vị tướng mới xuất hiện, anh ta vẫn có một khoảng trống lớn trên bảng xếp hạng Hàn Quốc. Lý do chính là vì xếp hạng Đơn của Hàn Quốc chỉ xoay quanh việc tìm kiếm giới hạn và vươn lên dẫn trước từ rất sớm, nên Sylas tỏa sáng như một lựa chọn giao tranh hoàn hảo. Nếu giao tranh xảy ra trong vài phút đầu tiên, giá trị của Kẻ Phá Xiềng sẽ tăng theo cấp số nhân. Nhưng dường như tỷ lệ thành công của Sylas dường như không chứng minh được điều đó, vì anh ta đang có tỷ lệ thắng dưới 49%.

  1. Varus – 31,1% tỷ lệ chọn / 50,56% tỷ lệ thắng
  2. Sylas – 24,6% tỷ lệ chọn / 48,71% tỷ lệ thắng
  3. Ashe – 24,3% tỷ lệ chọn / 51,58% tỷ lệ thắng
  4. Caitlyn – 21,6% tỷ lệ chọn / 50,27% tỷ lệ thắng
  5. Nidalee – 20,6% tỷ lệ chọn / 50,00% tỷ lệ thắng

Meta tiếp tục ít nhiều giống nhau giữa các khu vực rank Challenger . Các tướng ADC đang thống trị meta hiện tại, với Varus, Caitlyn và Ezreal là những vị vua của đường dưới. Karma và Nami là những Hỗ Trợ được chọn nhiều nhất, nhưng Ashe cũng đang ngày càng hiện diện nhiều hơn trong vai trò đó, đặc biệt là ở Hàn Quốc. 

Mặt khác, ở các vai trò khác, chúng ta đang thấy sự đa dạng hơn rất nhiều và tỷ lệ chọn giữa các tướng khác nhau cũng khá đồng đều. Tuy nhiên, K'Sante tiếp tục là một trong những lựa chọn hàng đầu cho đường trên, bất chấp các đợt giảm sức mạnh. 

Riot Games đang mang đến những thay đổi lớn cho nhiều vai trò trong các bản vá mới nhất. Nhóm cân bằng đã tiết lộ một số thay đổi hỗ trợ hấp dẫn có thể thay đổi toàn bộ nhóm tướng đường dưới trong phiên bản 13.3 sắp tới. Tuy nhiên, cho đến lúc đó, đây sẽ tiếp tục là những vị tướng được chọn nhiều nhất trong xếp hạng Đơn rank Thách Đấu.

Viết bình luận